Chiến thắng của đội tuyển Tây Ban Nha trước Croatia không làm những người yêu mến đội bóng này thực sự yên tâm trong hành trình tại EURO 2024.

Tối 15/6, đội tuyển Tây Ban Nha giành chiến thắng 3-0 trước đội tuyển Croatia. 3 điểm quý giá giúp thầy trò HLV De la Fuente chiếm ưu thế lớn tại bảng B - bảng đấu "tử thần" tại EURO 2024.

Nhưng, liệu người hâm mộ xứ bò tót có thể lạc quan với những gì mà đội tuyển Tây Ban Nha vừa thể hiện. Câu trả lời là có, hãy cứ tận hưởng chiến thắng, nhưng đừng mơ mộng quá đà.

Báo động cho hàng thủ

"Người Tây Ban Nha đã mở sâm-panh" - đây là tiêu đề trong bài viết trên trang chủ của tờ Marca. Dĩ nhiên, người Tây Ban Nha thì phải mừng khi họ hạ được đội bóng từng là Á quân World Cup 2018 với cách biệt 3 bàn. Nhưng đó là trên lý thuyết, bất cứ ai theo dõi trận đấu đều cảm thấy bất an cho Morata và đồng đội.

Hàng thủ Tây Ban Nha gây thất vọng.

Hàng thủ Tây Ban Nha gây thất vọng.

Đen đủi là cụm từ chính xác nhất để mô tả đội tuyển Croatia. Dù tạo ra vô số cơ hội nhưng bằng một cách nào đó, họ không ghi nổi bàn thắng nào. Thậm chí, chính vào thời điểm Croatia đẩy cao đội hình, vây hãm khung thành của Unai Simon, thầy trò HLV Dalic liên tiếp thủng lưới 2 bàn. 

Thật khó hiểu cho một ứng viên vô địch khi hàng tiền vệ Tây Ban Nha để Kovacic thoải mái đi bóng ở trung lộ rồi sút xa từ vị trí thuận lợi. Hay, Gvardiol vô tư đá về cột xa khung thành mà không gặp sự truy cản nào đáng kể từ Carvajal hay Le Normand.

Sang đến hiệp 2, hàng thủ Tây Ban Nha vẫn...hớ hênh. Kramaric mở đầu 45 phút kém duyên khi đá hỏng trong vòng cấm. Vài phút sau, đến lượt Budimir và Stanisic liên tiếp dứt điểm hỏng từ cự li gần 7 mét.

Phút 79, màn trình diễn kém duyên của các cầu thủ phòng ngự xứ bò tót được đánh dấu bằng đường chuyền hỏng của thủ thành Unai Simon. Rodri buộc phải phạm lỗi.

Kì lạ thay, Petkovic lại đá hỏng phạt đền. Cú đá bồi của anh sau đó không được công nhận khi Perisic đã xâm nhập vòng cấm trước khi đồng đội đá 11 mét.

Liệu có khác biệt?

Không khó để chỉ ra khuyết điểm của đội tuyển Tây Ban Nha, nhưng cũng dễ dàng để nhận ra những thay đổi đầy tích cực mà Rodri và đồng đội mang lại. Theo thống kê, đội tuyển Tây Ban Nha chỉ kiểm soát 46% thời lượng bóng lăn trên sân. Thông số này hiếm khi xuất hiện mỗi khi đội tuyển Tây Ban Nha ra sân trong giai đoạn trước đây.

Tây Ban Nha đề cao sự hiệu quả.

Tây Ban Nha đề cao sự hiệu quả.

Nhưng HLV De la Fuente chẳng quá quan tâm. Trong hiệp 1, họ sút 6 lần thì ghi được 3 bàn thắng. Đội tuyển Croatia chơi hay hơn, lấn lướt hơn nhưng chẳng làm nên điều gì đáng chú ý. Hiệu quả chính là sức mạnh mang tính cốt lõi của đội tuyển Tây Ban Nha.

Ở khu vực giữa sân, đội tuyển Tây Ban Nha vẫn còn đó Rodri. Ngôi sao của Man City thi đấu đơn giản và không có bất kì động tác thừa nào. Rodri quan trọng với Tây Ban Nha chẳng khác nào sức ảnh hưởng mà Toni Kroos tạo ra với đội tuyển Đức.

Bài toán lớn nhất chờ công De la Fuente tìm lời giải là chất lượng phòng ngự. Cucurella hay Carvajal phần nào tạo ra sự yên tâm ở 2 hàng lang biên. Nhưng các trung vệ như Le Normand hay Nacho Fernandez còn phải cố gắng rất nhiều. Chính Rodri cũng phải thể hiện mạnh mẽ hơn ở khâu phòng ngự. Anh vốn được xem là lá chắn từ xa của hàng thủ.

"Đội tuyển Tây Ban Nha là ứng viên vô địch EURO 2024, chúng ta chẳng thể nào ngừng bật sâm-panh", tờ Marca cao hứng bình luận.

Để có thể tiếp tục vươn xa, Tây Ban Nha lại cần sự tập trung tối đa trong hành trình tiếp theo của mình tại EURO 2024.

Mai Phương / VTC News