Nền ẩm thực Việt bước sang chương mới khi những cái tên được gắn sao Michelin danh giá đã lộ diện. Tuy nhiên, làm thế nào để giữ vững danh hiệu này trong lòng các fan yêu ẩm thực cũng là một thách thức không nhỏ đối với các nhà hàng vừa được vinh danh.

Ghi danh lên bản đồ ẩm thực thế giới: Cơ hội hay thách thức?

Tại lễ công bố giải thưởng Michelin Guide, 103 nhà hàng và quán ăn đã được cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới lần đầu vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin danh giá là Anăn Saigon, Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị.

Sao Michelin được thẩm định theo 5 tiêu chí: chất lượng món ăn, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp, sự nhất quán của hương vị theo thời gian.

Đại diện Michelin Guide, Ông Gwendal Poullennec cho biết đội ngũ của cẩm nang ẩm thực danh tiếng này đã quan tâm đến tiềm năng của Việt Nam trong nhiều năm gần đây. Họ nhận định rằng nền ẩm thực Việt đã đạt đến độ chín mùi để trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.

4 nhà hàng vừa nhận được giải thưởng quan trọng nhất Michelin Star Award với tiêu chí chất lượng món ăn cao và xứng đáng để thực khách dừng chân thưởng thức. Có thể thấy, bên cạnh niềm vui và vinh dự với sự công nhận uy tín vừa đạt được, các đầu bếp và nhà hàng đồng thời cũng đứng trước một kỳ vọng không nhỏ: Làm thế nào để giữ vững chất lượng, xứng đáng với danh hiệu đẳng cấp quốc tế theo thời gian? Bởi lẽ ai cũng biết đạt sao Michelin đã khó, giữ vững sao Michelin càng khó hơn nhiều phần. Nếu chất lượng món ăn không ổn định theo năm tháng, danh hiệu sao Michelin sẽ bị tước bỏ.

Sao Michelin được thẩm định theo 5 tiêu chí: chất lượng món ăn, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp, sự nhất quán của hương vị theo thời gian. Ảnh: Hoàng Nhật Huy

Thách thức gìn giữ thương hiệu và tình cảm của khách hàng này không chỉ đến từ công chúng hay thực khách sành ăn, mà còn đến từ các chuyên gia, những người đã dành trọn sự nghiệp cho ẩm thực và không ngừng cố gắng để hoàn thiện tay nghề.

Danh sách Michelin hiện đang mang đến nhiều thảo luận đa dạng trong cộng đồng những người yêu ẩm thực. Tuy nhiên, với góc nhìn tích cực, sao Michelin là một nguồn cảm hứng thiết thực để các nhà hàng luôn nỗ lực toàn diện nhằm đem lại cho khách hàng của mình những trải nghiệm ấn tượng nhất. Đó cũng chính là sự đóng góp của ẩm thực trong sự phát triển chung của du lịch và kinh tế - xã hội nước nhà.

Bn đng hành trên chng đưng gi vng sao Michelin

Được gắn sao Michelin danh giá là một khởi đầu ngọt ngào, song hành trình giữ vững danh hiệu ấy chông gai không kém. Đồng hành cùng các nhà hàng đạt sao Michelin đầu tiên tại Việt Nam, Minh Long là thương hiệu gốm sứ Việt mong muốn sẽ tạo nên những dụng cụ ăn uống mang phong cách và cá tính riêng của mỗi nhà hàng.

Danh sách nhà hàng, quán ăn mới phù hợp với sự phát triển của ngành ẩm thực địa phương sẽ được Michelin Guide cập nhật sau mỗi năm.

Những dụng cụ ăn uống (tô, chén, đĩa…) luôn góp phần quan trọng trong việc đem lại cho thực khác trải nghiệm ẩm thực khác biệt, cũng như kiến tạo giá trị hoàn mỹ của món ăn. Với chất lượng tầm quốc tế, món ăn được bài trí đẹp mắt, thể hiện cá tính riêng của người đầu bếp, toát lên tinh thần và câu chuyện đặc sắc đằng sau chính là một yêu cầu không thể thiếu của mọi nhà hàng muốn đạt đến sự tuyệt hảo.

Chia sẻ về tôn chỉ của thương hiệu, ông Lý Huy Sáng, Tổng giám đốc Minh Long nhấn mạnh: "Nhận được sao Michelin là may mắn cho đầu bếp, nhà hàng trong nước. Và với triết lý quảng bá văn hóa Việt, Minh Long sẽ trở thành 'hậu phương' để họ mang sản phẩm ra quốc tế".

Michelin sẽ là cú hích lớn cho ngành ẩm thực – du lịch Việt Nam để các nhà hàng nâng cao chất lượng và nỗ lực hơn nữa. Ảnh: Hoàng Nhật Huy

Là một thương hiệu gốm sứ luôn muốn góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa văn hoá Việt, tên tuổi của Minh Long không chỉ thân thuộc với những gia đình Việt yêu ẩm thực, mà còn gắn liền với những sự kiện ẩm thực mang tầm quốc gia và quốc tế. Bên cạnh đó, những sản phẩm gốm sứ của Minh Long từ trước đến nay luôn đảm bảo tiêu chí ứng dụng cao, phù hợp với đa dạng phong cách ẩm thực.

Mang tinh thần là mảnh ghép hoàn thiện bức tranh ẩm thực Việt, những sản phẩm trong tương lai của Minh Long sẽ được thiết kế riêng, "đo ni đóng giày" cho từng đầu bếp và nhà hàng, để cùng thăng hoa trong sứ mệnh mang đến trải nghiệm hạnh phúc cho những thực khách "khó tính".

https://markettimes.vn/gan-sao-michelin-danh-gia-nguon-cam-hung-nhat-thoi-hay-buoc-ngoat-ten-tuoi-cua-nha-hang-30945.html

Ánh Dương / Markettimes.vn