Sau quá trình thử nghiệm, công nghệ VAR đã chính thức được áp dụng tại V.League. Đây được xem là bước ngoặt lớn cho các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Trận đấu giữa Viettel và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại vòng 3, giai đoạn 2 V.League 2023 trên sân Hàng Đẫy, ban tổ chức đã áp dụng công nghệ VAR. Đây cũng là trận đấu đầu tiên của giải vô địch quốc gia áp dụng công nghệ VAR sau quá trình thử nghiệm và được FIFA đồng ý cấp phép. Đây được xếp vào trận đấu “dễ” ở V.League, không có tính cạnh tranh quyết liệt cao. Đó cũng là gợi ý của FIFA đối với ban tổ chức giải lần đầu tiên đưa công nghệ VAR vào giải đấu chính thức.

Trong trận đấu này, trọng tài chính là ông Ngô Duy Lân, 2 trợ lí là ông Nguyễn Trung Hậu và Phạm Hoài Tâm. Trọng tài thứ 4 là ông Nguyễn Ngọc Châu. Trong phòng VAR, người điều hành chính là trọng tài Mai Xuân Hùng. Trọng tài Dương Hữu Phúc là trợ lí VAR. Giám sát trọng tài là ông Võ Minh Trí.

Với lần đầu tiên áp dụng công nghệ VAR, Viettel đã có chiến thắng 4-0 trong trận đấu mà thời gian bù giờ lên đến hơn 10 phút. Đáng chú ý trong trận đấu này, trọng tài chính đã có 2 lần tham khảo công nghệ VAR để đưa ra những quyết định quan trọng đến trận đấu. Đó là tình huống phút thứ 10, Jose Pinto phải nhận thẻ đỏ từ trọng tài Ngô Duy Lân sau pha phạm lỗi với cầu thủ Viettel. Nhưng sau khi VAR vào cuộc, tình huống phạm lỗi của cầu thủ đội khách được xác định chưa đủ nhận thẻ đỏ.

Chuyện lần đầu của VAR ở V.League -0
Trọng tài Ngô Duy Lân tham khảo công nghệ VAR. Ảnh: VFF

Phút 79, tiền vệ Hoàng Đức ghi bàn vào lưới đội Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở tình huống khá nhạy cảm. Trọng tài chính cùng tổ VAR đã vào cuộc. Và ở những phút bù giờ cuối cùng, cầu thủ Trần Danh Trung bên phía Viettel bị ngã trong vòng cấm, trọng tài Ngô Duy Lân đã không thổi phạt. Nhưng sau khi được tổ VAR tham vấn, đã trực tiếp ra xem lại màn hình và cho Viettel hưởng phạt đền.

Đó là những dấu ấn đầu tiên của công nghệ VAR ở V.League. Và nó cũng mang đến những ý kiến khác nhau từ ban huấn luyện các đội bóng.

Huấn luyện viên Thạch Bảo Khanh nói: “Cảm giác trận đấu có VAR vẫn chưa quen, thời điểm chờ trọng tài tham khảo VAR rất hồi hộp. Hôm nay là một ngày thú vị và nhiều kỷ niệm với tôi.

Về việc trọng tài tham khảo VAR lâu, tôi nghĩ chúng ta nên thông cảm vì đây là lần đầu tiên giải đấu có VAR, trọng tài cũng mới tiếp cận. Tôi tin trong tương lai, các trọng tài sẽ đưa ra quyết định nhanh hơn.

Điều này có thể thông cảm được. Đó là một phần của bóng đá, những người làm nghề như tôi phải phải thích nghi. Không thể đòi hỏi việc vừa có VAR mà vừa không bị gián đoạn trận đấu được"

Trong khi đó, trợ ý Nguyễn Đức Thắng bên phía Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cho rằng: “Có công nghệ VAR là điều kiện tốt để tránh sai sót, nhưng VAR không phải là tất cả. Tôi xem các trận đấu trên thế giới, khi trọng tài VAR đang kiểm tra tình huống thì trận đấu vẫn tiếp diễn, khi nào có tín hiệu chính thức của VAR thì trọng tài chính trên sân mới tạm dừng. Tuy nhiên, trận đấu này bị gián đoạn nhiều, kéo dài và cầu thủ chờ lâu.

