Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố 2 trong 3 chủng virus gây bệnh bại liệt đã được diệt trừ thành công.  

Tuyên bố được WHO đưa ra ngày 24/10 - Ngày Bại liệt Thế giới. Chủng virus bại liệt tuýp 3 (WPV3) đã bị tiêu diệt. Trường hợp mắc bệnh cuối cùng là vào năm 2012 tại Bắc Nigeria. Thế giới đạt thêm bước tiến mới trong quá trình xóa sổ hoàn toàn căn bệnh từng là nguyên nhân gây tử vong và bại liệt cho hàng triệu trẻ em.

diet tru thanh cong virus bai liet
Trẻ em được uống vắcxin chống bại liệt. Ảnh: WHO.

Trong tuyên bố chính thức, WHO cho biết WPV1 là chủng virus bại liệt duy nhất còn tồn tại. David Salisbur, Chủ tịch Ủy ban Diệt trừ Bại liệt toàn cầu cho biết, loại trừ virus bại liệt tuýp 3 là một thành tựu quan trọng trong quá trình tiến tới xóa bỏ căn bệnh này. Trước đó chủng virus bại liệt tuýp 2 (WPV2) đã bị xóa sổ.

Bệnh bại liệt chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi, từng là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 500.000 người mỗi năm. Năm 1988, khi WHO đưa ra chương trình dập dịch, bệnh bại liệt đến nay đã giảm hơn 99%.

Virus bại liệt tuýp 1 hiện chỉ tồn tại ở Afghanistan và Pakistan. Nếu bị tiêu diệt thành công, bệnh bại liệt sẽ trở thành đại dịch thứ 2 trên thế giới sau đậu mùa, bị loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, các cuộc xung đột chính trị diễn ra tại hai nước này là thách thức đối với nỗ lực của các chuyên gia.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, WHO đề ra mục tiêu diệt trừ hoàn toàn bệnh bại liệt vào năm 2023.

Thục Linh (Theo New York Times)

diet tru thanh cong virus bai liet Nam sinh bại liệt ở Sài Gòn được tuyển thẳng vào đại học

Nặng 30 kg bởi chứng teo cơ, Thanh Hải liên tục đạt giải thưởng khoa học kỹ thuật, được tuyển thẳng vào Đại học Khoa ...

diet tru thanh cong virus bai liet Bơm xi măng vào cột sống cứu cụ bà bại liệt

Một cụ bà bị bại liệt hai chân do khối u chèn chép tủy vừa được các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức TP ...

/ vnexpress.net