Nóng tính, chân thành, được lòng cầu thủ, sở trường chơi phòng ngự, đề cao yếu tố tinh thần... là những trùng hợp thú vị giữa ứng viên HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - Kim Sang-sik và ông Park Hang-seo.

Sau thành công của các HLV Park Hang-seo, Shin Tae-yong, truyền thông Hàn Quốc tiếp tục hướng sự quan tâm tới một HLV xứ kim chi khác là Kim Sang-sik - 46 tuổi, người được cho sẽ trở thành "thuyền trưởng" đội tuyển Việt Nam trong ít ngày tới.

Thông tin về HLV Kim Sang-sik được đăng tải tràn ngập, và thật thú vị khi có nhiều điểm tương đồng với đồng hương Park Hang-seo.

HLV Kim Sang-sik có nhiều điểm trùng hợp với ông Park Hang-seo

HLV Kim Sang-sik có nhiều điểm trùng hợp với ông Park Hang-seo

 

Đầu tiên, cả hai đều cùng chơi cho các đội tuyển của Hàn Quốc khi là cầu thủ. Ông Kim sở trường đá trung vệ hoặc tiền vệ phòng ngự, còn ông Park chơi tiền vệ.

 

Cả hai có xu hướng thiên về phòng ngự khi chuyển sang làm HLV. Sơ đồ 3 trung vệ rất được ông Park ưa thích và áp dụng triệt để cho đội tuyển quốc gia lẫn U23 Việt Nam, trong khi ông Kim cũng thường sử dụng đội hình này ở CLB Jeonbuk.

Theo đánh giá của truyền thông Hàn Quốc, cả ông Kim và ông Park đều khá nóng tính, nghiêm khắc, tỉ mỉ trên sân tập song lại rất tình cảm, cởi mở, hoà đồng với cầu thủ.

Hình ảnh ông Park trêu chọc, bá vai bá cổ các tuyển thủ Việt Nam, quan tâm, chăm sóc họ sau mỗi trận đấu đã trở nên thân thuộc. Trong khi ở CLB Jeonbuk, ông Kim thường nói chuyện với các cầu thủ khi đi tắm hơi cùng họ. Vì vậy, dù thành tích 1,5 mùa giải cuối ở CLB Jeonbuk đi xuống thảm hại, song điều bất ngờ là ông HLV Kim Sang-sik rất được lòng các cầu thủ.

Trước khi tìm tới Việt Nam, hai HLV đều từng trải qua quãng thời gian đáng quên khi dẫn dắt các CLB tại Hàn Quốc. Nếu như ông Kim từng bị cổ động viên Jeonbuk biểu tình, căng băng-rôn đòi từ chức thì ông Park bị truyền thông xứ kim chi mỉa mai, gắn cho biệt danh "Ngài ngủ gật". 

Bản hợp đồng với VFF là lần đầu tiên HLV Park Hang-seo dẫn dắt một đội tuyển quốc gia (trước đó ông Park làm trợ lý đội tuyển Hàn Quốc, HLV trưởng Olympic Hàn Quốc). Và ông Kim Sang-sik cũng đang hướng tới điều tương tự.

Thành tích trong quá khứ không hẳn là tấm gương phản chiếu tương lai. Điều này từng được HLV Park Hang-seo chứng minh với loạt kỳ tích cùng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, sau 2/3 sự nghiệp cầm quân mờ nhạt tại quê nhà Hàn Quốc.

Và giờ, HLV Kim Sang-sik, một người được cho là có tư duy cấp tiến, dám nghĩ, dám làm và dám chấp nhận, cùng nhiều điểm tương đồng với ông Park Hang-seo, được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo đội tuyển Việt Nam trong tương lai.

Giai đoạn 2000 - 2002, ông Kim Sang-sik thi đấu dưới sự chỉ đạo của ông Park Hang-seo - người sắm vai trợ lý của HLV Guus Hiddink.

Mối quan hệ giữa hai người khi ấy thuần tuý là thầy trò. Còn khi ông Kim ngồi vào băng ghế chỉ đạo ở Jeonbuk, ông coi HLV Park Hang-seo là tiền bối trong nghề.

Được biết, hiện ông Kim Sang-sik có cùng Công ty đại diện DJ Management với HLV Park Hang-seo.

 https://www.anninhthudo.vn/co-nhieu-diem-chung-hlv-kim-sang-sik-lieu-co-thanh-cong-nhu-thay-park-post574930.antd

Băng Tâm / ANTĐ