Đội tuyển Việt Nam buộc phải thắng đội tuyển Iraq trên sân khách để có thêm cơ hội đi tiếp. Đây được xem là nhiệm vụ bất khả thi với thầy trò HLV Kim Sang-sik, ngay cả khi họ vừa có chiến thắng đầy cảm xúc trước Philippines.

Nhiệm vụ khó khăn

Chỉ hơn 1 ngày sau chiến thắng chật vật trước Philippines, đội tuyển Việt Nam đã lên đường sang Iraq chuẩn bị cho trận hạ màn vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Đây là trận đấu mà thầy trò HLV Kim Sang-sik buộc phải thắng đối thủ vốn được đánh giá mạnh hơn nhiều lần.

Trước đó, chính Iraq là đội thắp hy vọng cho đội tuyển Việt Nam bằng cách đánh bại Indonesia 2-0 ngay tại chảo lửa Gelora Bung Karno. HLV Jesus Casas xoay vòng một loạt vị trí, nhưng Iraq vẫn quá mạnh so với đại diện của Đông Nam Á. Sau hiệp 1 có phần bế tắc, Iraq đã thay đổi hoàn toàn thế trận khi đưa Ali Jasim và Youssef Amyn vào sân. Đó là kịch bản mà người hâm mộ Việt Nam lo ngại khi đoàn quân của HLV Kim Sang-sik làm khách của đội bóng này, đặc biệt khi HLV Jesus Casas tuyên bố Iraq muốn giữ thành tích toàn thắng.

Đội tuyển Việt Nam và nhiệm vụ khó khăn trước Iraq -0
Đội tuyển Việt Nam đang thể hiện hình ảnh đáng kỳ vọng hơn.

Thực tế, trận đấu với tuyển Việt Nam chỉ mang tính chất thủ tục với Iraq. Họ đã sớm giành vé vào vòng loại 3 trước 2 lượt trận. HLV Jesus Casas chắc chắn sẽ thử nghiệm đội hình, trao cơ hội ra sân cho các cầu thủ dự bị và các tài năng trẻ như trước Indonesia. Tuy nhiên, ngay cả khi Iraq sử dụng đội hình hai, họ vẫn mạnh hơn đáng kể so với tuyển Việt Nam.

Ở trận lượt đi, tuyển Việt Nam gần như cầm hòa Iraq tại sân Mỹ Đình. Dù vậy, đội bóng do cựu HLV Troussier dẫn dắt cũng phải cậy nhờ khá nhiều may mắn để không thủng lưới sớm. Nhận xét công bằng, đó là trận đấu mà tuyển Việt Nam chỉ biết chịu trận và không thể tung ra bất cứ pha dứt điểm nào về khung thành đối thủ.

Tâm thế ở trận lượt về hoàn toàn khác. Tuyển Việt Nam không thể ra sân với suy nghĩ thủ hòa là thành công. Đội bóng của HLV Kim Sang-sik buộc phải thắng. Đó là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả thi với tuyển Việt Nam ở thời điểm này.

Người hâm mộ không nên để trận thắng Philippines đánh lừa về sức mạnh của đội tuyển. Những gì vừa diễn ra ở Mỹ Đình cho thấy đội bóng áo đỏ vẫn còn rất nhiều vấn đề, đặc biệt trong khâu phòng ngự. Đặng Văn Lâm trong ngày tái xuất và lấy chỗ của Nguyễn Filip lại liên tục mắc sai lầm. Điểm yếu chung của cả hai thủ môn này là giao tiếp không tốt với các trung vệ phía trên. Họ không thể chỉ đạo phòng ngự theo ý muốn, và những tình huống không hiểu ý nguy hiểm cứ thế xuất hiện.

Ở phía trên, sức chiến đấu của đội trưởng Đỗ Hùng Dũng cũng khiến nhiều người lo ngại. Tiền vệ 30 tuổi này vẫn chưa lấy lại phong độ và sức mạnh vốn có sau chấn thương nặng. Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Đức có thiên hướng tấn công nhiều hơn. HLV Kim Sang-sik sẽ đối mặt với cơn đau đầu nhẹ khi lựa chọn đội hình đấu Iraq. Rõ ràng, ông cần gia cố tuyến giữa nhưng lại phải hướng đến chiến thắng.

Thủng lưới 2 bàn trước đối thủ yếu như Philippines, thật khó để tuyển Việt Nam giữ sạch lưới trước Iraq, nhất là khi phải thi đấu trên sân khách. Sau trận lượt đi, một cầu thủ Iraq từng tuyên bố họ sẽ “thắng 5-0” khi tiếp đón tuyển Việt Nam ở trận lượt về. Sự tự tin đấy hoàn toàn có cơ sở, khi mà lối chơi của Iraq ngày càng đa dạng và khó lường cùng HLV Jesus Casas.

