Có những vấn đề về chuyên môn khiến đội tuyển Việt Nam phải nhận thất bại 0-1 trước Indonesia và nói lời chia tay Asian Cup 2023 ngay từ vòng bảng.

Bại trận 0-1 trước đội tuyển Indonesia khiến đội tuyển Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng Asian Cup 2023 dù còn một trận chưa đấu.

HLV Troussier và cộng sự chắc chắn cần tiếp tục điều chỉnh rất nhiều khía cạnh chuyên môn cho học trò trong thời gian tới.

Không đảm bảo thể lực

Đội tuyển Việt Nam không đủ thể lực để chơi với cường độ cao trong suốt 90 phút. Đây là vấn đề mà HLV Troussier thừa nhận trong buổi họp báo sau trận đấu. Vì thể lực không đảm bảo, đội tuyển Việt Nam vừa khó phòng ngự chắc chắn và cũng không đủ nhanh, mạnh để vượt lên đối thủ khi tấn công.

9
Thể lực của đội tuyển Việt Nam chưa tốt.

Nhà cầm quân người Pháp thất vọng: “Hiện tại, đội tuyển Việt Nam mới thi đấu được 60-70 phút, đến cuối trận dường như các cầu thủ không duy trì được.

Lối chơi của tôi yêu cầu cường độ cao, khi không có bóng cũng phải di chuyển nên mỗi trận một cầu thủ chạy trung bình 8 đến 10km. Để thúc đẩy cầu thủ thì giải trong nước cũng phải nâng cao, vì tất cả các cầu thủ của ta đang chơi trong nước”.

Ví dụ rất dễ thấy, vào cuối trận đấu, Thanh Bình dù xuất phát trước đối thủ nhưng không thể theo kịp Marselino Ferdinan. Khi khoảng trống lộ ra, Thành Long buộc phải can thiệp trái luật và nhận thẻ vàng thứ 2. Văn Tùng nước rút ở nửa cuối trận đấu rồi gặp chấn thương và rời sân. Đình Bắc sau màn trình diễn thăng hoa trước Nhật Bản lại gặp vấn đề ở cơ. Về tổng thể, đội tuyển Việt Nam không theo kịp đối thủ ở những tình huống đối kháng.

Hàng công thiếu "tính sát thương"

8
Tuấn Anh thất vọng vì trận thua.

“Tính sát thương” khi tấn công tạm được hiểu với hai góc độ là “tạo ra cơ hội” và “tận dụng cơ hội”. Đội tuyển Việt Nam làm không tốt ở cả hai khâu này. Ở hiệp 1, đội tuyển Việt Nam không tạo ra cơ hội nguy hiểm bởi ít khi đưa được bóng sang phần sân đối phương, dù Quang Hải và đồng đội có thời lượng giữ bóng nhiều hơn đối phương.

Đầu hiệp 2, khi đội tuyển Indonesia bị “ngợp” trước thay đổi của đội tuyển Việt Nam, một loạt cơ hội nguy hiểm xuất hiện. Lúc này, các cầu thủ lại không thể tận dụng thời cơ để tìm kiếm bàn gỡ. Văn Khang, Tuấn Anh hay Văn Tùng đều sút không trúng mục tiêu hoặc thất thế trước thủ thành Ernando Ari.

Không thể ghi bàn, đội tuyển Việt Nam cùng lắm chỉ có thể nghĩ đến tỉ số hoà. Còn khi để thua trước và rơi vào bẫy của đối thủ, Quang Hải và đồng đội loay hoay với các phương án tiếp cận khung thành đối phương. Thực tế, tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam cũng không làm trọn nhiệm vụ. Do vậy, các cầu thủ tấn công phải tham gia nhiều hơn trong việc gây áp lực, thu hồi bóng ở phần sân của Indonesia.

Mất tập trung 

Ở các trận đấu bóng đá đỉnh cao, 10 phút ở đầu và cuối mỗi hiệp đấu là thời gian rất quan trọng. Khi đó, sự tập trung và trạng thái thi đấu của cầu thủ không ở điều kiện tốt nhất. Nếu mất tập trung, bàn thua sẽ đến với đội bóng ấy. Từ đầu Asian Cup 2023, cả 5 bàn thua của đội tuyển Việt Nam đều đến trong thời gian này.

7
Nguyễn Thanh Bình mắc sai lầm.

Trước Nhật Bản, đội tuyển Việt Nam thua ở 10 phút đầu trận, và xuất phát tình huống phạt góc đầu tiên của đối thủ. Hai bàn thua tiếp theo đều xuất hiện trong 10 phút cuối trận. Lúc này, các cầu thủ có phần đuối sức và không tập trung. Nguyễn Filip thừa nhận đáng ra anh nên chuyền bóng chậm hơn để đồng đội có thời gian “nghỉ”.

Bàn thua trước Indonesia một lần nữa đến ở 10 phút cuối hiệp 1. Nguyễn Thanh Bình kéo áo đối phương và đội nhà phải chịu quả phạt đền.

Đội tuyển Việt Nam không duy trì được sự tập trung cần thiết. Để thua theo cách này, rất khó để đội bóng xoay chuyển tình thế trong thời gian ngắn. Sang đến hiệp 2, đội tuyển Việt Nam tận dụng 10 phút đầu tiên để gây bất ngờ cho đội tuyển Indonesia. Đáng tiếc, các chân sút lại không thể ghi bàn.

Mai Phương / VTC News