Nga khai hỏa pháo dẫn đường chính xác phá hủy khẩu đội pháo 155mm do Italia gửi sang Ukraine, đồng thời công bố đoạn video ghi lại vụ việc.

Kênh truyền hình ZvezdaTV của quân đội Nga ngày 30/5 cho biết, nhóm trinh sát pháo binh và máy bay không người lái (UAV) Nga đã phát hiện một trận địa pháo 155 mm do Italy sản xuất ở Ukraine, sau đó khai hỏa đạn pháo dẫn đường phá hủy hoàn toàn trận địa pháo đối phương.

Đoạn video do quân đội Nga công bố cho thấy, hệ thống pháo do Ukraine vận hành đang trong vị trí sẵn sàng khai hỏa cạnh một vạt rừng, trước khi pháo dẫn đường của Nga đánh trúng, tạo ra vụ nổ lớn với cột khói bao trùm khu vực rộng lớn.

Nga không thông báo vị trí bị tấn công và thương vong của đối phương. Lực lượng Nga và Ukraine đang giao tranh ác liệt dọc theo giới tuyến ở vùng Donbass, nơi Moscow đạt được nhiều bước tiến quan trọng và được mô tả là sẽ sớm kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk.

Đến lượt pháo Italia ở Ukraine bị pháo Nga phá hủy -0
Pháo FH70 của Italia tham gia một cuộc diễn tập. Ảnh: Getty Images

Hiện chưa rõ số lượng pháo mà Ukraine vận hành. Quân đội Ukraine cách đây vài tuần xác nhận được Italia bàn giao một số pháo FH70 cỡ nòng 155 mm, được sản xuất từ cuối những năm 60 của thế kỉ trước. FH70 có tầm bắn khả dụng khoảng 24km, tốc độ 6 viên/ phút, theo RiaNovosti.

Ukraine hiện đang nỗ lực vận động các nước phương Tây cung cấp pháo và các vũ khí hạng nặng khác. Giới chức Mỹ tuần trước cho biết đang xem xét yêu cầu của Ukraine về việc cung cấp pháo phản lực phóng loạt M142, có khả năng tấn công mục tiêu cách 300km. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 30/5 đã loại trừ khả năng này.

Ngay sau đó, ông Alexey Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói rằng, "nếu không có hệ thống pháo phản lực phóng loạt, Ukraine vẫn có thể ổn định tiền tuyến, song có thể sẽ mất Kherson, Lugansk, Donetsk".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/den-luot-phao-italia-o-ukraine-bi-phao-nga-pha-huy-i655538/

Thái Hà / cand.com.vn