Theo Ban Điều hành dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Dầu Giây- Phan Thiết, hiện tại, công tác hoàn thiện thủ tục bàn giao tuyến cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, vận hành khai thác đang được rốt ráo thực hiện.

Để đáp ứng điều kiện bàn giao, các nhà thầu đang khắc phục hết các tồn tại (chỉnh trang tuyến, nạo vét cống rãnh) theo ý kiến của Cục Đường bộ Việt Nam. Các hạng mục công việc sẽ được hoàn thành trong khoảng 3 - 4 ngày tới.

Dự kiến đến cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5/2024, công tác bàn giao sẽ được hoàn thiện. Sau bàn giao, đơn vị bảo trì, khai thác tuyến sẽ do Cục Đường bộ Việt Nam đấu thầu lựa chọn.

Liên quan đến vấn đề chi trả kinh phí bảo trì, vận hành tuyến cho Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) trong thời gian khai thác tạm vừa qua, lãnh đạo ban điều hành dự án cho biết, hiện, việc bố trí nguồn vẫn chưa được xác định rõ.

Cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết sẽ bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, đấu thầu lựa chọn nhà khai thác
 

Cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết sẽ bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, đấu thầu lựa chọn nhà khai thác

 

Được biết, hiện chủ đầu tư đã đàm phán với VEC E, hai bên thống nhất vẫn sẽ hỗ trợ nhau cho đến khi dự án được bàn giao. Khi Bộ GTVT có ý kiến chính thức, Ban QLDA Thăng Long sẽ giải quyết dòng tiền cho đơn vị bảo trì, vận hành khai thác tạm.

Trước đó, ngày 15/4/2024, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cũng đã ký văn bản chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long sớm thực hiện bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành khai thác dự án cao tốc đoạn Dầu Giây- Phan Thiết.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (với trách nhiệm chủ đầu tư) thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Bộ về trách nhiệm quản lý, vận hành khai thác dự án trong thời gian khai thác tạm; đảm bảo việc vận hành, khai thác an toàn, tuân thủ phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt.

Đơn vị quản lý dự án cũng được giao trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu, đơn vị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan, chủ động làm việc với Cục đường bộ Việt Nam để bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, vận hành khai thác theo đúng quy định.

Cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết có tổng chiều dài 99km đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận được thông xe cuối tháng 4/2023.

Một năm qua, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đưa vào khai thác tạm và được quản lý bởi VEC E. Đây là đơn vị đã gần 10 năm vận hành, khai thác tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nên được giao quản lý thêm đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho đến khi chọn được đơn vị chính thức đảm nhận.

Nhưng do chưa xác định được kinh phí chi trả nên đến nay VEC E chưa được Ban QLDA Thăng Long thanh toán. Do không có kinh phí chi trả nên tuyến cao tốc này cũng đã bị cắt điện.

https://www.anninhthudo.vn/cuc-duong-bo-viet-nam-se-tiep-quan-va-dau-thau-don-vi-van-hanh-cao-toc-dau-giay-phan-thiet-post574152.antd

N.T / anninhthudo.vn