Niềm vui trúng tuyển chưa được bao lâu, những sinh viên này đã tử vong trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân khiến ai nấy đều xót xa.

Lễ khai giảng vắng bóng nữ sinh thiệt mạng

Ngày 14/9, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC) tổ chức lễ khai giảng năm học học 2023-2024. Trước khi lễ khai giảng được tổ chức, toàn thể người tham dự đã dành một phút mặc niệm đối với các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đêm 12/9, trong đó có Đỗ Nguyên Thiên Hương, tân sinh viên lớp Báo In K43 của nhà trường.

10
Học viện Báo chí và Tuyên truyền mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn.

PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó giám đốc Học viện chia sẻ hình ảnh Hương xinh đẹp, tươi tắn trong chiếc áo xanh ngày nhập trường, bởi em đã được trúng tuyển vào ngôi trường mình mơ ước. 

"Nếu không có vụ cháy thì hôm nay bạn ấy rạng ngời biết bao", bà Giang nghẹn ngào.

Trong vụ cháy chung cư mini thảm khốc ấy, Hương và bố là Thượng tá Đỗ Trọng Thanh (SN 1978), Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn Phòng không 361 - Quân chủng Phòng không, không quân cùng em trai Đỗ Huy Long (SN 2012) đều thiệt mạng. 

Là cựu học sinh chuyên văn trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, tỉnh Hoà Bình, Hương luôn đạt thành tích tốt, năng nổ trong các hoạt động tập thể, là niềm tự hào của gia đình và nhà trường. 

Khi đỗ Học viện Báo chí và tuyên truyền, Hương rời nhà ở TP Hoà Bình lên Hà Nội ở cùng bố và em trai tại căn hộ ở toà chung cư mini ở Khương Hạ. Mẹ của Thiên Hương vẫn công tác trong ngành giáo dục tại TP Hoà Bình.

"Hương vừa học giỏi vừa ngoan, bố bận đi làm, mẹ ở xa, cháu vừa đi học vừa chăm sóc em thay bố mẹ. Thế mà niềm vui đỗ đại học chưa lâu, con đã đi xa mãi mãi", một người họ hàng của Thiên Hương buồn bã cho biết.

Nữ sinh năm 7 trường y tài giỏi qua đời khi vừa thi đỗ bác sĩ nội trú

Khi biết tin Nguyễn Kim Oanh (24 tuổi, trú tại thôn Vọng Lỗ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) tử vong trong vụ cháy chung cư mini, không chỉ gia đình mà gần như tất cả người dân thôn Vọng Lỗ đều bàng hoàng, tiếc thương vô cùng. Bởi Oanh học giỏi, ngoan hiền nổi tiếng ở vùng quê nghèo này.

11
Người dân đến chùa Lộc Phụng, nằm gần khu vực chung cư mini bị cháy ở Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội để thắp hương, tưởng niệm cho các nạn nhân xấu số.

Kim Oanh vừa tốt nghiệp Y khoa khoá 2017-2013 của Đại học Y Hà Nội và là 1 trong 3 sinh viên quê Thái Bình thi đỗ bác sĩ nội trú của trường Đại học Y Hà Nội.

Biết kết quả thi đỗ ngày 8/9, Kim Oanh mừng lắm, quyết tâm bước tiếp chặng đường trở thành bác sỹ nội khoa. Thế nhưng chỉ 4 ngày sau khi nhận tin vui ấy, Oanh đã tử vong.

Bạn bè chia sẻ, nhà Oanh hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ của Oanh làm ruộng, ở nhà còn có 1 em đang học lớp 12 và 1 em đang học lớp 4. Để có thể chăm lo cho hành trình học của các con, nhất là 7 năm học y khoa rất dài của Oanh, bố mẹ của Oanh thường xuyên phải vay mượn.

Thương bố mẹ, nên ngay từ bé, Oanh đã học rất giỏi, đầy nghị lực và sống rất giản dị. Oanh vừa thuê và chuyển đến sống ở chung cư mini ở Khương Hạ được hai tuần cùng hai người chị mà em ở cùng từ năm thứ nhất thì hoả hoạn xảy ra. 

Sau đám cháy, người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã liên hệ, tìm kiếm Oanh khắp các bệnh viện, đăng tìm trên cả mạng xã hội, nhưng điều kỳ diệu đã không xảy ra. Cả Oanh và hai người chị cùng khu trọ đều tử vong.

"Oanh là tấm gương vượt khó học giỏi đầy nghị lực, bạn ấy sống rất giản dị, tóc cũng không nhuộm, sấy bao giờ. Bạn chỉ biết học và học thôi, người yêu còn chưa có", một người bạn thân của Oanh nghẹn ngào tâm sự.

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ đêm 12/9 rạng sáng 13/9 cũng cướp đi sinh mạng của Nguyễn Anh Đức (21 tuổi, cùng trú tại thôn Lương Phú, xã Tây Lương, huyện Tiền Hải, Thái Bình). Anh Đức mồ côi bố, nhưng đã vươn lên trong học tập và đang là sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia. 

Hay em Phạm Hoàng Gia Linh, sinh viên nhóm ngành Khoa học Giáo dục, trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa nhập học hai ngày, cũng đã vĩnh viễn ra đi trong vụ cháy. 

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, tính đến 14/9, 31 người trong ngành giáo dục là nạn nhân của vụ cháy, gồm 2 giáo viên và 29 học sinh, trong đó có 13 học sinh tử vong. Giáo viên và các học sinh còn lại bị thương ở nhiều mức độ khác nhau.

Trong đó, có 6 em học sinh trường THCS Khương Đình đã tử vong ( gồm 3 em học lớp 6; 2 em lớp 7 và 1 em lớp 9). Có 1 em học sinh lớp 8 dù được cứu sống nhưng đã mất cả gia đình trong vụ cháy.

Vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư mini số nhà 37, ngõ 29/70, phố Khương Hạ đã khiến 56 người tử vong, 37 người bị thương.Chung cư mini này được xây kiểu nhà ống với 1 mặt tiền, 3 mặt giáp nhà dân, chia làm gần 50 căn hộ. Hơn 150 người dân sinh sống tại đây chủ yếu là các hộ gia đình công chức và sinh viên.

Quốc Phương / Báo Giao thông