Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 3-1 trong trận đấu vào ngày mùng 1 Tết Âm lịch, qua đó giành 3 điểm lịch sử ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

HLV Park Hang Seo từ bỏ công thức 5-4-1 để sử dụng sơ đồ 3-5-2 giàu sức tấn công trong cuộc so tài với tuyển Trung Quốc. Với bộ ba Quang Hải - Hùng Dũng - Hoàng Đức ở giữa sân, tuyển Việt Nam đã kiểm soát trận đấu rất tốt dù chủ động phòng ngự trong khoảng 5 phút đầu trận.

Khác biệt nằm của tuyển Việt Nam ở trận này nằm ở chỗ: mỗi khi đẩy cao đội hình tấn công, thầy trò ông Park đều tạo ra những miếng đánh bài bản, có sức sát thương cao.

Đè bẹp Trung Quốc, tuyển Việt Nam thắng trận lịch sử ở vòng loại World Cup 2022 - 1
Tuyển Việt Nam nhập cuộc hưng phấn. (Ảnh: Ngọc Anh)

Ngay phút thứ 9, mành lưới Trung Quốc đã rung lên. Tuấn Hải thoát xuống thông minh sau đường chuyền dài của đồng đội, trước khi nhả ngược bóng cho Hùng Dũng. Đội trưởng tuyển Việt Nam tung quả tạt chuẩn xác để Tấn Tài đánh đầu chuẩn xác, mở tỷ số cho tuyển Việt Nam.

Trên đà hưng phấn, thầy trò HLV Park Hang Seo có bàn nhân đôi cách biệt cũng từ pha phối hợp rất đẹp mắt. Lại là Tuấn Hải chuyền bóng vừa tầm để Hùng Dũng thoát xuống đáy biên chuyền ngược vào trong cho Tiến Linh đệm bóng ghi bàn. Lần đầu tiên ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam dẫn đối thủ 2 bàn.

Video: Bàn thắng của Tiến Linh

Có lợi thế, tuyển Việt Nam đá chậm, chắc và rình rập chờ sai lầm đối thủ. Trung Quốc dồn lên tấn công, song không có nhiều bài vở đáng chú ý. Đội khách chủ yếu tạt bóng dài lên cho 3 tiền đạo Wu Lei, Alan và Luo Goufu xử lý. Hàng thủ Việt Nam đã chơi chắc chắn trong hiệp 1, khiến đối thủ hoàn toàn bế tắc.

HLV Li Xiaopeng chơi canh bạc tất tay khi tung Zhang Yuning và Wei Shenhao vào sân trong hiệp 2 để tấn công tổng lực, còn tuyển Việt Nam lùi về phòng ngự với sơ đồ 5-3-2.

Đè bẹp Trung Quốc, tuyển Việt Nam thắng trận lịch sử ở vòng loại World Cup 2022 - 2
Tuyển Việt Nam có trận đấu ấn tượng.

Ngay phút 49, Zhang Yuning đã chứng tỏ sự nguy hiểm với pha động tác giả loại hậu vệ Việt Nam và sút tung lưới Nguyên Mạnh, nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị trước đó.

Những phút sau đó, tuyển Trung Quốc liên tục nhồi bóng bổng cho các tiền đạo, nhưng các hậu vệ Việt Nam chơi rất tập trung để cản phá. Hàng tiền vệ, tiền đạo cũng hoàn thành nhiệm vụ khi kiểm soát tốt nhịp độ trận đấu, khiến Trung Quốc không thể đẩy cao đội hình chơi tấn công.

Đè bẹp Trung Quốc, tuyển Việt Nam thắng trận lịch sử ở vòng loại World Cup 2022 - 3
Văn Đức có bàn thắng giải tỏa áp lực. (Ảnh: Ngọc Anh)

Phút 70, HLV Park Hang Seo tung Văn Đức vào sân và chỉ mất 6 phút, tiền vệ sinh năm 1996 đã để lại dấu ấn. Nhận đường chuyền của Hoàng Đức, Văn Đức tung cú sút chân trái cực mạnh đưa bóng dội cột vào gôn, nâng tỷ số lên 3-0.

Nỗ lực của Trung Quốc chỉ mang lại 1 bàn gỡ ở phút bù giờ của Xu Xin. Chung cuộc, tuyển Việt Nam thắng 3-1. Đè bẹp tuyển Trung Quốc, tuyển Việt Nam có chiến thắng lịch sử ở vòng loại thứ ba, qua đó chấm dứt luôn giấc mơ dự World Cup 2022 của đối thủ.

Kết quả chung cuộc: Việt Nam 3-1 Trung Quốc (Tấn Tài 9', Tiến Linh 16', Văn Đức 76', Xu Xin 90+6')

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Trung Quốc, vòng loại World Cup 2022 Nhận định bóng đá Việt Nam vs Trung Quốc, vòng loại World Cup 2022

Tuyển Việt Nam sẵn sàng đánh bại tuyển Trung Quốc để mang đến niềm vui cho người hâm mộ trong ngày đầu năm mới.

/ vtc.vn