Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản báo cáo Bộ Gao thông Vận tải (GTVT) về tình hình thực hiện dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; cùng đó đề nghị chấm dứt hợp đồng với một loạt nhà thầu.

Văn bản báo cáo của VEC nêu, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công tháng 10/2014, trong quá trình thực hiện có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và không điều chỉnh dự án nên phải dừng thi công từ giữa năm 2019.

Do thời gian dừng thi công kéo dài, một số nhà thầu đã rút bớt thiết bị, nhân công khỏi công trường và giá gói thầu cũ không còn phù hợp sau thời gian dài biến động lớn về giá cả nguyên, nhiên, vật liệu, nhân công,… nên một số nhà thầu đã đề nghị chấm dứt hợp đồng và VEC phải tổ chức lựa chọn nhà thầu mới để thi công khối lượng còn lại của các gói thầu.

Chấm dứt hợp đồng một loạt nhà thầu thi công dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành -0
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn dang dở.

Theo VEC, các lý do nhà thầu đưa ra để chấm dứt hợp đồng không tuân thủ điều kiện của hợp đồng, do đó VEC đã báo cáo Bộ GTVT và nhà tài trợ ADB, VEC đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu theo điều 15.2 - chấm dứt bởi chủ đầu tư và đang thực hiện thủ tục tiến hành lựa chọn nhà thầu mới.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án, VEC kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ đề nghị Bộ Tài chính sớm hoàn thành thủ tục gia hạn hiệp định vay JICA lần 2 (VN14-P3) đến ngày 31/12/2025. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ, làm việc với JICA để xúc tiến thủ tục đối với Hiệp định vay lần 3 cho dự án…

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8km. Tổng mức đầu tư cập nhật hiện nay là 29.586,9 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn: Vốn vay ADB (8.065,7 tỷ đồng), vốn vay JICA (10.101,3 tỷ đồng), vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước (3.872,4 tỷ đồng) và vốn VEC tự thu xếp (7.547,6 tỷ đồng); Vốn vay ở thời điểm khác nhau nên thời điểm triển khai các đoạn của dự án khác nhau. Thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025 theo Quyết định 791 ngày 3/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

https://cand.com.vn/Giao-thong/cham-dut-hop-dong-voi-nhieu-nha-thau-thi-cong-cao-toc-ben-luc-long-thanh-i707022/

Phạm Huyền / cand.com.vn