Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã khép lại hành trình đáng nhớ tại World Cup 2023. Bây giờ là lúc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nghĩ đến kế hoạch nâng tầm đội tuyển, cho kỳ World Cup tiếp theo.

Sau khi đội tuyển nữ Việt Nam đã kết thúc hành trình tại World Cup 2023, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã thẳng thắn thừa nhận: "Chúng ta dù sao vẫn thua thiệt về tầm vóc, kỹ thuật chuyên môn trước các đội bạn. Rõ ràng, trình độ chúng ta ở mức độ thấp và việc đội có mặt ở vòng chung kết FIFA World Cup đã là sự cố gắng tuyệt vời.

Bài toán nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam -0
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam về nước hôm 3/8. Ảnh: VFF

Tới đây, đội còn nhiều việc phải làm. Các cầu thủ phải tăng cường về chiều cao. Bóng đá nữ Việt Nam cũng cần phát triển nhiều hơn với các phong trào từ học đường. Hy vọng chúng ta sẽ có thêm những gương mặt mới cho đội tuyển Việt Nam. Các cầu thủ nữ sau giải đấu này sẽ là tấm gương để các em phấn đấu tập luyện, động viên cầu thủ trẻ phấn đấu". Kỳ World Cup tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2027. Dù thời gian còn 4 năm nữa, nhưng ngay lúc này, VFF cần có một lộ trình để nâng tầm đội tuyển. Chúng ta không chỉ hướng đến mục tiêu giành vé dự kỳ World Cup 2027 mà cần hướng đến việc cải thiện kết quả.

Nhìn vào nhân sự của đội tuyển Việt Nam tham dự World Cup 2023, các cầu thủ Thùy Trang (34 tuổi), Huỳnh Như (đang gần tuổi 32), Trần Thị Thu (32 tuổi), Thúy Nga (31 tuổi), Thu Thảo (30 tuổi). Những cầu thủ này sẽ khó có cơ hội dự World Cup 2027 khi thời điểm đó, vấn đề tuổi tác là rào cản.  Trong khi đó những cầu thủ Tuyết Dung, Kim Thanh, Bích Thùy, Khổng Thị Hằng (29 tuổi), Hoàng Thị Loan, Thái Thị Thảo,  Hải Yến, Dương Thị Vân (28 tuổi), Chương Thị Kiều (27 tuổi). Sau 4 năm nữa, cơ hội thi đấu World Cup cũng bỏ ngỏ với các cầu thủ này. Chính vì thế, việc lên kế hoạch để hướng đến xây dựng lực lượng cho tương lai cuả bóng đá nữ Việt Nam là việc cần làm ngay.

Những cái tên như Thanh Nhã, Thu Thương, Vạn Sự, Vũ Thị Hoa… sẽ là trụ cột tương lai. Thế nhưng, cần nhìn nhận thực tế, đội tuyển nữ Việt Nam cần nhiều nhân sự hơn thế để nâng tầm. Với bóng đá nữ Việt Nam, dù đội tuyển quốc gia đã có được nhiều thành tích, thế nhưng, chất lượng giải vô địch quốc gia vẫn là vấn đề cần nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư hơn nữa. Thành tích từ đội tuyển quốc gia vẫn chưa trở thành cú hích để nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bằng chứng là giải vô địch quốc gia nữ hơn 10 năm qua vẫn chưa tìm được nhà tài trợ mới.

Rõ ràng, muốn nâng tầm đội tuyển quốc gia, cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng giải vô địch quốc gia. Đó là điều mà huấn luyện viên Mai Đức Chung luôn trăn trở. Bởi thực trạng các địa phương, bóng đá nữ vẫn gặp nhiều khó khăn. Các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Hà Nam, Quảng Ninh vẫn phát triển mạnh hơn cả.

Như Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn trao đổi: "Việc nâng cao chất lượng cho giải bóng đá nữ vô địch quốc gia đã được chú ý. Từ năm 2015, VFF đã từng bước đẩy mạnh hệ thống thi đấu bóng đá nữ quốc gia. Sự xuất hiện của giải U16 và U19 nữ Quốc gia đến từ việc VFF cân đối nguồn kinh phí để tổ chức và duy trì. Ngoài ra, VFF cũng rất muốn các đơn vị đồng hành với bóng đá nữ cũng như các giải đấu trẻ, như vậy các tài năng trẻ quốc gia được phát triển, quan tâm. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ cũng có các lứa trẻ, qua đó phát triển bền vững, tạo nguồn lực nội tại phát triển địa phương, thay vì phải đi tìm kiếm cầu thủ. Sự có mặt ở World Cup nữ cũng là một trong những yếu tố kể trên. Chúng ta hàng năm cũng đầu tư nhiều cho bóng đá nữ, từ U16 đến U19 và cấp đội tuyển quốc gia trước khi tham dự các giải quốc tế đều được đi tập huấn nước ngoài và thi đấu giao hữu. VFF cũng nỗ lực tổ chức giải Cúp Quốc gia để các đội có thêm sự cọ xát, mở rộng số trận đấu trong một năm. VFF cũng rất mong các địa phương hoạch định bóng đá nữ như một môn trọng điểm. Chúng ta cần có nhiều phương án để làm sao tăng số lượng trận đấu, mở rộng đầu tư cho các đội đi tập huấn trước sự kiện lớn để cầu thủ tích lũy về mặt kinh nghiệm, cũng như tự nâng cao trình độ chuyên môn của mình". 

Bóng đá nữ Việt Nam đã tạo nên một cột mốc lịch sử. Hy vọng, sau hành trình tại World Cup 2023, chúng ta sẽ có thêm nhiều sự khởi sắc.     

Trọng tài Thái Lan điều hành trận derby Hà Nội

Tâm điểm của vòng 5 giai đoạn 2 V.League 2023 là cuộc đọ sức giữa câu lạc bộ Công an Hà Nội và Hà Nội FC trên sân Hàng Đẫy. Kết quả trận đấu này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đua vô địch ở mùa giải năm nay. Theo đó, trọng tài người Thái Lan - Songkran Bunmeekiart sẽ điều khiển trận đấu này. Các trợ lí trọng tài là ông Trần Duy Khánh và Hoàng Duy Tuất. Trọng tài thứ 4 (trọng tài bàn) là ông Dương Hữu Phúc. Trước đó, tại mùa giải 2022, trọng tài Songkran Bunmeekiart từng bắt chính trận TPHCM thắng Đà Nẵng 3-0 ở vòng 24. Ngoài ra, "vua áo đen" cũng từng là trọng tài VAR trong một số trận đấu của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2020. Hiện tại, cục diện cuộc đua vô địch V.League 2023 đang rất khó lường. Câu lạc bộ Hà Nội tạm dẫn đầu bảng với 32 điểm, hơn 1 điểm so với đội nhì bảng là Công an Hà Nội. Trong khi đó, hai đội bóng bám đuổi phía sau với khoảng cách sát nút là Thanh Hoá (30 điểm) và Viettel (29 điểm). Tại vòng 5 giai đoạn 2 V.League, ngoài trận đấu giữa Công an Hà Nội và Hà Nội FC, câu lạc bộ Thanh Hoá sẽ tiếp đón đội Viettel trên sân nhà. Do vậy, bảng xếp hạng nhóm A và các vị trí ở top 4 nhiều khả năng có sự xáo trộn sau lượt trận này. (H.H)

 

https://cand.com.vn/so-tay-the-thao/bai-toan-nang-tam-bong-da-nu-viet-nam-i702761/

 

Hưng Hà / cand.com.vn