Ngày 28/6, U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Đinh Thế Nam chính thức lên đường sang Indonesia thi đấu Giải vô địch U19 Đông Nam Á 2022. Thêm một thế hệ cầu thủ trẻ mà người hâm mộ kỳ vọng sẽ xuất hiện những gương mặt mới.

Trong hành trình tại Giải vô địch U19 Đông Nam Á 2022, huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã quyết định mang đi tất cả 27 cầu thủ, trong đó 23 cầu thủ sẽ nằm trong danh sách đăng ký thi đấu chính thức, 4 cầu thủ còn lại sẽ là phương án dự phòng nếu có phát sinh trường hợp mắc COVID-19.

Trong số các gương mặt U19 Việt Nam, đáng chú ý là hai cầu thủ Nguyễn Văn Trường và Khuất Văn Khang. Đó là 2 cầu thủ vừa trở về từ vòng chung kết U23 châu Á 2022 trong màu áo U23 Việt Nam.

img_8846.jpeg -0
Chờ U19 Việt Nam xuất hiện thêm nhiều gương mặt mới. Ảnh: VFF

Cả hai đã được huấn luyện viên Gong Oh-kyun khi xếp vào đội hình xuất phát ở hai trận đấu khó gặp U23 Thái Lan và trận gặp U23 Hàn Quốc. Không phụ sự tin tưởng, Văn Khang và Văn Trường đã có những màn trình diễn ấn tượng, trong đó Văn Khang được AFC bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu U23 Việt Nam hòa U23 Hàn Quốc.

Sau khi trở về từ giải đấu đó, Văn Truờng từng chia sẻ rằng, dù để lại dấu ấn ở U23 Việt Nam nhưng bản thân anh vẫn thiếu kinh nghiệm và cần tích luỹ thêm nhiều. Do đó mà mục tiêu cầu thủ này đặt ra chỉ dừng ở việc cùng U19 Việt Nam đi đến trận đấu cuối cùng thay vì một cơ hội thi đấu ở V.League. Đây được xem là điều cần thiết với 1 cầu thủ trẻ khi vẫn ở thế hệ U19.

Tuy nhiên, Văn Trường cũng sẵn sàng nếu được trao cơ hội thi đấu chuyên nghiệp khi xung quanh anh có những vệ tinh chất lượng. Văn Trường cho thấy sự cầu tiến khi khẳng định sẵn sàng sang thi đấu tại các câu lạc bộ khác nếu được ban huấn luyện tạo điều kiện để tích lũy kinh nghiệm cho đến khi đạt yêu cầu để trở về khoác áo đội 1. “Tôi đã có kinh nghiệm đá ở châu lục rồi, nên nếu được đá V.League thì tôi cũng sẽ cố gắng, dần dần rồi sẽ đáp ứng được”, Văn Trường chia sẻ.

Là một trong những cầu thủ trẻ tiềm năng của lứa tuổi U19, từng giành danh hiệu “Vua phá lưới” tại giải U17 quốc gia 2022, U19 quốc gia 2021 và U21 quốc gia 2021, Quốc Việt là cầu thủ được đặt nhiều kỳ vọng trong đợt tập trung lần này. Anh cho biết: “Càng được kỳ vọng nhiều thì em càng cảm thấy mình cần cố gắng hoàn thiện bản thân hơn và làm tròn vai trò của mình trong đội. Điểm mạnh của em là ở khâu dứt điểm và chạy chỗ. Tuy nhiên, về thể lực, vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện”.

Trước ngày U19 Việt Nam lên đường dự giải U19 Đông Nam Á 2022, Quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh, giải U19 Đông Nam Á sẽ là cơ hội rất tốt để các cầu thủ cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và nâng cao trình độ trong giai đoạn phát triển. Cũng vì ý nghĩa này, nên quan điểm của VFF là không tạo ra áp lực về thành tích đối với các đội tuyển trẻ. Tuy vậy, đội tuyển cũng cần đặt ra mục tiêu để có động lực phấn đấu.

Giống như màn thể hiện vừa qua của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết Cúp bóng đá U23 châu Á 2022, với tinh thần, ý chí, khát vọng và sự tự tin khi chơi bóng trước các đối thủ hàng đầu châu lục. Đó cũng là điều mà VFF cũng như người hâm mộ đang chờ đợi các cầu thủ thể hiện tại giải đấu tới.

Nguồn lực kế cận của U23 và đội tuyển quốc gia chính là từ thế hệ U19. Chính vì thế mà các cầu thủ để lại dấu ấn ở giải lần này sẽ nằm trong kết hoạch của huấn luyện viên Gong Oh-kyun và cả Park Hang-seo. Bên cạnh đó, các cầu thủ trẻ cũng tích luỹ thêm cho mình những kinh nghiệm ở sân chơi quốc tế.

Thế hệ U19 Hoàng Anh Gia Lai năm 2014 từng thi đấu tốt, để lại dấu ấn sau đó trở thành những hạt nhân quan trọng của U23 và đội tuyển quốc gia. Hay như thế hệ U19 Việt Nam năm 2016 từng giành vé đến sân chơi U20 World Cup cũng trình làng một lứa cầu thủ tài năng, sau này chính là trụ cột của đội tuyển quốc gia. Do đó, thế hệ U19 hiện tại sẽ nhận được rất nhiều sự kỳ vọng từ người hâm mộ.

AFC thông báo về Asian Cup 2023

Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) ra thông báo mới nhất về việc đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2023. AFC gia hạn thời gian đấu thầu đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2023 đến ngày 15/7 thay vì ngày 30/6 như những thông báo trước đó sau khi Trung Quốc rút lui vì lo ngại ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Được biết hiện có nhiều quốc gia quan tâm đến việc đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2023 như Qatar, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE và Thái Lan. Tuy nhiên với thời gian gấp gáp có thể khiến hồ sơ đấu thầu của các nước mong muốn đăng cai chưa hoàn thiện, vì thế thông báo gia hạn thời gian đấu thầu của AFC là bước đi cần thiết cho các nước chuẩn bị tốt hơn.

Hàn Quốc là quốc gia công khai bày tỏ ý định này. Trong lịch sử Asian Cup, Hàn Quốc đã một lần đăng cai sự kiện vào năm 1960. Đó cũng là năm mà đội bóng xứ kim chi lần thứ 2 vô địch châu Á. Kể từ đó đến nay, tuyển Hàn Quốc chưa có thêm lần đăng quang nào dù được xem đội bóng mạnh nhất châu Á với 10 lần liên tiếp giành vé dự World Cup. Hàn Quốc từng đăng cai World Cup 2002 và FIFA U20 World Cup 2017 nên cơ sở vật chất của quốc gia này rất tuyệt vời, dễ dàng đáp ứng các tiêu chí của AFC. Theo yêu cầu của AFC, các sân vận động tổ chức các trận vòng bảng phải có sức chứa từ 20.000 chỗ ngồi trở lên, vòng bán kết có sức chứa từ 40.000 chỗ ngồi trở lên, trận khai mạc và chung kết có sức chứa từ 50.000 chỗ ngồi trở lên.

Vòng chung kết Asian Cup 2023 đã xác định 24 đội góp mặt, trong đó Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) có đến 5 đại diện là tuyển Australia, tuyển Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia.  (H.H)

https://cand.com.vn/the-thao/cho-them-guong-mat-moi-tu-u19-viet-nam-i658533/

Hưng Hà / cand.com.vn