Cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb giành chiến thắng trong vòng bầu cử Tổng thống thứ hai, trở thành nguyên thủ mới của quốc gia NATO Bắc Âu.

Politico hôm nay (12/2) dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng bầu cử Tổng thống thứ hai diễn ra ngày 11/2 của Phần Lan cho hay, cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb đã giành chiến thắng với 51,6% phiếu bầu, trở thành nguyên thủ mới của quốc gia NATO ở Bắc Âu.

Phần Lan có tân Tổng thống -0
Tổng thống đắc cử của Phần Lan Alexander Stubb. Ảnh: Politico/GettyImages

Ông Stubb là thành viên của Đảng Liên minh Quốc gia (NCP) trung hữu. Đối thủ của ông trong vòng bỏ phiếu quyết định là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Pekka Haavisto đến từ Đảng Xanh trung tả. Ông Haavisto nhận được 48,4% phiếu bầu.

Phần Lan tổ chức vòng bầu cử đầu tiên hôm 28/1 với sự góp mặt của 9 ứng viên. Trong đợt bầu cử đó, ông Stubb giành 27,2% tổng số phiếu bầu; còn ứng viên Haavisto nhận được 25,8% số phiếu ủng hộ.

Do không có ai nhận được quá 50% số phiếu để lập tức thắng cử nên ông Stubb và Haavisto - hai người có số phiếu bầu cao nhất - bước vào vòng bỏ phiếu trực tiếp. Theo pháp luật Phần Lan, Tổng thống có nhiệm kỳ 6 năm và không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Ông Stubb sẽ nhậm chức vào ngày 1/3 tới.

"Một trong những nhiệm vụ chính của Tổng thống là đảm bảo Phần Lan tham gia thúc đẩy hòa bình và tôi sẽ làm điều đó với tư cách Tổng thống", ông Stubb phát biểu sau khi chiến thắng.

Politico cho biết, ông Stubb là một chính trị gia có quan điểm khá cứng rắn với Nga, quốc gia chia sẻ đường biên giới dài hơn 1.300km với Phần Lan. Ông Stubb từng nhận định, sự hiện diện của vũ khí hạt nhân ở Phần Lan là cần thiết trong một số trường hợp nhất định.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cuu-thu-tuong-phan-lan-tro-thanh-tan-tong-thong-i722624/

Thái Hà / cand.com.vn