Đường đua F1 tại khu vực Khu liên hợp thế thao Mỹ Đình với chiều dài hơn 5,5 km.

Chiều 7/11, thành phố Hà Nội tổ chức họp báo công bố giải đua xe công thức 1 (Formula One - F1). "Hà Nội chính thức trở thành thành phố thứ 22 trên thế giới đăng cai tổ chức giải đua ôtô công thức 1", thông cáo của thành phố nêu.

Phát biểu chào đón Hà Nội tham gia giải đua F1, ông Chase Carey - Giám đốc điều hành giải đua này nói, mỗi lần tổ chức sự kiện, cuộc đua kéo dài 7 ngày và sẽ có nhiều hoạt động bên lề để người dân tham gia.

"Việc tổ chức đường đua, giải đua rất phức tạp, do vậy chúng tôi vui mừng và đánh giá cao sự hợp tác của Hà Nội, mong đây là sự hợp tác lâu dài để góp phần đưa Hà Nội đến với thế giới và thế giới đến với Hà Nội”, ông nói.

ha noi cong bo giai dua f1 tren duong pho

Ông Chase Carey, Giám đốc điều hành giải đua xe Công thức 1. Ảnh: Hoàng Phong

Để đi đến ký kết tổ chức giải, các chuyên gia F1 đã nhiều lần đến Hà Nội khảo sát, đánh giá và xác định thành phố có đủ điều kiện hạ tầng cơ sở để tổ chức giải đua như: sân bay, hạ tầng giao thông, hệ thống khách sạn, dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Về địa điểm đua, ban đầu thành phố dự kiến tổ chức ở quanh Hồ Gươm và một số tuyến đường lân cận. Tuy nhiên, sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan và thấy không hợp lý, Hà Nội đề xuất tổ chức giải đua ở khu trung tâm thể thao Mỹ Đình.

ha noi cong bo giai dua f1 tren duong pho

Xe đua f1 trong lần chạy biểu diễn ở TP HCM vào tháng 5/2018. Ảnh: Bảo Lam.

Kết quả khảo sát đánh giá toàn diện địa điểm tổ chức của các chuyên gia F1, khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình sẵn có một số cơ sở hạ tầng phục vụ cho thể thao, là phương án tối ưu để tổ chức giải đua. Địa điểm này cũng phù hợp quy hoạch là khu vực để tổ chức các sự kiện thể thao quy mô quốc gia và thế giới.

Đặc biệt, hạ tầng giao thông quanh khu vực đã được xây dựng tương đối đầy đủ, phù hơp với giải đua xe F1. Đường đua tại Mỹ Đình dài hơn 5,5 km, được thiết kế bởi tập đoàn đến từ Đức. Thời gian diễn ra giải đua chính khoảng 4 tiếng.

Để tổ chức giải đua sẽ phải ngăn đường 4-5 ngày và có tác động đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên, việc sự kiện chính được tổ chức vào thứ bảy, chủ nhật nên lưu lượng người tham gia giao thông cũng giảm. Bên cạnh đó, thành phố sẽ có phương án phân luồng phù hợp, đảm bảo giao thông thông suốt.

Thời gian tổ chức giải đua đầu tiên dự kiến vào tháng 4/2020. UBND TP Hà Nội là đơn vị đăng cai, tập đoàn Vingroup là đơn vị tổ chức. Nguồn thu dự kiến từ doanh thu bán vé; dịch vụ cung cấp cho F1 và các đội đua; quảng cáo trong giải đua; tổ chức sự kiện bên lề; bán hàng lưu niệm; bản quyền phát sóng

Với việc ký kết thành công, Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á thứ ba trong lịch sử giải đua đăng cai tổ chức giải công thức 1, sau Malaysia và Singapore. Hà Nội cũng sẽ là thành phố Đông Nam Á thứ hai tổ chức cuộc đua vào năm 2020 cùng với Singapore.

Giải đua xe công thức 1 (Formula One - F1) có nguồn gốc từ giải vô địch Grand Prix châu Âu diễn ra vào những năm 1920 và 1930. Năm 1946, luật chơi được chuẩn hóa bởi Liên đoàn đua xe thế giới (FIA).

Cái tên công thức 1 đề cập đến bộ quy tắc mà tất cả đội tham gia phải tuân thủ, ban đầu được gọi là công thức A. Cuộc đua vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức năm 1950 tại Silverstone (Anh).

Trong số 21 quốc gia đăng cai tổ chức giải công thức 1 năm 2018, có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á. Nhật Bản là quốc gia châu Á đầu tiên tổ chức cuộc đua công thức 1. Sau hai mùa giải 1976 và 1977, Nhật Bản ngưng tổ chức và trở lại vào năm 1987. Năm quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại là Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Macau và Bahrain.

Võ Hải

ha noi cong bo giai dua f1 tren duong pho Có thể tốn 1 tỷ USD cho 10 năm tổ chức đua F1, Hà Nội thu được gì?

Được mệnh danh là môn thể thao tỷ USD, tổ chức một vòng đua F1 là cuộc chơi đắt đỏ mà Hà Nội cần cân ...

ha noi cong bo giai dua f1 tren duong pho 10 chặng đua F1 trên đường phố hấp dẫn nhất

Những chặng đua F1 trên đường phố thường thu hút nhiều khán giả bởi độ thử thách cao dành cho các tay đua.

ha noi cong bo giai dua f1 tren duong pho Tổ chức một chặng đua F1 tốn bao nhiêu?

Chi phí tổ chức một chặng đua F1 tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD trong suốt 10 năm đăng cai, đổi lại là cơ hội ...

/ https://vnexpress.net