Bộ GTVT đang phối hợp với hai địa phương rà soát dự án, lấy ý kiến thống nhất của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2024 về phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
- Bài học về giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình
- Vì sao Đồng Nai 'trễ hẹn' bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?
Liên quan đến kiến nghị của tỉnh Bình Định về việc đầu tư công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vì nếu đầu tư theo hình thức đối tác công tư sẽ không khả thi, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (CT.20) có chiều dài 180 km; điểm đầu tại cảng Nhơn Hội, Bình Định, điểm cuối tại TP Pleiku, Gia Lai, quy mô 4 làn xe.
Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Định, Bộ GTVT nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo phương thức PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư).
Chưa rõ phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku |
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Gia Lai đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu và có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư dự án. Trong đó, kiến nghị đầu tư dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo hình thức đầu tư công, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư khoảng 37.653 tỷ đồng.
Sau đó, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính xem xét đề nghị của UBND các tỉnh Gia Lai và Bình Định, đề xuất hình thức đầu tư dự án phù hợp
Thực hiện chỉ đạo, Bộ GTVT đã chủ trì họp với hai địa phương để rà soát phương án đầu tư. Đồng thời, tổ chức đoàn công tác đi thị sát hiện trường và làm việc với UBND tỉnh Bình Định về vị trí điểm đầu tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với hai địa phương rà soát dự án, lấy ý kiến thống nhất của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2024 về phương án đầu tư.