Từng là thần đồng nổi tiếng ở Trung Quốc nhưng cuộc đời Trương Tín Dương ngày càng tuột dốc, thậm chí phải ăn bám bố mẹ.

Trương Dương (SN 1995, Liêu Ninh, Trung Quốc) sinh ra trong gia đình cơ bản, mẹ là giáo viên, bố làm nhân viên văn phòng.

Bố mẹ luôn mong muốn con có cuộc sống thịnh vượng sau này, do đó họ rất coi trọng việc học tập, bồi dưỡng Trương Dương từ khi còn nhỏ.

Trương Dương và bố mẹ. (Ảnh: Sohu)

Trương Dương và bố mẹ. (Ảnh: Sohu)

Thần đồng Toán học

Không phụ sự kỳ vọng của bố mẹ, Dương sớm bộc lộ năng khiếu học tập. Mới lên 2 tuổi cậu bé này học thuộc hàng nghìn chữ Hán trong khoảng thời gian ngắn.

Thậm chí, Dương chỉ mất 4 năm để đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học và trung học. Sau đó nam sinh gốc Liên Ninh được chuyển thẳng lên cấp 3 để chuẩn bị thi vào đại học.

Với trí thông minh vượt trội, các môn học phổ thông không thể làm khó Dương, nhất là với môn Toán. Cậu học sinh thần đồng chinh phục thành công nhiều huy chương trong các cuộc thi lớn nhỏ.

Năm 10 tuổi, cậu tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học nhưng không đỗ vì thiếu điểm. Đứng trước nhiều lựa chọn, thay vì thi lại đại học vào năm sau, Dương lại chọn học cao đẳng theo lời khuyên của cha mẹ.

Trương Dương sống xa nhà từ nhỏ. (Ảnh: The Paper)

 Trương Dương sống xa nhà từ nhỏ. (Ảnh: The Paper)

Trương Dương được nhận vào trường Cao đẳng Kỹ thuật Thiên Tân và trở thành sinh viên trẻ nhất Trung Quốc. Sau 3 năm, Trương Dương được nhận vào Đại học Công nghệ Bắc Kinh để theo học chương trình đào tạo sau đại học.

Năm 2011, sau khi nhận bằng thạc sĩ, Trương Dương một lần nữa lập nên kỷ lục khi trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ trẻ nhất Trung Quốc - 16 tuổi. Chàng thiếu niên theo đuổi ngành Toán ứng dụng tại Đại học Hàng không vũ trụ Bắc Kinh.

Thời điểm đó, Trương Dương là tượng đài trong mắt giới trẻ Trung Quốc. Tuy nhiên một số phát ngôn của thần đồng toán học lại gây ra nhiều tranh cãi.

Trong một cuộc phỏng vấn, chàng thiếu niên khiến dư luận bất ngờ khi tiết lộ đã đòi bố mẹ mua cho căn nhà trị giá 2 triệu nhân dân tệ (275.000 USD) ở Bắc Kinh, như một điều kiện thoả thuận để tiếp tục học lên tiến sĩ.

Nhiều năm sau đó, Trương Dương chật vật với những nghiên cứu ở bậc tiến sĩ. Chàng trai loay hoay tìm kiếm và đổi đề tài nhiều lần, mất tập trung trong quá trình nghiên cứu nên mãi không thể hoàn thành luận án.

Mãi đến năm 2019, Trương Dương lấy bằng tiến sĩ sau 8 năm và làm giảng viên đại học. Tuy nhiên, hai năm sau, chàng trai này lại nghỉ việc.

Cuộc sống ăn bám bố mẹ

Với những thành tích đạt được khi còn nhỏ ai cũng đoán rằng Trương Dương sẽ rất thành công và có hiếu với bố mẹ. Không ai ngờ ở tuổi 29, thần đồng Toán học ngày nào lại trở thành "kẻ ăn bám".

Năm 2023, báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa tin về việc Dương không đi làm chính thức và chỉ có vài nghìn nhân dân tệ trong tài khoản ngân hàng. Anh sống cùng bố mẹ trong một căn hộ ở Thượng Hải. Sau nhiều năm với khối thành tích khổng lồ, cựu thần đồng vẫn chưa mua được nhà, cả gia đình anh vẫn ở trọ.

Sau khi bỏ công việc giảng viên, anh làm tự do và vẫn phụ thuộc tài chính vào gia đình. Cuộc sống hiện tại của thần đồng nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội Trung Quốc.

Cuối tháng 9/2023, Dương tiếp tục có phát ngôn gây sốc khi nói bố mẹ vẫn còn nợ mình. "Căn hộ mà họ từng hứa mua, chưa bao giờ tồn tại", Dương vẫn tức giận vì khi xưa bố mẹ chỉ hứa suông.

Trương Dương cũng tiết lộ thời điểm 2021 khi còn làm giảng viên viên tiết kiệm được 50.000 nhân dân tệ (167 triệu đồng) nhưng đến nay đã tiêu gần hết. 

Cuộc sống của Trương Dương ngày càng xuống dốc. (Ảnh: Sohu)

 Cuộc sống của Trương Dương ngày càng xuống dốc. (Ảnh: Sohu)

Chính vì những lời bàn tán, gièm pha Trương Dương ngày càng sống khép kín và không muốn nhìn mặt người khác.

Tuy vậy, cựu thần đồng vẫn khá hài lòng với cuộc sống hiện tại. Anh thừa nhận bản thân thất bại nhưng vẫn tự tin sống tốt quãng đời còn lại nhờ vào bố mẹ. "Tài sản của gia đình tôi tuy không nhiều nhưng ít nhất vẫn mang lại cuộc sống không phải lo lắng sau này”, anh khẳng định.

Thái độ bất cần với chính mình và cách cư xử với bố mẹ khiến những người từng thần tượng Trương Dương quay lưng với anh. Cộng đồng mạng Trung Quốc cho rằng cuộc sống tuột dốc không có ý chí vươn lên là hệ quả của việc nổi tiếng quá sớm. Hình tượng thần đồng Toán học một thời cũng chính thức sụp đổ trong mắt dư luận. 

https://vtcnews.vn/bi-kich-than-dong-trung-quoc-16-tuoi-hoc-tien-si-29-tuoi-thanh-ke-an-bam-ar869116.html

Hiểu Lam / VTC News