“Dạ hội cựu Sinh viên Thủ đô” lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội sẽ là dịp để khán giả gặp lại các ca sỹ, ban nhạc đình đám những năm đầu thập niên 90 như: ban nhạc Hoa sữa, ban nhạc Bức tường, nhóm nhảy Big Toe...

Trong cuộc gặp gỡ giới thiệu về chương trình nghệ thuật đặc biệt "có một không hai" này, đại diện công ty Mỹ Thanh - đơn vị tổ chức "Dạ hội cựu sinh viên Thủ đô" cho biết, chương trình sẽ diễn ra ngay tại sân trường Đại học Tổng hợp cũ (nay là Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) với sự tham gia của nhiều ca sĩ, ban nhạc "cựu sinh viên" đình đám một thời như: ban nhạc Hoa sữa, Chìa khóa vàng, Bức tường, Cỏ Dại, The Time, Desire, Những bậc thang, Ngựa hoang, Sao Mai; nhóm nhảy Big Toe - C.O - ZigZag; ca sỹ Thùy Dung, Ngô Việt Khôi, Kiều Trinh, Liên Trịnh...

11

Chia sẻ về lý do tổ chức chương trình này, ông Trần Thanh Tùng (Tùng John), thành viên của ban tổ chức cho biết, bản thân anh cùng nhiều người trong êkip sản xuất đều là những người đã từng tham gia tổ chức và biểu diễn trong các dạ hội sinh viên từ những năm 90. Từ lâu, anh cùng êkip đã ấp ủ mơ ước được tổ chức một sân khấu ca nhạc để các ca sỹ và ban nhạc thời bấy giờ có thể hội ngộ, ôn lại những kỷ niệm cũ và chia sẻ tình yêu âm nhạc.

"Tất cả chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết để bàn bạc, luyện tập và sẵn sàng cháy hết mình trong đêm dạ hội sắp tới. Chúng tôi hi vọng rằng chương trình sẽ là một hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa trong năm 2022, nhằm mục đích gìn giữ và tôn vinh những giá trị nghệ thuật đích thực. Chúng tôi tin rằng, những đam mê của tuổi thanh xuân và sự sáng tạo trong nghệ thuật sẽ là ngọn lửa cháy mãi, bất chấp mọi thách thức của thời gian." - ông Trần Thanh Tùng bày tỏ.

Về quy mô tổ chức chương trình, đại diện êkip sản xuất tiết lộ, "Dạ hội cựu sinh viên Thủ đô" sẽ có thời lượng lên tới 5 tiếng đồng hồ và khán giả sẽ đứng theo dõi các nghệ sĩ và ban nhạc trình diễn trong không gian mở, kèm theo mỗi vé xem chương trình sẽ có một phần nước uống. Bên cạnh đó, một quầy giải khát mang phong cách xưa cũ sẽ được dựng trong khuôn viên sân trường nơi diễn ra đêm nhạc để khán giả có thể nghỉ chân khi mỏi. Phía ban tổ chức nói vui, vì các nhân vật chính của chương trình - các ca sĩ, ban nhạc đều thuộc thế hệ 6x, 7x, không còn trẻ nên ngoài vấn đề đảm bảo sức khỏe để các nghệ sĩ có thể trình diễn xuyên suốt đêm nhạc thì êkip sản xuất cũng lo lắng cả vấn đề "các cụ hay dỗi" nên quán triệt ngay từ đầu với nhau rằng: "có thể hát chỗ này chưa được như ý, chơi nhạc chỗ kia chưa được đúng tông cho lắm nhưng mọi người sẽ không quá căng thẳng mà đến với nhau bằng tất cả sự nhiệt tình và tình yêu dành cho âm nhạc".

12
Nhạc sĩ Tạ Ngọc Hưng (bên trái) - thành viên ban nhạc Hoa sữa

Nhạc sĩ Tạ Ngọc Hưng - thành viên ban nhạc Hoa sữa kể, trong một đêm khuya vô tình lướt Facebook thì anh thấy logo một chương trình trông quen quen và khá hay, anh "click" vào xem và thấy bài viết chia sẻ cảm xúc về đêm nhạc kỷ niệm ngày mất của John Lennon diễn ra tại Hà Nội cách đây gần 30 năm. Bài viết gợi nhắc lại anh một kỷ niệm "dở khóc dở cười" khác là đúng đêm hôm ấy ban nhạc của anh bị "xù" tiền cát-sê, toàn bộ tiền thuê nhạc cụ, trống phách, ban nhạc phải bỏ tiền ra trả.

