Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng khẳng định, bản thân từng nhận được nhiều phản ánh tình trạng ép học sinh không thi vào lớp 10 và đây là chuyện có thật.

Tại cuộc họp giao ban báo chí TP Hải Phòng chiều 26/5, ông Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng khẳng định, tình trạng ép học sinh không thi vào lớp 10 THPT là có thật. Tuy nhiên, Sở không có chỉ đạo nào về việc này vì điều đó không ảnh hưởng đến chỉ số về mặt chuyên môn của giáo dục. 

"Cá nhân tôi cũng nhận được rất nhiều tin nhắn, e-mail, thậm chí thư nặc danh phản ánh về tình trạng trên", ông Kiệm nói.

Trước vấn đề này, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng ban hành văn bản chấn chỉnh, tất cả người đứng đầu nhà trường phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để xảy ra tình trạng đó.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng: Ép học sinh không thi vào lớp 10 là có thật - 1

Sở GD&ĐT TP Hải Phòng đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng ép học sinh không thi vào lớp 10. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Theo chia sẻ của Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng, tình trạng ép học sinh không thi vào lớp 10 THPT xuất phát một phần từ căn bệnh thành tích của ngành.

"Chúng tôi sẽ phải thay đổi đánh giá thi đua. Chúng tôi có thể không đánh giá hoặc chỉ coi việc đánh giá tỷ lệ học sinh thi đỗ THPT công lập là một tiêu chí đánh giá phụ. Thay vào đó, Sở sẽ đánh giá chất lượng điểm đỗ vào THPT công lập", ông Bùi Văn Kiệm thông tin.

Trước đó, ngày 29/4, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng phát đi văn bản về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023.

Tại văn bản này, Sở nghiêm cấm các đơn vị không được ép buộc hoặc vận động học sinh đăng ký theo định hướng của nhà trường; không được tự ý viết phiếu đăng ký dự tuyển và nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển cho học sinh khi không được học sinh đề nghị.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng chỉ đạo các trường THCS, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thông báo kịp thời và đầy đủ về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023; phổ biến cho học sinh và cha mẹ học sinh các văn bản về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 của TP Hải Phòng giúp học sinh chọn trường phù hợp với điều kiện và khả năng học tập của mình.

Sở chỉ đạo các trường kiểm tra và hoàn thiện hồ sơ của học sinh, các giấy tờ chứng nhận thuộc diện ưu tiên (nếu có); tổ chức tư vấn cho học sinh lớp 9 việc lựa chọn trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các quận, huyện, Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng hoặc một số trường trung cấp chuyên nghiệp phù hợp năng lực học tập và điều kiện gia đình học sinh.

https://vtc.vn/giam-doc-so-gd-dt-hai-phong-ep-hoc-sinh-khong-thi-vao-lop-10-la-co-that-ar679068.html

Mạnh Hà / VTC News