Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo khẳng định Helsinki sẽ không mở lại các cửa khẩu biên giới sau ngày 14/1.

"Theo thông tin của tôi, không có gì thay đổi ở Nga. Tôi tin rằng đánh giá về mối đe dọa từ làn sóng di cư vẫn giữ nguyên và nhấn mạnh sự cần thiết phải có những hành động bổ sung", Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo nói, chỉ ra rằng Chính phủ Phần Lan dự kiến ​​​​sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này trong vài ngày tới.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen cho hay, hiện nước này chưa nhận thấy có thay đổi về tình hình di cư ở biên giới với Nga. Theo vị này, làn sóng di cư từ các nước thứ ba sang Phần Lan thông qua biên giới với nga sẽ tiếp diễn nếu mở lại các cửa khẩu.

Phần Lan đóng tất cả cửa khẩu biên giới với Nga do lo ngại làn sóng người di cư từ nước thứ ba. (Ảnh: TASS)

Phần Lan đóng tất cả cửa khẩu biên giới với Nga do lo ngại làn sóng người di cư từ nước thứ ba. (Ảnh: TASS)

Trước đó, Chính phủ Phần Lan quyết định đóng cửa toàn bộ trạm kiểm soát phương tiện trên biên giới với Nga trong khoảng thời gian từ ngày 30/11 đến ngày 14/12/2023. Hai điểm qua biên giới sau đó đã được mở lại nhưng lại tiếp tục đóng cửa trong thời gian kéo dài từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/1/2024.

Phần Lan cho rằng số lượng người di cư từ các quốc gia thứ ba tìm cách vượt qua lãnh thổ Nga gia tăng, đó là lý do để Helsinki đưa ra quyết định này.

 

Theo Lực lượng Biên phòng Phần Lan, khoảng 900 người xin tị nạn từ các quốc gia như Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia, Syria và Yemen đã vào nước này từ Nga vào tháng 11.

Helsinki liên tục cáo buộc Moskva đứng sau sự phát triển này. Tuy nhiên, điện Kremlin bác những tuyên bố này là “hoàn toàn vô căn cứ”.

Phản ứng trước quyết định của Phần Lan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó cho biết động thái đóng cửa các cửa khẩu biên giới của Phần Lan đang tạo ra các đường phân chia mới ở châu Âu, tuyên bố Moskva sẽ phản ứng với những hành động này sau khi tham vấn liên ngành. 

Helsinki là thành viên mới nhất của NATO, đã từ bỏ chính sách trung lập lâu đời ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào năm ngoái. Nga cho biết Phần Lan không gây ra mối đe dọa trực tiếp nhưng tuyên bố sẽ thực hiện "các biện pháp trả đũa" đối với bất kỳ hành động nào gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Mới đây, Hội đồng châu Âu chỉ trích quyết định đóng cửa biên giới với Nga của Helsinki, chỉ ra những lo ngại về khả năng tiếp cận hiệu quả quyền nhập cảnh hợp pháp cho những người xin tị nạn và “những rủi ro đáng kể đối với sức khỏe và tính mạng” của người di cư.

https://vtc.vn/phan-lan-chua-mo-lai-cua-khau-voi-nga-ar846601.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News