Xác định mục đích học, lập thời gian biểu, tạo thói quen hay tự thưởng cho bản thân là những cách để bạn tăng hứng thú với phương pháp này.

Ngày nay, việc tự học qua Internet rất phổ biến bởi tính tiện lợi cho cả người học lẫn người dạy. Tuy nhiên, vì phương pháp học online không ràng buộc, nên yêu cầu mỗi cá nhân phải có tính tự giác, kỷ luật với bản thân.

Dưới đây là những mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng để "giữ lửa" cho bản thân khi học tập trực tuyến.

Xác định mục tiêu học tập rõ ràng

Bước này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất quan trọng, quyết định được sự thành bại của cả quá trình học sau này. Bạn học "thật" hay học "chơi", chương trình học ảnh hưởng thế nào đến tương lai là những câu hỏi cần sự trả lời một cách nghiêm túc.

Nếu chương trình học là bắt buộc như chương trình đại học, khi đó bạn cần xác định lộ trình học tập nghiêm túc vì mức độ ảnh hưởng đến tương lai rất rõ rệt. Ví dụ, bạn xác định học công nghệ thông tin trực tuyến để thay thế cho chương trình học đại học công nghệ thông tin tại các trường thông thường. Lúc này, bạn cần xác định hoàn thành những chứng chỉ trường trực tuyến đưa ra, có hình thức học nghiêm túc để đảm bảo lộ trình tương lai. Khi có động lực mạnh và thậm chí là áp lực, bạn sẽ phải cố gắng để hoàn thành và vượt qua các môn học.

Ngoài ra, cũng có những khóa học đơn thuần để bổ sung thêm kiến thức hoặc để tích lũy thêm cho bản thân. Đây là những khóa học khiến bạn khó "ép" mình vào guồng.

Trong trường hợp này, bạn cần xác định vì sao lại theo học môn này. Nếu bạn học vì thích thú, hãy liệt kê những lợi ích của việc hoàn thành khóa học này. Ví dụ, bạn muốn học thêm một ngoại ngữ - mục đích của việc này có thể là đi du lịch trong năm tới và có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ đó.

Lập thời gian biểu chi tiết

Sau khi xác định mục tiêu học tập, bạn hãy vạch ra một thời gian biểu chi tiết, phù hợp với lịch sinh hoạt và thói quen hàng ngày rồi tuân thủ nghiêm ngặt. Việc đặt ra và tuân thủ lịch trình học sẽ khiến bạn có cảm giác như một sinh viên trong lớp học truyền thống và buộc phải hoàn thành.

Lợi ích của học trực tuyến là lịch trình này được thiết kế theo ý của bạn. Bạn chỉ cần phải quyết định thời gian nào là tốt nhất để phù hợp với công việc. Với một cấu trúc chặt chẽ, bạn sẽ tránh được sự cám dỗ để trì hoãn và lãng phí thời gian và dễ bỏ cuộc.

bi quyet giu tinh than su kien tri khi hoc truc tuyen
Thời khóa biểu của một sinh viên đại học trực tuyến FUNiX.

Chia nhỏ mục tiêu và hoàn thành trong thời gian nhất định

Sau khi xác định mục tiêu học tập, bạn hãy chia nhỏ mục tiêu đó hàng ngày, liệt kê ra những bước nhỏ hơn và từ từ chinh phục chúng.

Nếu bạn mới bắt đầu một môn học, hãy đặt mục tiêu cho hôm nay là nghe một bài giảng ngắn trong 15 phút. Ngày hôm sau hãy làm vài câu hỏi ví dụ, hôm sau nữa học một chút lý thuyết khác. Khi hoàn thành mục tiêu này, hãy đánh dấu nó. Việc này tạo cho bạn cảm giác mình đang đi những bước nhỏ để đạt tới sự thành công

Hoàn thành những bài tập lớn trước

Nhiều sinh viên có thói quen làm bài tập theo thứ tự, làm hết bài này trước rồi mới làm đến bài kia theo đúng lịch học. Cách làm này áp dụng khi học trực tuyến có thể khiến bạn chậm tiến độ bài tập.

Thay vào đó, bạn nên xem xét số lượng bài tập và thời gian học. Ví dụ, nếu bạn đã được chỉ định một bài kiểm tra trực tuyến, một bài báo 10 trang và một dự án nhóm, bạn nên bắt đầu với dự án nhóm trước.

Các bài tập nhóm rất khó quản lý với sinh viên học trực tuyến do sinh viên sống ở các địa điểm và giờ giấc sinh hoạt khác nhau. Các sinh viên trong nhóm cần phải có thời gian để lên kế hoạch và cùng tham gia trong nhóm chat. Việc này mất nhiều thời gian hơn là những bài tập ngắn.

Vì vậy, thay vì để công việc khó khăn lại cuối cùng, hãy bắt đầu khi bạn vẫn còn thời gian. Hoàn thành được điều này sẽ tạo động lực cho những lần học tiếp theo.

Tạo thói quen mỗi ngày

Để việc học thật tập trung, bạn nên tạo một giờ nhất định và lặp lại thói quen này mỗi ngày liên tục trong 21 ngày. Dù cho hôm đó không thể dành ra 30 phút, bạn cũng cố gắng ngồi học ít nhất 15 phút để tạo thói quen. Bạn có thể thử một số ứng dụng theo dõi tiến độ, đặt nhắc nhở mỗi ngày.

Minh Tuấn, một sinh viên đang theo học kỹ sư phần mềm tại Đại học trực tuyến Funix chia sẻ: "Các bài học thường được chia nhỏ theo tuần và có bài tập cho mỗi phần, tiêu tốn khoảng 3-5 giờ học cho từng phần. Lượng thời gian này không nhiều, đặc biệt so với hình thức học truyền thống. Chỉ cần duy trì thói quen 30 phút mỗi ngày là có thể tiếp thu hết kiến thức và hoàn thành bài tập".

Một mẹo khác là nếu bạn muốn tạo thói quen cho việc học, hãy hình thành một chuỗi thói quen trước đó như dậy lúc 7:30, ăn sáng, đi bộ... Khi hoàn thành những việc đó, bạn sẽ tiếp nhận việc học một cách dễ dàng hơn.

Tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành nhiệm vụ

Sau khi hoàn thành mục tiêu, bạn có thể tự thưởng cho bản thân. Nếu yêu thích một món đồ hay mong muốn được làm gì đó, bạn có thể thực hiện và coi đó là phần thưởng cho việc đã hoàn thành mục tiêu học tập. Điều này góp phần khích lệ bản thân và tạo động lực cho việc học.

Những bí quyết trên đây sẽ giúp bạn kiên trì hơn trong việc học online. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể áp dụng trong các công việc khác.

Hiền Mai

bi quyet giu tinh than su kien tri khi hoc truc tuyen TineX - mô hình học tập chuẩn bị cho cách mạng 4.0

Ra mắt ngày 13/1, TineX là mô hình học tập kết hợp giữa học online với mentor của đại học FUNiX với học offline cùng ...

bi quyet giu tinh than su kien tri khi hoc truc tuyen TP Hồ Chí Minh và những đề xuất cải cách lớn trong giáo dục

Với việc quyết tâm xây dựng TPHCM trở thành một TP thông minh, TP này đang có những đề án riêng cho chiến lược phát ...

/ VnExpress