Đội tuyển Việt Nam không đạt thành tích tốt trong các trận đấu có VAR.

Đội tuyển Việt Nam lần đầu trải nghiệm VAR là tại tứ kết Asian Cup 2019. Tổng cộng đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo và Philippe Troussier thi đấu 14 trận có VAR.

Thành tích của đội tuyển Việt Nam không tốt trong các trận kể trên khi chỉ thắng được 1 trận, hòa 1 trận và có tới 12 thất bại. Trận thắng duy nhất là cuộc đối đầu với tuyển Trung Quốc trên sân Mỹ Đình năm 2022. Trận hòa là trước đội tuyển Nhật Bản trên sân Saitama ngày 29/3/2022.

Trong 14 trận kể trên, đội tuyển Việt Nam bị thổi phạt đền 7 lần, trung bình cứ 2 trận là đội bị thổi phạt đền. 6 quả phạt đền trong số đó mang tính quyết định cục diện trận đấu, gần nhất là tình huống Nguyễn Thanh Bình kéo áo cầu thủ Indonesia ở Asian Cup 2023 dẫn tới trận thua 0-1, qua đó khiến đội tuyển Việt Nam bị loại sớm.

Một thống kê đáng chú ý nữa là đội tuyển Việt Nam nhận thất bại trong tất cả các trận bị VAR quyết định có phạt đền. 

Đội tuyển Việt Nam nhận nhiều quyết định bất lợi từ VAR.

Đội tuyển Việt Nam nhận nhiều quyết định bất lợi từ VAR.

 

Việc đội tuyển Việt Nam nhận nhiều quyết định bất lợi từ VAR trở thành chủ đề bàn tán của dư luận thời gian dài qua. Mới đây, ông Dương Nghiệp Khôi - Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho biết sẽ nhờ ban trọng tài VFF hỗ trợ, giúp các cầu thủ tuyển quốc gia ứng xử phù hợp trong các trận đấu có VAR.

"Trong đợt tập trung tới, VFF và ông Troussier sẽ phối hợp, quyết tâm để thi đấu tốt ở vòng loại hai World Cup 2026, trước hai đối thủ quan trọng nhất là Indonesia và Iraq", ông Dương Nghiệp Khôi chia sẻ.

"Để làm được việc đó, ông Troussier cần sự hỗ trợ của ban trọng tài. Ông ấy cười hỏi tôi tại sao cần sự hỗ trợ của ban trọng tài thì tôi giải thích, hiện nay cầu thủ của chúng ta chưa hiểu cách ứng xử với VAR trong một đấu. Cầu thủ cần biết cách ứng xử trên sân cho tốt để tránh đi những lỗi vừa rồi khiến chúng ta nhận thẻ đỏ đáng tiếc".

Ông Dương Nghiệp Khôi lấy ví dụ về tình huống VAR từ chối bàn thắng của đội tuyển Việt Nam trước Iraq ở Asian Cup 2023. 

"Với kinh nghiệm nhiều năm làm giám sát trận đấu, tôi thấy khó bắt việt vị với tình huống đó. Trọng tài chính còn không nhận ra mà. Tuy nhiên, VAR lại bắt việt vị. Nếu Khang đứng yên tại chỗ thì khả năng cao trọng tài không bắt việt vị, nhưng cầu thủ mình sợ việt vị nên chạy lên. VAR cho rằng Khang che mắt cầu thủ đối phương, ảnh hưởng tầm nhìn của họ nên mắc lỗi rồi", ông Dương Nghiệp Khôi trình bày.

"VAR có công nghệ bắt việt vị bán tự động, đưa ra đường kẻ việt vị và gót chân của Khang nằm dưới hàng thủ của Iraq. Cầu thủ của Việt Nam bây giờ mới biết điều đó để mà điều chỉnh cách chơi như thế nào. Còn những lỗi rõ ràng không cần VAR thì chúng ta phải rút kinh nghiệm".

 https://vtc.vn/doi-tuyen-viet-nam-chi-thang-1-lan-trong-cac-tran-co-var-ar850397.html

Văn Hải / VTC News