Chuyên gia Phạm Minh Đức cho rằng huấn luyện viên Kim Sang-sik có điểm giống ông Park Hang Seo là sự may mắn và hiệu quả thay người.

 

"Huấn luyện viên Kim sang-sik có điểm giống ông Park Hang Seo. Đó là cứ thay người vào là để lại dấu ấn", huấn luyện viên Phạm Minh Đức bình luận trên truyền hình sau trận đội tuyển Việt Nam thắng Philippines với tỷ số 3-2.

Vị chuyên gia này đánh giá: "Phải nói rằng ông Kim Sang-sik làm rất tốt khâu tâm lý và tinh thần cho đội tuyển Việt Nam. Các cầu thủ thi đấu thoải mái và hưng phấn hơn. Họ không bỏ cuộc và kịp giành chiến thắng quan trọng".

Đặng Văn Lâm thủng lưới 2 bàn nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn giành chiến thắng. Nguyễn Tiến Linh tỏa sáng bằng cú đúp, trước khi Phạm Tuấn Hải lập công trong thời gian bù giờ. Đội tuyển Việt Nam thắng 3-2 và tiếp tục nuôi hy vọng vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Ở bàn thắng thứ hai, cầu thủ vào sân thay người Phạm Tuấn Tài tạt bóng rất hay để Tiến Linh bật cao đánh đầu nâng tỷ số lên 2-1. Phút 90+5, một cầu thủ dự bị khác là Tuấn Anh tung cú sút xa hiểm hóc. Tuấn Hải - người cũng vào sân trong hiệp 2 băng vào dứt điểm ấn định chiến thắng 3-2 cho đội tuyển Việt Nam. Trong 4 phương án thay người của HLV Kim Sang-sik, có 3 nhân tố vào sân phát huy hiệu quả.

Dù vậy, theo HLV Phạm Minh Đức, chiến thắng của đội tuyển Việt Nam có dấu ấn may mắn không nhỏ. Thực tế, các học trò của huấn luyện viên Kim Sang-sik vẫn còn mắc lỗi.

HLV Kim Sang-sik thắng trận đầu tiên cùng đội tuyển Việt Nam.

HLV Kim Sang-sik thắng trận đầu tiên cùng đội tuyển Việt Nam.

"HLV người Hàn Quốc may hơn ông Troussier là bị gỡ hòa ở lúc này rồi mà vẫn giành 3 điểm. Đó là may mắn trong bóng đá. Ngoài ra, còn có 2 tình huống đối thủ dứt điểm bóng sạt cột", HLV Phạm Minh Đức nhận định.

Ở trận này, đội tuyển Philippines có vài pha phản công nguy hiểm. Đội tuyển Việt Nam thủng lưới 2 lần đều từ những pha phòng ngự không tốt, có lỗi mất bóng trước đó.

"Phải có những tình huống sai, có lỗi mới có bàn thua. TÌnh huống đầu tiên là đội tuyển Việt Nam không có pha kết thúc để ghi bàn. Hoàng Đức chuyền mất ở sân đối phương. Chúng ta lạnh lùng ghi lại 2 bàn, rồi lại thua ở tình huống lãng xẹt", HLV Phạm Minh Đức phân tích.

"Ở bàn thua đầu tiên, Hoàng Đức muốn bật tường cho Văn Toàn nhưng sút thì hợp lý hơn. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tình huống đó có tiền đạo số 9 của đội bạn luôn ở phía trên.

Đội tuyển Việt Nam cần 2 người kèm, nhưng chỉ có Duy Mạnh đuổi theo. Có 3 cầu thủ áo đỏ chạy về nhưng rất chậm trong khi Philippines có người khác băng lên. Nếu cầu thủ của họ chuyền sang, đội tuyển Việt Nam vẫn thua. Các cầu thủ vẫn hơi mải mê trong tấn công. HLV Kim Sang-sik cần xem lại và có chỉnh sửa.

Theo nhà cầm quân này, bàn thua thứ hai của đội tuyển Việt Nam xuất phát từ quyết định không hợp lý, bất cẩn của Đặng Văn Lâm. Thủ môn này vốn không mạnh ở khả năng xử lý bóng bằng chân. Tuy nhiên, anh lại chọn giải pháp phối hợp ngắn với đồng đội ở vị trí mạo hiểm. Từ pha mất bóng này, Philippines kiếm được quả phạt, dẫn đến bàn gỡ hòa 2-2.

"Chúng ta dẫn 2-1 và đang kiểm soát ở những phút cuối, phải hạn chế để đối phương giành được bóng trong những tình huống như vậy. Nếu Văn Lâm làm tốt hơn, ta có thể kiểm soát được tình huống đó và giữ được tỉ số 2-1. Đây cũng là tình huống cần rút kinh nghiệm về lựa chọn của thủ môn", HLV Phạm Minh Đức nói.

Giành chiến thắng trước đội tuyển Philippines, đội tuyển Việt Nam có 6 điểm, xếp thứ 3 tại bảng F vòng loại World Cup 2026. Đội tuyển Việt Nam kém đội tuyển Indonesia 1 điểm và vẫn còn cơ hội đi tiếp. Đội tuyển Việt Nam cần thắng đội tuyển Iraq và đội tuyển Indonesia không có được 3 điểm trước Philippines. Nếu chỉ hòa Iraq, đội tuyển Việt Nam cần chờ Philippines đánh bại Indonesia.

Quang Hải và đồng đội sẽ làm khách trên sân của đội tuyển Iraq còn Indonesia đụng độ Philippines.

https://vtcnews.vn/chuyen-gia-hlv-kim-sang-sik-giong-ong-park-hang-seo-ar875623.html

MAI PHƯƠNG / VTC News