Cú đúp của Enner Valencia giúp Ecuador hạ Qatar 2-0 trong trận khai màn World Cup 2022, qua đó tạm vươn lên dẫn đầu bảng A.

Cả đội tuyển Qatar và Ecuador đều xác định trận khai mạc World Cup 2022 là cơ hội tốt nhất để giành 3 điểm, ở bảng đấu mà 2 đối thủ còn lại như Hà Lan và Senegal đều ở đẳng cấp cao hơn.

Thận trọng là tâm lý chủ đạo của cả 2 đội ở trận này. Nếu Ecuador đá 2 tiền đạo cùng sơ đồ 4-4-2 đề cao sự chắc chắn, Qatar cũng chơi với sơ đồ 5-3-2. HLV Felix Sanchez chỉ cắm Akram Afif và Almoez Ali trên hàng tiền đạo để khai thác hàng thủ dâng cao của Ecuador.

Tuy nhiên, chỉ một đội đạt được ý đồ ở hiệp đầu, đó là Ecuador. Trong lần đầu tiên bước ra sân chơi World Cup, Qatar cho thấy sự lúng túng khi mắc nhiều sai lầm cá nhân.

Phút thứ 3, sai lầm của thủ môn Saad Al-Sheeb với pha băng ra bất hợp lý đã khiến lưới Qatar rung lên. Sau pha đấm bóng không tốt của Al-Sheeb, cầu thủ Ecuador đã chớp thời cơ vung chân kiến tạo để Enner Valencia đánh đầu cận thành mở tỷ số trận đấu. 

Ecuador hạ chủ nhà Qatar ở trận khai màn World Cup 2022 - 1

Ecuador (áo vàng) nhập cuộc tốt hơn Qatar. 

Dù vậy, công nghệ bắt việt vị bán tự động đã từ chối pha lập công của Valencia, khi xác định một cầu thủ Ecuador việt vị trước khi Valencia ghi bàn. 

 

Nhưng với sự lỏng lẻo và chệch choạc, hàng thủ Qatar một lần nữa để đối thủ khai thác triệt để. Phút 15, các cầu thủ chủ nhà để Ecuador thoải mái phối hợp và xâm nhập vòng cấm, khiến thủ môn Al-Sheeb phải phạm lỗi chịu phạt đền. Trên chấm 11m, Valencia lạnh lùng ghi bàn mở tỷ số với cú đặt lòng vào góc phải. Đây là pha lập công đầu tiên tại World Cup 2022.

Ecuador hạ chủ nhà Qatar ở trận khai màn World Cup 2022 - 2

Valencia lập công. 

Sau bàn dẫn trước, Ecuador càng chơi tự tin, còn Qatar lúng túng và bế tắc. Đội bóng của HLV Felix Sanchez không có pha lên bóng đáng chú ý nào khi Akram Afif và Almoez Ali bị cô lập. Ở tuyến giữa, các tiền vệ bị chia cắt khiến Qatar mất thế trận.

Phút 32, Valencia lại ghi dấu ấn với bàn nâng tỷ số lên 2-0. Tiền đạo của Ecuador bật cao đánh đầu chéo góc cực hiểm khiến thủ môn Al-Sheeb không thể ngăn cản. Bóng bổng cũng là phương án chủ đạo của Ecuador ở hiệp 1. Các cầu thủ Qatar thua ở nhiều pha tranh chấp tay đôi, nên không thể ngăn đối phương tiếp cận khung thành theo nhiều hướng.

Đến cuối hiệp 1, Qatar mới có một tình huống lên bóng đáng xem, nhưng ở trực diện cầu môn, Ali lại không thể dứt điểm giúp chủ nhà có bàn rút ngắn tỷ số.

Ecuador hạ chủ nhà Qatar ở trận khai màn World Cup 2022 - 3

Ecuador chơi hiệu quả và sắc sảo. 

Sang hiệp 2, Ecuador chủ động chơi chậm và chắc. Qatar đã chơi tốt hơn ở khâu kiểm soát bóng và tranh chấp, nhưng những pha xử lý ở khu vực cấm địa Ecuador của chủ nhà vẫn không đủ tốt để chuyển hóa thành cơ hội.

Ngay cả khi có cơ hội hiếm hoi, Qatar cũng bỏ lỡ đáng tiếc khi hậu vệ Pedro Miguel bật cao đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc. Không lần nào ở trận này, Qatar dứt điểm trúng cầu môn Ecuador. Thông số này đã phản ánh màn trình diễn của Qatar. 

Thua Ecuador với tỷ số 0-2, cơ hội đi tiếp của Qatar đã giảm xuống thấp, bởi ở 2 trận còn lại, đội chủ nhà World Cup 2022 sẽ lần lượt chạm trán Senegal và Hà Lan. 

Kết quả chung cuộc: Qatar 0-2 Ecuador (Valencia 16', 32') 

https://vtc.vn/ecuador-ha-chu-nha-qatar-o-tran-khai-man-world-cup-2022-ar715141.html

HỒNG NAM / VTC News