Khi tìm cách làm mờ vị trí các căn cứ quân sự nhạy cảm, Yandex Maps lại vô tình để lộ vị trí của chúng.

ban do truc tuyen nga lam lo can cu quan su israel tho nhi ky

Ảnh vệ tinh căn cứ không quân Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ trên ứng dụng Yandex Maps. Ảnh: Yandex.

Báo cáo vừa được Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ (FAS) công bố cho thấy trên dịch vụ bản đồ trực tuyến Yandex Maps của Nga có hơn 300 địa điểm bị làm mờ ở các mức độ khác nhau, phần lớn trong số đó là các tòa nhà, sân bay, bến cảng, công sự, kho bãi, căn cứ, doanh trại, cơ sở hạt nhân và các tòa nhà ngẫu nhiên tại Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, Popular Mechanics đưa tin ngày 11/12.

Các hãng cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến như Google Earth trong nhiều năm đã làm mờ những khu vực nhạy cảm theo yêu cầu từ chính phủ nhiều quốc gia. Yandex Maps cũng làm như vậy, nhưng đến nay mới áp dụng cho các địa điểm tại Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nhiều căn cứ quân sự tuyệt mật của hai nước này vô tình lại trở nên nổi bật trên bản đồ.

Một số căn cứ bị lộ vị trí là nơi triển khai những loại vũ khí quan trọng như các tổ hợp tên lửa phòng không hoặc vũ khí hạt nhân chiến thuật. Yandex Maps xác định rõ vị trí và hình dạng của các cơ sở này thông qua các vùng làm mờ trên bản đồ. Ảnh vệ tinh một số căn cứ được làm mờ sơ sài, có thể bị khôi phục gần như nguyên bản để nghiên cứu cấu trúc căn cứ.

ban do truc tuyen nga lam lo can cu quan su israel tho nhi ky

Trận địa tên lửa Patriot của Israel ở Haifa bị lộ vị trí trên Yandex Maps bằng vết che mờ. Ảnh: FAS.

Chuyên gia của FAS cho biết phần lớn các căn cứ và cơ sở quân sự của Nga và nhiều quốc gia Đông Âu, Trung Á hoặc Trung Đông không được làm mờ. Ảnh vệ tinh khu vực Syria được giảm độ phân giải xuống mức rất thấp, ảnh vệ tinh vùng Donbass của Ukraine và bán đảo Crimea có độ phân giải cao và chỉ bị làm mờ ở một số khu vực.

Yandex Maps là ứng dụng bản đồ trực tuyến phổ biến nhất ở Nga, được công ty Yandex phát triển từ năm 2004 nhằm cung cấp bản đồ chi tiết mọi khu vực trên thế giới, kèm thông tin về các điểm ùn tắc giao thông, dẫn đường và hình ảnh đường phố. Yandex Maps hiện có khoảng 11,5 triệu người dùng ở Nga và hơn 20 triệu người dùng trên thế giới mỗi tháng.

/ https://vnexpress.net