Để xử lý xe tải quá khổ, cơi nới thành, thùng, chở quá tải… lực lượng chức năng Hà Nội đã triển khai các kế hoạch ra quân xử lý. Tuy nhiên, trong nội đô, hoạt động này được kiểm soát khá chặt chẽ thì ngược lại, các huyện, thị xã của ngoại thành Hà Nội, tình trạng xe cơi nới thành, thùng có dấu hiệu chở quá tải vẫn hoạt động nhan nhản trên các tuyến Quốc lộ (QL)…

“Hung thần” trên Quốc lộ

Sau nhiều ngày có mặt tại QL21A, đoạn từ ngã 3 Miếu Môn (xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ) chạy dọc về hướng Quốc Oai, thị xã Sơn Tây và Ba Vì (Hà Nội) cho thấy, tình trạng xe tải hạng nặng có tải trọng vài chục tấn mang tên “Hổ vồ” (Howo), Doosung, Hino, Dongfeng hay JAC… thành thùng xe được cơi nới, chở vật liệu xây dựng (VLXD) có dấu hiệu quá tải hoạt động khá rầm rộ.

cat_thung_2_1656137019299-1656203695628
Cán bộ, chiến sĩ CSGT xử lý phương tiện cơi nới thành, thùng.

Ông Nguyễn Văn Toàn (ở xã Thuỷ Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ) cho biết, tuyến QL21A này xe tải cỡ lớn cỡ nhỏ đều có cả. Đa số là xe chở VLXD gồm: đất, cát, sỏi, đá dăm… chạy suốt ngày đêm. Đã thế, những xe này sử dụng còi to, mỗi lần kéo còi khiến người ở trong nhà cũng đinh tai nhức óc.

Chỉ tay ra những chiếc xe tải 3-4 “chân”, có tải trọng hàng chục tấn đang chạy rầm rập trước cửa nhà, ông Toàn nói, các anh chỉ cần đứng đây một lúc có tới cả trăm, nghìn lượt xe chạy qua. Đa số các xe chở VLXD từ hướng Mỹ Đức và Chương Mỹ đi Quốc Oai, thị xã Sơn Tây và Ba Vì. Xe chạy suốt ngày,  chúng tôi ở bên cạnh đường lâu cũng thành quen chứ người dân trong làng đi ra nhìn thấy những “hung thần” này thì phát khiếp!

Ông Nguyễn Bá Quân (ở xã Phú Cát, huyện Quốc Oai) cho biết, tuyến QL21A này xe tải hạng nặng cơi nới thành, thùng xe và có dấu hiệu chở quá trọng tải chạy suốt ngày đêm. Dù trên tuyến QL này có lực lượng chức năng “cắm chốt” như tại ngã tư Xuân Mai (Chương Mỹ) nhưng không hiểu sao những xe như này vẫn hoạt động nhan nhản, “bình yên vô sự”.

Theo ghi nhận của PV liên tục trong các ngày mùng 9, 10, 11 và 20/6, tại tuyến QL21A từ ngã ba Miếu Môn chạy qua địa bàn các huyện: Quốc Oai, thị xã Sơn Tây, Ba Vì… hay QL32 chạy qua các huyện: Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất (Hà Nội) cho thấy, các xe tải hạng nặng chở VLXD, cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu chở quá trọng tải vẫn ngang nhiên chạy trên đường nhưng không hề bị lực lượng chức năng xử lý.

Đơn cử, dọc QL21A đoạn chạy qua địa bàn các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây, Ba Vì… điều lạ là tình trạng xe tải hạng nặng hoạt động đều có “bùa hộ mệnh” - những phù hiệu để trên cabin xe. Trong đó, những xe có phù hiệu: CP Ba Vì, Phương Nam, Công ty Long Thành, Cường Thịnh hay HC… có lượng xe chạy nhiều nhất, chở VLXD dễ dàng “thông chốt” lực lượng chức năng. Dù thời điểm PV ghi nhận các xe này hoạt động đang là đợt cao điểm lực lượng chức năng Hà Nội ra quân xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

Muôn kiểu “qua mặt” lực lượng chức năng

Tại đại lộ Thăng Long (Láng Hoà Lạc), ghi nhận của PV vào ngày 20/6, nhiều xe tải cỡ lớn chở đất từ khu vực ngã tư Láng Hoà Lạc về trung tâm Hà Nội, nhằm qua mặt lực lượng chức năng, khi bắt đầu vào đại lộ Thăng Long, các đối tượng cho xe chạy ngoài đường gom. Khi qua chốt CSGT mới cho xe chạy ra đại lộ và cứ đến điểm nào xác định có chốt, lái xe lại chạy ra đường gom.

Tương tự, tại vòng xoay giao nhau giữa huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây, tình trạng xe tải chở VLXD (đất và cát) từ phía huyện Ba Vì sang địa bàn thị xã Sơn Tây hay qua cầu Vĩnh Thịnh sang huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc), các xe tải chạy rầm rập cả ngày.

DongQuangBV-1656203751546
Chiếc xe tải được cơi nới thành, thùng chở đầy đất chạy cắt ngang qua QL32 về phía Đông Quang (Ba Vì).

Tuy nhiên, nhiều xe tải mang tên Howo chở cát từ phía Ba Vì về thị xã Sơn Tây khi bị lực lượng CSGT (Đội CSGT số 9, Công an TP Hà Nội) dừng xe kiểm tra, xử lý, lái xe liền sử dụng điện thoại thông báo cho nhau để né hoặc tạm dừng hoạt động.

