Trong suốt 90 phút ở Thammasat, Thái Lan kiểm soát trận đấu khiến đội tuyển Việt Nam rơi vào thế bị động và chỉ có thể chạy theo đối phương.

Đội tuyển Việt Nam không thể làm nên bất ngờ ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022. Thất bại 0-1 trước Thái Lan là điểm lặng buồn trong ngày chia tay HLV Park Hang Seo. Rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết trong tương lai để giữ nhịp phát triển cho tuyển Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

Trả lời phỏng vấn VTC News, BLV Quang Tùng nêu quan điểm xung quanh 90 phút trận Thái Lan vs Việt Nam.

- Ông nhìn nhận thế nào về trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam?

Trận đấu này rõ ràng chúng ta không có trạng thái tâm lý tốt. Tâm lý của đội tuyển Việt Nam không thanh thoát. Lối chơi không đạt tiêu chuẩn và có độ thanh thoát đủ để phá thế trận đối phương. Đội tuyển Thái Lan bản lĩnh hơn và chơi bóng ở chuẩn cao hơn chúng ta khá nhiều. Trong tình thế thuận lợi, họ có thể chơi đĩnh đạc và làm chủ mọi thứ. 

Trước khi ghi bàn thắng, giống như lượt đi, khi cần đẩy tốc độ lên cao và kiểm soát trận đấu, họ đều làm được. Thái Lan kiểm soát trận đấu khiến đội tuyển Việt Nam rơi vào thế bị động và chỉ có thể chạy theo đối phương.

BLV Quang Tùng: Tuyển Việt Nam rơi vào thế bị động, phải chạy theo Thái Lan - 1

Đội tuyển Việt Nam bế tắc trước Thái Lan.

Khoảng trống liên tiếp xuất hiện, đội tuyển Việt Nam chỉ chống đỡ chứ rất khó lấp đầy khoảng trống. Trận đấu này không hay vì có cả kết quả trận lượt đi. Thái Lan cũng chỉ cần có vậy để giành chiến thắng.

Nhìn xuyên suốt cả hành trình giải đấu, theo tôi, không có vấn đề gì với đội tuyển Việt Nam. Chúng ta vào chung kết, đây cũng là điều hợp lý thôi. Có điều, đội tuyển Việt Nam chưa phát huy được cái năng lực cao nhất của nhân sự mà chúng ta có. Lối đá của đội tuyển Việt Nam chưa quá rõ nét, lớp lang để khi cần chỉ cần siết lại đội ngũ là tạo khác biệt.

Đây là điều mà tôi cảm thấy băn khoăn. Hy vọng mọi thứ sẽ tốt hơn được. Ai cũng muốn có thành tích. Nhưng chúng ta cần hiểu vấn đề, bóng đá cũng có thắng có thua.

- Theerathon Bunmathan được nhắc đến quá nhiều ở giải đấu này. Anh ấy vốn không phải một tiền vệ trung tâm. Liệu thất bại của đội tuyển Việt Nam có đến từ sự thua thiệt của các tiền vệ?

Chắc chắn rồi, các tiền vệ trung tâm của đội tuyển Việt Nam thi đấu không đạt yêu cầu ở AFF Cup 2022. Kể cả những trận thắng ở vòng bảng cũng vậy, đối phương yếu hơn hẳn nên điểm yếu không bộc lộ thường xuyên. Chúng ta không coi đó là vấn đề, nhưng tôi thường nhìn bằng tiêu chuẩn riêng.

BLV Quang Tùng: Tuyển Việt Nam rơi vào thế bị động, phải chạy theo Thái Lan - 2

Đội tuyển Việt Nam lép vế trước Thái Lan.