Hướng đến tương lai

Cơ hội chiến thắng của tuyển Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào thái độ của Iraq. Với dàn cầu thủ mà HLV Jesus Casas triệu tập ở lần tập trung này, Iraq vẫn rất mạnh ngay cả khi ông xoay vòng đội hình. Cộng thêm việc tuyển Việt Nam phải dâng cao tấn công và dễ bị phản đòn, khả năng giành trọn 3 điểm của đội bóng áo đỏ khá thấp.

Sợ hãi hay nản lòng không có trong khái niệm của Đỗ Hùng Dũng và các đồng đội. Tuyển Việt Nam đến Iraq với tinh thần quyết đấu đến cùng, còn nước còn tát. Tuy nhiên, người hâm mộ cần nhìn nhận đúng cục diện để có cái nhìn bao dung hơn với thầy trò HLV Kim Sang-sik nếu họ không hoàn thành mục tiêu đề ra.

Sau một năm vật lộn với triết lý của HLV Troussier, đội tuyển Việt Nam ít nhiều đã thay đổi cùng HLV Kim Sang-sik. Thời gian quá ngắn để đánh giá điều gì, nhưng cảm xúc của đội bóng áo đỏ đã trở lại, không chỉ trên sân tập. Chiến thắng nghẹt thở trước Philippines là khởi đầu không thể tuyệt vời hơn cho “triều đại mới”, nhưng đó vẫn là bước khởi đầu. Trận đấu với Iraq cũng chỉ nằm trong giai đoạn khởi đầu của Những ngôi sao vàng với HLV Kim Sang-sik. Đừng kỳ vọng tất cả sẽ thay đổi chỉ sau vài ngày làm việc cùng HLV mới.

Giờ là lúc đội tuyển Việt Nam hướng đến tương lai, bất chấp kết quả tại Iraq ra sao. Nếu tuyển Việt Nam thắng trận và giành vé đi tiếp, mọi chuyện sẽ rất tuyệt vời. Nhưng ngay cả khi điều đó không xảy ra cũng không sao cả. Quan trọng là đội bóng áo đỏ thi đấu ra sao, có đường nét gì đáng chờ đợi hay không, HLV Kim Sang-sik có những điều chỉnh gì, phù hợp với thế cục hay không. Trên hết, người ta có thể kỳ vọng về một bộ khung mới mà HLV Kim Sang-sik tạo dựng, với những điều chỉnh quan trọng như việc để Phan Tuấn Tài đá hậu vệ cánh trái, Quang Hải và Hoàng Đức cùng nhau ra sân…

Bất cập từ FIFA và AFC

Đội tuyển Việt Nam có thể biết mình bị loại trước khi ra sân thi đấu với Iraq. Đó là sự thật vì bất cập từ lịch thi đấu của FIFA và AFC. Có rất ít rằng buộc ở vòng loại 2 World Cup 2026 - giai đoạn vẫn bị xem là vòng sơ loại của khu vực. Bên cạnh việc không sử dụng VAR và việc sắp xếp lịch thi đấu tùy tiện.

Ở lượt trận trước, Indonesia đã thay đổi giờ thi đấu lên sớm hơn - vào lúc 16h00 nhằm gây áp lực cho Iraq và chính tuyển Việt Nam. Đội bóng của HLV Shin Tae-yong muốn thời tiết nắng nóng khiến các cầu thủ Iraq gặp khó khăn. Bên cạnh đó, việc ra sân sớm sẽ giúp họ tạo áp lực lớn lên tuyển Việt Nam nếu giành kết quả có lợi.

Chuyện tương tự sẽ xảy ra ở vòng hạ màn. Thay vì thi đấu cùng giờ, tuyển Việt Nam sẽ ra sân muộn hơn Indonesia gần 6 giờ đồng hồ. Điều đó có nghĩa thầy trò HLV Kim Sang-sik có thể biết mình bị loại trước khi trận đấu bắt đầu (trong trường hợp Indonesia thắng Philippines).

Ở bảng đấu khác, người hâm mộ Trung Quốc và Thái Lan cũng rất bức xúc với FIFA và AFC khi hai đội bóng này thi đấu lệch giờ dù đang cạnh tranh quyết liệt với nhau.

https://cand.com.vn/the-thao/doi-tuyen-viet-nam-va-nhiem-vu-kho-khan-truoc-iraq-i733825/

 

PV / CAND