Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công đưa cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ khai thác trước ngày 31/12/2023 nhưng đến nay vẫn thiếu 92.000m3 cát đắp.

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị tỉnh An Giang hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Theo Bộ GTVT, phục vụ nhu cầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tổng nhu cầu cát đắp nền khoảng 3,2 triệu m3.

Quá trình triển khai thực hiện, UBND tỉnh An Giang đã quan tâm, tạo điều kiện để hỗ trợ cung cấp cho dự án khoảng 800.000m3 cát.

Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã đưa về công trường từ nguồn cát hỗ trợ của tỉnh được 756.000m3, góp phần rất lớn để thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2023 nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.

Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ theo dự kiến sẽ thông xe vào cuối năm nay

Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ theo dự kiến sẽ thông xe vào cuối năm nay

Tuy nhiên, theo tính toán, nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom, cầu vượt ngang hiện vẫn thiếu khoảng 92.000m3.

"Để đủ nguồn vật liệu thi công Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu đã chủ động nhờ sự hỗ trợ nguồn cát từ các địa phương trong khu vực nhưng cũng không thể đáp ứng yêu cầu và vẫn còn thiếu khoảng 44.000m3", Bộ GTVT thông tin, đồng thời cho biết, nhằm đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/11/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và đề nghị UBND tỉnh An Giang xem xét tiếp tục cung cấp 44.000m3 cát cho dự án.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ cung cấp 44.000m3 cát cho dự án từ nguồn 1,5 triệu m3 nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao đang cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

"Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, các đơn vị phối hợp, làm việc với các sở, ngành, địa phương trong việc cung ứng và đảm bảo nguồn cát chỉ sử dụng để phục vụ cho dự án, quản lý chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, không để thất thoát", Bộ GTVT cho hay.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12km, qua Đồng Tháp dài hơn 10km. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng.

Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023. Dự án được triển khai thi công từ tháng 2/2021 và sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2023.

https://www.anninhthudo.vn/cao-toc-my-thuan-can-tho-nguy-co-khong-kip-thong-xe-vao-cuoi-nam-vi-thieu-cat-dap-post559685.antd

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn