Đức sẽ phân bổ một gói hỗ trợ khác cho Ukraine, bao gồm đạn dược cùng nhiều trang thiết bị khác, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói nước này sẽ cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine. 

"Đúng vậy. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm các loại đạn dược: đạn nổ mạnh và súng cối, tên lửa chống mìn", ông trả lời khi được hỏi liệu có kế hoạch hỗ trợ thêm một gói hỗ trợ khác cho Kiev hay không.

bo-truong-quoc-phong-duc-09192960
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nhấn mạnh: “Đạn dược là thứ Ukraine cần nhất. Ngoài ra, chúng tôi sẽ hỗ trợ về các phương tiện phòng thủ và hệ thống rà phá bom mìn. Chúng tôi cũng đã quan tâm đến mùa đông sắp tới: chúng tôi sẽ gửi quần áo, máy phát điện và nhiệt. Gói hàng này sẽ trị giá 400 triệu euro".

Đề cập đến khả năng cung cấp tên lửa hành trình tầm xa Taurus, Bộ trưởng nhấn mạnh Chính phủ Đức phải "cân nhắc kỹ lưỡng từng lô cung cấp vũ khí". "Cần phải làm rõ nhiều khía cạnh chính trị, pháp lý, quân sự và kỹ thuật. Việc này khá khó khăn. Vẫn chưa có quyết định liệu chính phủ liên bang có cung cấp tên lửa hành trình Taurus hay không", ông nói.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm là để quyết định có cung cấp Taurus hay không, cần xem xét là liệu những tên lửa như vậy có thể được sử dụng mà không cần binh sĩ Đức.

Trong bài phát biểu video tại diễn đàn Crimean Platform ngày 23/8, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết nước này đã hỗ trợ Ukraine với số tiền vượt quá 22 tỷ euro, từ lều bạt, máy phát điện cho đến xe tăng và hệ thống phòng không. Berlin, theo lời của bà, sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine "miễn là cần thiết".

Đức là nhà cung cấp vũ khí thứ hai cho Ukraine sau Mỹ. Hiện Kiev đang yêu cầu cung cấp tên lửa tầm xa Taurus nhưng Berlin không vội đưa ra quyết định về vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó cho biết Moskva sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của cộng đồng thế giới, bao gồm cả Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, về vấn đề phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Phương Anh / VTC News