Thuỵ Sĩ và Hy Lạp lần đầu ghi nhận ca nhiễm biến thể B.1.617 từ Ấn Độ, có đột biến kép nguy hiểm.

Ca nhiễm biến thể ở Thuỵ Sĩ được Văn phòng Liên bang về Y tế Công cộng (BAG) xác nhận ngày 25/4, là một hành khách quá cảnh chứ không bay thẳng từ Ấn Độ. Người này được xét nghiệm dương tính nCoV vào cuối tháng 3, nhập cảnh Thụy Sĩ từ một nước châu Âu khác. Nhà chức trách chưa cho biết thêm thông tin về người bệnh.

Cùng ngày, Hy Lạp cũng xác nhận một ca nhiễm biến thể B.1.617. Virus được phát hiện ở một phụ nữ 33 tuổi, sống tại khu vực Athens, đã đến Dubai ngày 4/4. Giới chức cho biết người phụ nữ có xét nghiệm PCR âm tính khi rời Dubai, về Hy Lạp mới dương tính virus.

"Đây là trường hợp đầu tiên tại Hy Lạp nhiễm biến thể Ấn Độ", Bộ Y tế nước này cho hay.

Người phụ nữ có triệu chứng Covid-19 song không phải nhập viện, tình trạng cũng không nghiêm trọng, hiện đã kết thúc cách ly.

Biến thể nCoV Ấn Độ lan sang Thụy Sĩ, Hy Lạp

Người dân Ấn Độ điều trị Covid-19 tại bệnh viện Lok Nayak Jai Prakash. Ảnh: Reuters

Trước đó, giới chức Bỉ cũng cho biết một nhóm 20 sinh viên Ấn Độ nhập cảnh từ Paris cũng xét nghiệm dương tính với biến thể B.1.617. Biến thể mới lần đầu xuất hiện tại bang Maharashtra, đột biến kép E484Q và L452R, có thể làm tăng khả năng lây nhiễm.

"Những đột biến này rất đáng lo ngại vì chúng làm tăng khả năng lây lan của virus và giảm kháng thể trung hòa, ảnh hưởng tới các biện pháp chống dịch bao gồm vaccine", bà Maria Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Covid-19, cho hay ngày 22/4.

Theo bà, biến thể được phát hiện tại Ấn Độ đang lan ra nhiều nước và đã được ghi nhận trên khắp châu Á, Bắc Mỹ.

B.1.617 cũng được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến Covid-19 ở Ấn Độ bùng phát mạnh mẽ. Nước này hiện là vùng dịch lớn thứ hai thế giới với hơn 17 triệu ca nhiễm và 195.000 trường hợp tử vong. Quốc gia rơi và thảm cảnh chưa từng có vì thiếu oxy, vaccine, thuốc men. Các lò hỏa táng liên tục đỏ lửa vì số người chết do Covid-19 quá nhiều.

Thục Linh (Theo Reuters)

Ca nCoV mới toàn cầu tăng 8 tuần liên tiếp Ca nCoV mới toàn cầu tăng 8 tuần liên tiếp
Tỷ lệ lây nhiễm nCoV toàn cầu cao nhất từ đầu dịch Tỷ lệ lây nhiễm nCoV toàn cầu cao nhất từ đầu dịch
Hơn 200 người dương tính nCoV sau tiêm vaccine Hơn 200 người dương tính nCoV sau tiêm vaccine

/ vnexpress.net