Lực lượng cứu hộ Canada đang dồn sức ngăn chặn tình trạng cháy rừng lan đến thành phố phía Bắc Yellowknife, nơi gần 20.000 cư dân được sơ tán khẩn cấp bằng ô tô và máy bay trong thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất nước này.

Theo Reuters, máy bay thả bom nước đã được huy động đến khu vực Yellowknife, thủ phủ của vùng lãnh thổ Tây Bắc của Canada, khi khói dày đặc bao phủ khu vực, còn tình trạng cháy rừng chỉ cách thành phố 15 km về phía Tây Bắc và có thể lan đến vùng ngoại ô vào cuối tuần nếu không có mưa.

“Những ngày rất khó khăn phía trước với hai ngày gió Tây Bắc đến Tây-Tây Bắc sẽ khiến lửa cháy lan về phía Yellowknife", dịch vụ cứu hỏa khu vực cho biết trong một tuyên bố trên Facebook hôm 17/8 (giờ địa phương).

Canada sơ tán khẩn gần 20,000 dân vì thảm họa tồi tệ nhất -0
Người dân Canada xếp hàng chờ sơ tán khỏi khu vực có nguy cơ cháy cao. Ảnh: Reuters

Ở Yellowknife, hàng trăm người dân đã xếp hàng bên ngoài một trường trung học địa phương chờ sơ tán bằng máy bay tới tỉnh Alberta lân cận, do khả năng sơ tán bằng đường bộ trở nên khó khăn hơn vì ảnh hưởng của các đám cháy.

Thành phố Yellowkife đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 16/8 và yêu cầu có sự hỗ trợ từ chính quyền liên bang do các đám cháy rừng bất ngờ bùng phát dữ dội.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 17/8 (giờ địa phương) đã triệu tập họp nhóm ứng phó sự cố quốc gia để thảo luận về các vụ cháy. Sau cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Bill Blair cho biết, chính phủ đang theo dõi chặt chẽ các nỗ lực sơ tán và sẵn sàng nhanh chóng vận chuyển cư dân bằng máy bay nếu các tuyến đường bộ bị cắt.

Canada sơ tán khẩn gần 20,000 dân vì thảm họa tồi tệ nhất -0
Khói từ các đám cháy rừng bao phủ vùng lãnh thổ Tây Bắc của Canada. Ảnh: Reuters

Trên thực tế, đây là mùa cháy rừng tồi tệ nhất ở Canada với hơn 1000 đám cháy đang bùng phát trên cả nước, trong đó có 265 đám cháy ở vùng lãnh thổ Tây Bắc. Các chuyên gia cho rằng, biến đổi khí hậu đã làm trầm trọng thêm tình trạng này, đặc biệt là hạn hán bất thường tại phần lớn lãnh thổ Canada.

Chính phủ Canada ước tính khoảng 65% dân số của vùng lãnh thổ Tây Bắc sẽ được sơ tán nhưng hạn chế hoạt động và di chuyển bằng đường bộ từ Yellowknife đến tỉnh Alberta ở phía Nam.

Trong một nỗ lực ngăn chặn cháy lan, Thị trưởng Yellowknife Rebecca Alty cho biết, các đội đặc biệt buộc phải chặt cây gần thành phố, đồng thời lên kế hoạch sử dụng chất chống cháy và duy trì hệ thống phun nước để hạn chế thiệt hại do cháy rừng rây ra.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, dịch vụ cứu hỏa vùng lãnh thổ Tây Bắc cũng cho biết, một đám cháy bùng phát đe dọa Hay River, cộng đồng khoảng 3.000 người ở gần hồ Great Slave, đã được dập tắt trong đêm.

Cho đến nay, khoảng 134.000 km2 trên khắp Canada đã bị giặc lửa tàn phá, gấp hơn sáu lần mức trung bình trong 10 năm qua. Gần 200.000 người trên khắp cả nước đã buộc phải sơ tán. Tình trạng cháy rừng quy mô lớn đang đặt áp lực lên lực lượng cứu hộ Canada, nhất là khi gió mạnh khiến lửa bùng cháy dữ dội hơn.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/canada-so-tan-khan-gan-20-000-dan-vi-tham-hoa-chay-rung-toi-te-nhat-i704140/

An Nhiên / cand.com.vn