Georges Mikautadze dẫn đầu danh sách vua phá lưới EURO 2024 sau bàn thắng vào lưới Bồ Đào Nha.

Đội tuyển Gruzia khép lại vòng bảng EURO 2024 bằng cơn địa chấn trên sân Veltins-Arena. Khvicha Kvaratskhelia và các đồng đội thắng Bồ Đào Nha, qua đó đoạt vé dự vòng 16 đội ngay lần đầu tiên góp mặt tại EURO. Tiền đạo Napoli mở tỉ số trận đấu, chưa đầy 2 phút kể từ tiếng còi khai cuộc.

Bàn thắng còn lại thuộc về cái tên lạ lẫm: Georges Mikautadze. Tiền đạo 23 tuổi thực hiện thành công quả đá 11m ở phút 57, ấn định chiến thắng 2-0 cho Gruzia.

Không phải Harry Kane, Kylian Mbappe hay Cristiano Ronaldo, hiện Mikautadze mới là người dẫn đầu danh sách vua phá lưới EURO 2024 với 3 bàn thắng. 2 trong số đó là những quả penalty.

Tiền đạo thuộc biên chế Metz (Ligue 1) có 1 pha lập công trong trận thua 1-3 Thổ Nhĩ Kỳ, đem về bàn đầu tiên cho Gruzia tại các VCK EURO. Sau đó 4 ngày, Mikautadze mở tỉ số trận đấu bằng pha đá phạt đền thành công vào lưới Czech. Đêm qua, cầu thủ 23 tuổi tiếp tục nổ súng từ chấm 11m để đem về chiến thắng cho Gruzia. Trong hiệp 1, anh chính là người kiến tạo để Khvicha Kvaratskhelia mở "tài khoản".

Georges Mikautadze là cầu thủ thứ 9 trong lịch sử ghi bàn trong cả 3 trận vòng bảng EURO. Anh ra mắt đội tuyển năm 20 tuổi, trong trận thua 0-1 trước Thụy Điển.

Georges Mikautadze ấn định chiến thắng 2-0 của Gruzia trước Bồ Đào Nha.

Georges Mikautadze ấn định chiến thắng 2-0 của Gruzia trước Bồ Đào Nha.

Phong độ cao ở cấp CLB giúp anh giành suất đá chính tại vòng loại EURO 2024. Sau 28 lần ra sân cho Gruzia, Mikautadze ghi 13 bàn thắng và có 2 đường kiến tạo. Anh từng ghi 4 bàn trong chiến thắng 8-0 của Gruzia trước Thái Lan (tháng 12/2023).

Georges Mikautadze sinh ra và lớn lên tại Lyon (Pháp) nhưng cả bố và mẹ anh đều là người Gruzia. Tiền đạo sinh năm 2000 dành 7 năm tập luyện trong lò đào tạo của Lyon, trước khi gia nhập đội trẻ của Metz năm 17 tuổi.

Ở mùa giải 2019/20, Mikautadze ghi 8 bàn tại giải hạng 5 Pháp cùng đội Metz B, và được thi đấu vài phút trong trận thua 1-4 trước Nice tại Ligue 1.

Trong màu áo Metz, Mikautadze ra sân 42 trận, ghi 25 bàn thắng. Hè 2023, anh được Ajax Amsterdam chiêu mộ với giá 16 triệu ERUO để tới Hà Lan thi đấu. Tuy nhiên, tiền đạo Gruzia quyết tâm trở về Metz chỉ sau 3 tháng tại Ajax vì lý do thiếu thời gian thi đấu.

Georges Mikautadze rời Ajax do thiếu thời gian ra sân.
 Georges Mikautadze rời Ajax do thiếu thời gian ra sân.

Trở về Ligue 1, anh ghi 13 bàn thắng sau 20 trận, góp thêm 4 kiến tạo cho đồng đội lập công.

Điểm mạnh nhất của Georges Mikautadze nằm ở khả năng chạy chỗ thông minh và dứt điểm đa dạng. Tiền đạo của Metz không phải mẫu "mắc màn trong vòng cấm đối phương". Anh chủ động di chuyển rộng để đón đường chuyền đồng đội, chịu khó lùi về giữa sân nhận bóng, xây dựng lối chơi.

Nhìn chung, Mikautadze thuộc mẫu tiền đạo hiện đại, có tốc độ, sự khéo léo và khả năng "làm tường". 

Chuyên trang Transfermarkt định giá Georges Mikautadze khoảng 15 triệu Euro. Con số này dự kiến còn tăng lên sau khi giải đấu tại Đức khép lại. Ở vòng 1/8 Gruzia sẽ chạm trán Tây Ban Nha.

Thành Lộc / VTC News