Về tình huống phạt đền cuối cùng, tôi nghĩ là khá nặng. Nếu không có VAR thì có thể trọng tài sẽ không thổi phạt đền ở tình huống này”.

Để đưa VAR áp dụng vào V.League, VFF và VPF đã tiến hành chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất. Đặc biệt, đã có 18 trọng tài, trợ lí trọng tài vừa trải qua đợt đào tạo thứ 3 (từ ngày 8.6 đến 18.6), là khoá đào tạo bắt buộc cuối cùng dành cho trọng tài VAR. Đồng thời, chuyên gia của FIFA đã kiểm tra tất cả trang thiết bị vận hành của 2 xe VAR. Đội ngũ này đánh giá các yếu tố về mặt kĩ thuật, công nghệ đều đáp ứng tiêu chuẩn.

Sẽ còn nhiều vấn đề trong quá trình vận hành VAR trong những trận đấu kế tiếp. Thậm chí, việc tranh cãi vẫn sẽ tiếp tục xảy ra, điều này đã được minh chứng ở các giải đấu lớn trên thế giới. Tuy nhiên, cần nhận thấy rằng, đây là nỗ lực của nhà tổ chức để tạo bước ngoặt mới của V.League. Sau nhiều những tranh cãi, những quyết định sai không đáng có đến từ các trọng tài ở những mùa giải trước, sự góp mặt của VAR hi vọng sẽ khiến V.League đáng xem hơn.

Tâm điểm Công an Hà Nội – Hải Phòng

Tâm điểm của vòng 3 giai đoạn 2 V.League 2023 là cuộc đọ sức giữa Công an Hà Nội và Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy. Đội bóng ngành Công an đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng và hơn 2 đội xếp sau là Hà Nội, Thanh Hoá chỉ 2 điểm. Do vậy, họ cần một chiến thắng để tiếp tục duy trì khoảng cách an toàn.

Ngược lại, Hải Phòng vừa nhận thất bại ở vòng đấu trước. Thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm hướng đến 3 điểm để cải thiện điểm số, đồng thời tìm lại niềm tin từ người hâm mộ sau chuỗi trận với phong độ thiếu ổn định.

Ở cuộc đua trụ hạng, Đà Nẵng sẽ làm khách trước Hoàng Anh Gia Lai trên sân Pleiku. Đội bóng sông Hàn chỉ cách vị trí xuống hạng 3 điểm nên họ quyết tâm đánh bại đối thủ để tiến gần hơn đến tấm vé trụ hạng.

TPHCM sẽ đối diện với nhiều thử thách khi chạm trán với Khánh Hoà, bởi cả hai đội bóng này đều đang chạy trốn "tử thần". Trong khi đó, Bình Dương sẽ đối đầu với Sông Lam Nghệ An và nếu tiếp tục thất bại, họ có nguy cơ xuống hạng ở mùa giải năm nay. Cuối cùng là trận Sông Lam Nghệ An – Becamex Bình Dương tại sân Vinh. Đội bóng xứ Nghệ không chỉ hơn về tính ổn định, lại xem như đã trụ hạng trên lý thuyết, nên chỉ cần chơi đúng sức thì Bình Dương sẽ rất khó có cơ hội giành trọn 3 điểm, dù đây chính là mục tiêu tối thượng của đối bóng đất Thủ trong các trận còn lại, bất kể đối thủ là ai.

H.H

 

https://cand.com.vn/the-thao/chuyen-lan-dau-cua-var-o-v-league-i702011/

 

Hưng Hà / cand.com.vn