Đường đua F1:Dữ liệu radio trong chặng đua cho thấy sự không ăn ý giữa Ferrari, Sebastian Vettel và Charles Leclerc.

Dù Leclerc giành pole, còn Vettel xuất phát thứ ba, Ferrari đã để hai tay đua Mercedes cán đích đầu tiên tại đường đua Sochi Autodrom (Nga) hôm 29/9. Không những thế, họ còn tự gây rắc rối nội bộ.

ferrari tu ban vao chan the nao tai gp nga
Sự phối hợp không ăn ý khiến Ferrari trả giá bằng thất bại tại GP Nga. Ảnh: Autosport.

Theo kế hoạch, Vettel sẽ núp gió đồng đội để chiếm vị trí dẫn đầu ở đầu chặng đua. Ý định này của Ferrari thành công khi tay đua người Đức vượt qua Lewis Hamilton và Leclerc ở Turn 2. Tuy nhiên, khi được đề nghị trả lại vị trí dẫn đầu, Vettel viện cớ Leclerc không áp sát đủ gần và từ chối.

Khi thứ tự các xe dần ổn định sau vài vòng đầu, Leclerc nhận lệnh qua radio: "Sebastian sẽ để anh vượt ở vòng tới".

Vettel sau đó trả lời: "Dù sao tôi cũng để cậu ấy vượt, hãy để thêm hai vòng nữa. Hãy cho tôi biết khi nào thích hợp".

Ferrari sau đó ra lệnh: "Để Charles vượt". Vettel đáp: "Được rồi, nói cậu ấy áp sát".

Tuy nhiên, trái với mệnh lệnh từ đội đua, Vettel tăng tốc để bảo vệ vị trí dẫn đầu, không cho Leclerc vượt.

Leclerc nói: "Các anh bảo tôi lùi về sau, tôi đã tôn trọng mọi kế hoạch... Chúng ta sẽ nói chuyện sau, nhưng bây giờ, rõ ràng rất khó để thu hẹp khoảng cách".

Ferrari sau đó nói với Vettel: "Cậu ấy đang cố gắng thu hẹp khoảng cách, để cậu ấy vượt. Cậu ấy ở phía sau 1,4 giây".

"Chúng ta đang tiến đến phương án C, Charles ở phía sau 1,9 giây", Ferrari nhắn Vettel.

 

"Anh đang là xe nhanh nhất trong đoàn đua. Hãy giữ bình tĩnh. Anh đang làm tốt", đội đua Italy tiếp tục trao đổi với Vettel qua radio.

Ferrari nhắn Leclerc: "Charles, chúng ta sẽ đổi vị trí trễ một chút. Lewis đang ở khá sát phía sau và chúng ta cần đẩy nhanh tốc độ. Chúng ta sẽ đổi vị trí sau, hãy tập trung vào đường đua của mình, cảm ơn anh".

Leclerc bức xúc: "Tôi hiểu rõ lắm. Chỉ là tôi đã tôn trọng kế hoạch được đưa ra. Tôi cho anh ta núp gió, không vấn đề gì. Nhưng sau đó, tôi đã cố gắng tăng tốc ở đầu chặng đua để vượt, điều đó khiến lốp của tôi bị quá tải. Dù sao cũng không vấn đề gì, hãy giải quyết tình huống này".

Leclerc sau đó được gọi về pit sớm, ở vòng 23. Ferrari muốn dùng chiến thuật như tại Singapore để đưa tay đua người Monaco trở lại vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, Leclerc chỉ đứng thứ tư khi trở lại đoàn đua với lốp trung bình. Vì thế, Vettel phải đua thêm bốn vòng nữa mới vào pit. Với bộ lốp mới, Leclerc dễ dàng tăng tốc để đòi lại vị trí dẫn đầu từ đồng đội.

Leclerc được nhắn trước khi vào pit: "Bây giờ anh có thể tăng tốc rồi".

Vettel nói: "Hai bánh sau của tôi sắp rơi ra rồi".

Ferrari nhắn: "Chúng tôi lo Hamilton sẽ đua lâu đấy. Laptime của cậu ta là 1 phút 38,8 giây".

Ferrari nhắn Leclerc khi Vettel vào pit: "Bây giờ, chúng tôi cần cậu tăng tốc".

Sau khi rời pit, xe của Vettel gặp trục trặc ở bộ thu hồi động năng (MGU-K) và phải bỏ cuộc. Điều này khiến xe an toàn ảo xuất hiện, giới hạn tốc độ của đoàn đua. Hamilton lúc này chưa vào pit và được thay lốp "miễn phí". Lợi thế đó giúp tay đua Mercedes vượt qua Leclerc để chiếm vị trí dẫn đầu. Bị tuột lại sau cả Valtteri Bottas, Leclerc bất lực vì tính chất khó vượt của đường đua Sochi và đành chấp nhận về thứ ba.

Vettel nói sau khi gặp trục trặc: "MGU-K của tôi không thấy phản hồi".

Ferrari nhắn: "Dừng xe lại".

Vettel bực tức nói: "Các anh nghiêm túc chứ? Hãy mang những động cơ V12 trở lại".

Vĩnh San

ferrari tu ban vao chan the nao tai gp nga Những nét mới trong giải đua xe địa hình 2019
ferrari tu ban vao chan the nao tai gp nga Kịch tính cuộc thi đua xe tự hành vòng quanh Việt Nam và từ Việt Nam đến Mỹ
ferrari tu ban vao chan the nao tai gp nga Chốt lịch đua F1 lần đầu tiên tại Việt Nam
ferrari tu ban vao chan the nao tai gp nga 'Đội đua xe tăng của Việt Nam có sự tiến bộ rất tuyệt vời'

/ vnexpress.net