Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm nhằm làm chậm đà tăng lạm phát.

Ngày 2/11 (giờ địa phương), Fed thông qua tăng lãi suất vay ngắn hạn thêm 0,75 điểm phần trăm, lên mức  cao nhất kể từ tháng 1/2008. Đây là động thái đã được dự báo trước trong nhiều tuần. Đây tiếp tục là đợt thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất của Fed kể từ đầu những năm 1980.

Giá các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán ban đầu tăng sau thông báo, nhưng sau đó giảm trở lại sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell bác bỏ ý kiến cho rằng Fed có thể sớm tạm dừng thực hiện các chính sách tương tự. Tuy nhiên, ông Powell nói thêm có thể sẽ có thảo luận trong một hoặc hai cuộc gặp tiếp theo về việc làm chậm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Ông cũng nhắc lại rằng cần sự quyết tâm và kiên nhẫn để giảm lạm phát. Theo ông, "dữ liệu đến kể từ cuộc họp cuối cùng của chúng tôi cho thấy mức lãi suất sẽ tiếp tục cao hơn dự kiến ​​trước đây".

Việc tăng lãi suất diễn ra khi giá cả tại Mỹ vẫn ở gần mức cao nhất trong 40 năm. Trong khi đó thị trường việc làm bị thắt chặt. Có nhiều lo ngại rằng Fed trong nỗ lực giảm chi phí sinh hoạt cũng sẽ kéo nền kinh tế vào suy thoái. Ông Powell cho biết ông vẫn nhìn thấy nền kinh tế không có sự suy giảm nghiêm trọng, nhưng kinh tế Mỹ trong năm nay hầu như không tăng trưởng.

Chi phí sinh hoạt tại Mỹ đã tăng 6,2% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái - thậm chí khi không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng. GDP giảm trong cả quý đầu tiên và quý thứ hai mặc dù đã tăng trở lại 2,6% trong quý thứ ba, phần lớn do xuất khẩu tăng bất thường. Đồng thời, nhu cầu nhà ở giảm xuống khi lãi suất thế chấp 30 năm đã tăng vọt lên 7% trong thời gian gần đây.

https://vtc.vn/fed-tang-lai-suat-0-75-diem-phan-tram-lan-thu-tu-lien-tiep-ar711280.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: CNBC) / Theo VTC News