Cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở và cầu Hoài Thượng thuộc dự án Vành đai 4- vùng Thủ đô đang được xem xét điều chỉnh thêm 2 làn xe.

Ba cầu sẽ mở rộng thêm 2 làn xe để phục vụ xe máy và thô sơ

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP Hà Nội, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội tham gia ý kiến đối với một số nội dung liên quan đến thiết kế dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

Liên quan đến đề xuất điều chỉnh mặt cắt ngang cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở và cầu Hoài Thượng, Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội thông qua các cầu nêu trên có bề rộng cầu là 17,5m.

Trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) do Ban QLDA Giao thông Hà Nội gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến, có đề xuất điều chỉnh bề rộng cầu từ 17,5m thành 24,5m (bố trí thêm 2 làn - có dải phân cách để phục vụ các phương tiện xe máy và thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bờ sông).

10
Cầu Hồng Hà thuộc dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô

Bộ GTVT đánh giá đề xuất mở rộng mặt cắt ngang các cầu nêu trên là cơ bản phù hợp, sẽ tiết giảm được chi phí xây dựng do không phải xây dựng thêm đơn nguyên cầu độc lập để kết nối hai đường song hành, tăng tính mỹ quan công trình, tạo thuận lợi về giao thông kết nối khu vực hai bên sông và đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả tuyến đường Vành đai 4.

Tuy nhiên, để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Giao thông Hà Nội, tư vấn thiết kế kiểm tra, rà soát, bổ sung số liệu điều tra về điều kiện giao thông khu vực, việc tổ chức giao thông giữa làn xe thô sơ và làn xe cơ giới,… làm cơ sở xác định sự cần thiết phải bố trí làn đường phục vụ xe máy, thô sơ trên mặt cắt ngang cầu, nghiên cứu kỹ giải pháp thiết kế có tính đến giai đoạn hoàn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Đồng thời, hồ sơ mà Ban QLDA Giao thông Hà Nội gửi cũng chưa có dự kiến chi phí cho việc điều chỉnh mặt cắt ngang cầu nêu trên, do vậy, đề nghị Ban và tư vấn thiết kế rà soát, tính toán, dự kiến chi phí điều chỉnh bổ sung, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đảm bảo nguyên tắc không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội thông qua.

11
8 nút giao tuyến đường Vành đai 4

Xem xét lại việc bổ sung một số nút giao

Về vị trí, thiết kế các nút giao liên thông, các nhánh lên xuống, các nút quy hoạch trên toàn tuyến, Bộ GTVT cho biết, theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự án được thiết kế với 8 nút giao liên thông, trong đó: TP. Hà Nội có 5 nút giao (cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Trục Mê Linh, Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 6, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ); tỉnh Hưng Yên có 1 nút giao (cao tốc Hà Nội - Hải Phòng); tỉnh Bắc Ninh có 2 nút giao (quốc lộ 38, cao tốc Nội Bài – Hạ Long). Bên cạnh đó sẽ hoàn thiện nút giao Tây Nam thuộc tỉnh Bắc Ninh; 8 nút tách nhập (nhánh lên xuống): quốc lộ 32, trục Nam Hà Nội, đường di sản văn hóa Hưng Yên, đường tỉnh 385, quốc lộ 217, các vị trí đầu cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng.

Các nút giao quy hoạch sẽ được rà soát cập nhật và thỏa thuận với các cơ quan thẩm quyền trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Trên cơ sở đề xuất, việc bố trí 8 nút giao liên thông và hoàn chỉnh nút giao Tây Nam (tỉnh Bắc Ninh) với khoảng cách trung bình 9,42km/nút giao liên thông là cơ bản phù hợp với quy định tại mục 8.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 5729-2012.

Hiện nay, Ban QLDA Giao thông Hà Nội đang đề xuất quy hoạch bổ sung thêm 7 nút giao liên thông (TP Hà Nội 3 nút; tỉnh Hưng Yên 1 nút; tỉnh Bắc Ninh 3 nút) không sử dụng nguồn vốn của dự án.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đánh giá một số vị trí đề nghị bổ sung nút giao như: nút giao Hồ Tây - Ba Vì (Km24+300) cách nút giao quốc lộ 32 liền kề khoảng 3,9km; nút giao đường tỉnh 283 cách nút giao đường tỉnh 385 liền kề khoảng 1,9km thì khoảng cách giữa 2 nút giao liên thông là chưa phù hợp theo khuyến cáo tại điều 8.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 5729-2012.

Ngoài ra, việc bố trí nhiều nút giao liên thông gần nhau sẽ tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông.

Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Giao thông Hà Nội kiểm tra, rà soát nhu cầu vận tải đối với từng nút giao liên thông (kể cả các nút giao đề xuất quy hoạch bổ sung) để lựa chọn phương án thiết kế phân kỳ và hoàn chỉnh cho phù hợp đảm bảo tuân thủ quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

“Đồng thời, đề nghị tư vấn thiết kế nghiên cứu kỹ các giải pháp thiết kế tại các vị trí bố trí các làn tách, nhập (nhánh lên xuống) vào đường cao tốc cho phù hợp nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc”, lãnh đạo Bộ GTVT nêu quan điểm.

Theo ANTĐ