Sau đó một vài hôm thì phía đơn vị tổ chức chương trình "Dạ hội cựu sinh viên Thủ đô" liên hệ với anh và ngỏ ý muốn mời ban nhạc Hoa sữa tham gia chương trình này. Ngay lúc ấy, nhạc sĩ Tạ Ngọc Hưng cảm thấy "cả một bầu trời kỷ niệm, cả một đại dương cảm xúc ùa về" nên đã cùng với các thành viên còn lại trong ban nhạc Hoa sữa đồng ý tham gia chương trình. Cũng theo nhạc sĩ Tạ Ngọc Hưng, trong chương trình sắp tới, ban nhạc sẽ trở lại sân khấu mà thiếu vắng đi hai thành viên quan trọng là cố nhạc sĩ Lương Minh và cố nhạc sĩ Ngọc Châu, song anh tin rằng cả hai vẫn sẽ dõi theo, cùng với đồng đội "cháy" hết mình trong cuộc hành trình âm nhạc tìm về với thanh xuân và ký ức này.

13
MC Đinh Tiến Dũng sẽ tham gia dẫn dắt chương trình

Đại diện ban tổ chức tiết lộ, chương trình sẽ được dàn dựng quy mô, chuyên nghiệp, công phu, hoành tráng, chất lượng nghệ thuật cao, nhưng vẫn đảm bảo phong cách "Retro" hoài niệm, tạo nên một không gian nghệ thuật đích thực dành cho các khán giả yêu nhạc Thủ đô. Đây cũng sẽ là điểm khởi đầu cho rất nhiều các chương trình văn hóa nghệ thuật tiếp theo để lan tỏa niềm đam mê âm nhạc tới nhiều đối tượng và lứa tuổi khác nhau.

Những năm 1990 là thời kỳ âm nhạc quốc tế thâm nhập và bùng nổ trong đời sống văn hóa - giải trí của giới trẻ Việt Nam, tạo nên làn sóng đam mê bất tận đối với những The Beatles, Queen, ABBA, Smokie, Bee Gees, Boney M, Pink Floyd, Dire Straits, Deep Purple, Metallica … Cùng với âm nhạc, phong cách sống, phong cách thời trang, những ca sỹ, ban nhạc nổi tiếng vào thời kỳ đó đã trở thành những biểu tượng văn hóa đại chúng, mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực, truyền cho giới sinh viên Việt Nam những cảm hứng lớn lao và tình yêu mãnh liệt dành cho âm nhạc và cuộc sống.

Cũng vào giai đoạn này, phong trào tổ chức dạ hội Sinh viên đã phát triển vô cùng sôi động, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội. Những buổi dạ hội sinh viên liên tục diễn ra một cách rầm rộ tại sân trường các trường Đại học lớn như: Đại học Tổng hợp, ĐH Xây dựng, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Bách Khoa… thu hút sự tham gia của hàng vạn sinh viên từ nhiều trường Đại học, và trở thành hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí phổ biến nhất đối với giới trẻ lứa tuổi 6X, 7X thời bấy giờ. Rất nhiều ban nhạc Sinh viên đình đám đã ra đời trong khoảng thời gian đó như: Hoa sữa, Chìa khóa vàng, The Time, Cỏ dại, Đại bàng trắng, Những bậc thang, Bức Tường, Sao mai, Desire, Beatles Xây dựng, The Light, Buratinox, Mutation, Ngựa hoang...Những ca sỹ, ban nhạc sinh viên ngày ấy nay đã ở lứa tuổi U50, U60, đã trở thành những nghệ sỹ nổi tiếng, những chính khách, trí thức, doanh nhân thành đạt, chiếm nhiều vị trí quan trọng trong xã hội, nhưng vẫn luôn cháy bỏng trong lòng một niềm đam mê bất tận dành cho âm nhạc.

Chương trình "Dạ hội Cựu sinh viên Thủ đô" hứa hẹn sẽ tái hiện không khí sôi động, bùng nổ tại các sân trường Đại học, các nhà thi đấu, các sân vận động, ký túc xá… đồng thời, lan tỏa đam mê và năng lượng tích cực tới cho những người tham dự và toàn xã hội. Đêm nhạc dự kiến sẽ được phát sóng trực tuyến trên ứng dụng FPT Play và Fanpage "Dạ hội Cựu SV Thủ đô".