Điển hình, chiều 10/6, khi chiếc xe tải Howo chở cát mang BKS 29C – 826.XX, bị tổ công tác Đội CSGT số 9 dừng xe kiểm tra. Thay vì khi xuống xe tài xế phải xuất trình giấy tờ nhưng lại đi ra phía cuối xe liên lạc với “người thân” và báo cho đồng nghiệp. Nhận được tín hiệu, tài xế chiếc xe Howo 29H: 754.XX đang chạy sau cũng vội vàng dừng xe trước khi vào vòng xuyến để qua chốt CSGT. Tại đây, tài xế xuống xe lấy cớ, đi vòng quanh xe kiểm tra một lúc rồi sau đó lên xe ngồi chờ. Khoảng 30 sau, chiếc xe BKS 29C – 826.XX “thông” chốt, tổ công tác di chuyển thì tài xế chiếc xe 29H 754.XX cũng ung dung tiếp tục lên đường.

Hay tại địa bàn huyện Ba Vì, nhiều xe tải chở đất, cát có lẽ nắm được kế hoạch ra quân của lực lượng chức năng nên cũng né chốt bằng cách đi đường vòng. Theo ghi nhận của PV, tại QL32 đoạn ngã 3 thuộc xã Thái Hoà, huyện Ba Vì, những xe tải cỡ lớn chở đất xuất hiện từ hướng cầu Văn Lang hay thị trấn Tây Đằng sang Đông Quang rất nhanh chóng băng qua QL32 để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng chứ không nghênh ngang chạy dọc QL32 này như những ngày trước đó.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến hoạt động kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng đã mở đợt cao điểm, quyết định thành lập Đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện từ ngày 15/6 đến 15/7/2022. Cùng với đó, thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội cũng triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sẽ được triển khai thực hiện trong 3 tháng (từ 20/6 đến 20/9/2022).

Theo ghi nhận của PV, ngay trong đêm 20/6, nhiều đơn vị Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm. Theo chân tổ công tác Đội CSGT số 2 ra quân xử lý vi phạm xe quá tải, quá khổ, chở vật liệu rơi vãi ra đường, chạy không đúng thời gian quy định tại khu vực ngã tư Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (quận Tây Hồ).

Quá trình xử lý vi phạm, nhiều trường hợp vi phạm cố tình bất hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ, không xuất trình giấy tờ xe hoặc đóng cửa đi nơi khác... gây mất thời gian của tổ công tác. Ngoài ra, có không ít tài xế tìm cách gọi điện cầu cứu “người thân” nhưng vẫn bị lực lượng làm nhiệm vụ xử lý bình thường.

Điển hình như trường hợp tài xế Nguyên Văn H. (quê Hải Dương) điều khiển xe tải chở phế thải từ Võ Chí Công về Đông Anh bị tổ công tác dừng xe kiểm tra. Mặc dù tổ công tác liên tục mời xuống làm việc nhưng tài xế này không thực hiện, ngồi trên ca bin gọi điện cho “người thân” tìm kiếm sự trợ giúp sau đó mới chịu xuống xe làm việc.

Tài xế H. biện minh, phải gọi điện "cầu cứu người thân" rồi mới làm việc với tổ công tác. Do mình chỉ là lái thuê nên phải báo cáo chủ xe rồi gọi chủ xe mang đầy đủ giấy tờ ra để lực lượng chức năng kiểm tra.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện đợt cao điểm (từ ngày 15/6 đến 15/7/2022), Đoàn công tác sẽ tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, vận chuyển hàng hóa, VLXD, đất, rác, phế thải... bằng xe ôtô; các hành vi vi phạm kích thước thành, thùng, vệ sinh môi trường giao thông; vi phạm về điều kiện của phương tiện, người lái và các hành vi vi phạm khác.

Đối với hoạt động vận chuyển vật tư, VLXD, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, xử lý ngay tại đầu nguồn, các tuyến đường vận chuyển vật liệu vào thành phố như: QL1, 2, 3, 5, 6, 21B, đường Hồ Chí Minh; các cảng Chèm, Hồng Vân, Bến Lời, Bến Bạc, Khuyến Lương...

Liên quan đến xe tải cơi nới thành, thùng, có dấu hiện chở quá tải hoạt động trên địa bàn, Thượng tá Phùng Chí Dũng, Phó trưởng Công an huyện Ba Vì cho biết, ngày 20/6, đơn vị cũng tổ chức ra quân mở đợt cao điểm xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Đối với các xe tải hoạt động có dấu hiệu chở quá tải chạy trên đường tỉnh lộ (TL) thuộc thẩm quyền đơn vị quản lý nhưng khi làm, các đối tượng phát hiện liền cho xe chạy ra QL. Khi xe chạy ra QL thì lại không thuộc thẩm quyền của mình nên muốn xử lý cũng không được.

Cùng quan điểm trên, Trung tá Nguyễn Tiến Tùng, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Phúc Thọ cũng cho biết, mặc dù nhìn thấy xe có dấu hiệu quá tải chạy qua địa bàn nhưng không thuộc thẩm quyền của đơn vị nên không thể xử lý. Nếu muốn xử lý thì phải có sự phối hợp của lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông. Còn đơn vị tự ý ra xử lý lại sai nên việc này cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị được phân công phụ trách.

“Bên cạnh đó, mặc dù lực lượng CSGT-TT của huyện đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nhưng khi vắng bóng lực lượng CSGT thì đâu lại vào đấy. Các lái xe, chủ xe hay doanh nghiệp vận tải thường lợi dụng sự phân mỏng của lực lượng chức năng để vi phạm”, Trung tá Nguyễn Tiến Tùng chia sẻ.

Quang Trường / CAND