Văn phòng Luật sư Đặc biệt Mỹ đề nghị Tổng thống Trump kỷ luật cố vấn Navarro vì công kích Joe Biden trong khi đang làm quan chức chính phủ.

Lãnh đạo Văn phòng Luật sư Đặc biệt (OSC) Henry Kerner hôm 7/12 gửi thư cho Tổng thống Donald Trump, cho biết cố vấn thương mại Peter Navarro của ông đã nhiều lần vi phạm Đạo luật Hatch, trong đó cấm các quan chức liên bang lợi dụng quyền hạn để hoạt động chính trị.

"Từ ngày 26/5-19/10/2020, trong ít nhất 6 cuộc phỏng vấn trên truyền thông, khi xuất hiện với tư cách là Trợ lý Tổng thống kiêm lãnh đạo Văn phòng Chính sách Thương mại và Sản xuất, Navarro đã liên tục công kích ứng viên tổng thống Joe Biden cùng ứng viên phó tổng thống Kamala Harris", OSC nêu trong bản báo cáo ngày 18/11.

2630 download 6968 1607403152
Cố vấn thương mại Peter Navarr tại thủ đô Washington hồi tháng 3/2019. Ảnh: Reuters.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng Navarro, 71 tuổi, đã nhiều lần dùng tài khoản Twitter để công kích hai ứng viên Dân chủ Biden và Harris, đặc biệt nhắm vào lập trường của họ về quan hệ thương mại Mỹ - Trung.

OSC nói thêm cố vấn Navarro đã biết về các vi phạm và được thông báo về vấn đề này ngay từ tháng 7, song ông vẫn cố tình phớt lờ. Navarro hiện chưa bình luận về các cáo buộc từ OSC.

Nếu bị xử phạt theo luật, Navarro có thể bị phạt tiền lên đến 1.000 USD hoặc bị cách chức. Tuy nhiên, khó có khả năng Trump sẽ trừng phạt cố vấn của mình trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1.

OSC hồi đầu tháng 11 cũng mở điều tra về cáo buộc chiến dịch Trump vi phạm Đạo luật Hatch khi dùng Nhà Trắng làm trung tâm chỉ huy ngày bầu cử. Đạo luật Hatch ra đời năm 1939, nhằm hạn chế công chức liên bang lợi dụng quyền hạn của họ trong các cơ quan công quyền để hoạt động chính trị, song không áp dụng với tổng thống và phó tổng thống.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Chân dung Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được tổng thống đắc cử Joe Biden lựa chọn Chân dung Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được tổng thống đắc cử Joe Biden lựa chọn
Tổng thống Donald Trump không còn cơ hội lật ngược thế cờ trước đối thủ Joe Biden Tổng thống Donald Trump không còn cơ hội lật ngược thế cờ trước đối thủ Joe Biden
EU - EU - "chìa khóa" giúp Biden cứng rắn hơn Trump trong quan hệ với Trung Quốc?

/ vnexpress.net