Sở GTVT Tiền Giang cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa đủ điều kiện để doanh nghiệp dự án tổ chức thu phí hoàn vốn cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.
- Những chuyện 'cười ra nước mắt' ở trạm thu phí không dừng
- Chính sách hiệu lực tháng 8: "Khai tử" dùng tiền mặt thu phí trên cao tốc
Đơn vị vận hành cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đến nay, các yêu cầu của tỉnh Tiền Giang (vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), Bộ GTVT và Hội đồng kiểm tra Nhà nước (Bộ Xây dựng) đã được doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, đảm bảo điều kiện đưa dự án vào khai thác.
Các mức phí từng loại xe cũng đã được thống nhất điều chỉnh giảm theo đề nghị của tỉnh Tiền Giang. Doanh nghiệp dự án cũng cho kéo dài thời phục vụ miễn phí thêm 30 ngày (tổng cộng 90 ngày) để chờ quyết định nhưng chưa có ý kiến chính thức. Việc thu phí dịch vụ nếu không được sớm triển khai sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy.
Cụ thể, việc lưu thông không thu phí không kiểm soát được tải trọng xe, chất lượng xe, không kiểm soát được lưu lượng dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT cao.
Không thu phí, dự án sẽ không có chi phí bảo trì, bảo hành, sửa chữa công trình dẫn đến xuống cấp, lãng phí tài nguyên và nguồn lực xã hội tương tự tuyến TP.HCM - Trung Lương.
Tỉnh Tiền Giang cho biết, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận chưa đủ điều kiện để thu phí hoàn vốn Trước đó, từ 14h ngày 23/6 đến 14h ngày 29/6, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thực hiện thử nghiệm thu phí. Thống kê trong khoảng thời gian này, tuyến cao tốc đã đón hơn 186.700 lượt xe, trung bình khoảng 31.100 lượt mỗi ngày. Sau thời gian thử nghiệm, đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc đã quyết định tiếp tục cho phương tiện lưu thông miễn phí thêm 30 ngày nữa (tính từ mốc thời gian từ ngày 1/7) mới bắt đầu thu phí BOT để thu hồi vốn đã đầu tư. Theo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, sau hơn 90 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông không thu phí (từ ngày 30/4/2022), cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe với lưu lượng trung bình trong 30 ngày gần đây là 30.512 lượt xe/ngày đêm. Tuy vậy, chiều 31/7, Sở GTVT Tiền Giang cho biết, Sở vừa có báo cáo UBND tỉnh về thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Sở GTVT Tiền Giang cho biết, đã rà soát các điều khoản của Thông tư 28/2021/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh cũng như Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng. Đồng thời, dựa trên tình hình thực tế cho thấy, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đang trình hồ sơ đến Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng kiểm tra Nhà nước) xem xét, ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu. Cùng với đó, UBND tỉnh Tiền Giang có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án giá sử dụng dịch vụ đường bộ dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, xin ý kiến Bộ GTVT về phương án giá sử dụng dịch vụ đường bộ dự án này. Với các quy định pháp luật và tình hình thực hiện nêu trên, Sở GTVT Tiền Giang cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa đủ điều kiện để doanh nghiệp dự án tổ chức thu phí hoàn vốn cho dự án. Nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục, Sở GTVT kiến nghị doanh nghiệp dự án tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ để Hội đồng kiểm tra Nhà nước sớm ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu. Doanh nghiệp dự án và UBND tỉnh làm việc với Bộ GTVT để sớm có ý kiến về phương án giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ngoài ra, trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Sở Tài chính và ý kiến của Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản chấp thuận phương án giá sử dụng dịch vụ đường bộ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để doanh nghiệp dự án triển khai thực hiện các bước tiếp theo. |