Như tôi đã nói về tiếc nuối của mình khi đội tuyển Việt Nam có con người nhưng lối chơi chưa lớp lang. Ý tưởng chơi bóng của đội tuyển Việt Nam cần có sự bài bản hơn. Đôi khi, đội tuyển Việt Nam ghi bàn bằng khoảnh khắc loé sáng cá nhân, từ sai lầm đối phương chứ không đến từ thế trận hoặc các tình huống phối hợp cụ thể.

Hàng tiền vệ là bàn đạp, cần có sự kết nối và mang tính tổ chức cao. Nếu duy trì được điều này, thế trận giằng co vẫn có thể được duy trì chứ không thể vỡ trận như quãng thời gian hiệp 2 trận lượt đi. Đội tuyển Việt Nam cũng sẽ không bị cuốn vào lối chơi của đối thủ ở lượt về.

Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tuấn Anh hay Quang Hải không phải là một khối. Thật khó để yên tâm với sự kết hợp của các tiền vệ. Khả năng điều tiết, giữ nhịp, kết nối chưa thực sự đều đặn.

- Đây là giải đấu không nổi bật của Quang Hải. Theo ông, Quang Hải có nên dự tính và điều chỉnh cho tương lai?

Đây là bài toán khó, là câu chuyện đầy nghiêm túc cho tương lai của Nguyễn Quang Hải. Hợp đồng với Pau FC vẫn còn nhưng Quang Hải cần nghiêm túc lựa chọn, tính toán cho tương lai. Cậu ấy cần đánh giá đúng mực và chính xác nhất khả năng cạnh tranh ở đấu trường châu Âu.

Liệu Quang Hải có thể cải thiện được khả năng của mình ở mức nào. Nếu không phải Pau FC thì có thể là lựa chọn khác hoặc phải chuyển hướng. Quang Hải có thể đến J-League, K-League hoặc thậm chí là Thai League và V-League. Quang Hải cần xem xét nghiêm túc điều này.

BLV Quang Tùng: Tuyển Việt Nam rơi vào thế bị động, phải chạy theo Thái Lan - 3

Qiuang Hải tỏ ra kém duyên.

Rõ ràng quá trình không thi đấu thường xuyên ở Pau FC ảnh hưởng lớn đến chất lượng chơi bóng của Quang Hải. Ảnh hưởng của việc được hoặc không được thi đấu rất quan trọng. AFF Cup 2022 cũng là tham chiếu quan trọng. 

Cầu thủ Thái Lan họ có nền tảng rất vững và có một vài phẩm chất mà đội tuyển Việt Nam còn cần học hỏi. Sự trau dồi, lăn lội của họ khiến chúng ta phải học hỏi thậm chí là học hỏi cả con đường đi của họ nữa. Theerathon Bunmathan có giai đoạn khó khăn ở Nhật. Sự phấn đấu của Theerathon mang đến kết quả rực rỡ.

Khi trở về Thái Lan, Theerathon Bunmathan còn chơi đa năng và trở thành người hay nhất của giải đấu. Cần phải xem đây là tấm gương học hỏi. Bỏ qua những câu chuyện so sánh hơn kém nhưng cần thừa nhiện họ có bản lĩnh, quá trình phán đấu ghê gớm thì mới được như vậy.

- Đây cũng là ngày chia tay HLV Park Hang Seo. Ông Park đã thay đổi được điều gì với bóng đá Việt Nam?

Ông ấy truyền cho chúng ta sự tự tin và niềm tin cho các cầu thủ rằng chúng ta có thể chơi được, làm được với những người đang có. Yếu tố may mắn của ông Park là có. Ví dụ, với thế hệ này, con người này thì ông Park thổi vào khát khao chiến thắng. Ông Park duy trì cho chúng ta được cả kỉ luật bóng đá. Từ trước đến nay, chúng ta có nhưng chưa đầy đủ điều này.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

https://vtc.vn/blv-quang-tung-tuyen-viet-nam-roi-vao-the-bi-dong-phai-chay-theo-thai-lan-ar737137.html

MAI PHƯƠNG / Theo VTC News