Bộ xương của đứa trẻ thế kỷ 5 trong nghĩa trang Italy hé lộ tập tục nhét đá vào miệng để ngăn ma cà rồng đội mồ sống dậy.

hai cot dua tre bi nhet da day mieng de chan ma ca rong
Bộ xương của đứa trẻ bị chôn cất theo tập tục nhằm ngăn chặn ma cà rồng. Ảnh: Đại học Arizona.

Hài cốt 1.550 năm của một đứa trẻ chưa rõ giới tính bị nghi là ma cà rồng được phát hiện trong nghĩa trang cổ đại ở Lugnano, Italy, theo Live Science. Những người chôn cất đứa trẻ chết vì bệnh sốt rét có thể đã dùng đá nhét kín miệng để ngăn linh hồn trỗi dậy và truyền bệnh cho người khác, theo công bố của nhóm nghiên cứu đăng hôm 12/10 trên website Đại học Arizona.

"Tôi chưa bao giờ trông thấy hài cốt nào giống như vậy. Bộ xương vô cùng kỳ quặc và đáng sợ", David Soren, giáo sư nhân chủng học ở Đại học Arizona, người giám sát khai quật tại nghĩa trang từ năm 1987, cho biết. "Người dân địa phương gọi nó là 'Ma cà rồng của Lugnano'".

Những bộ hài cốt bất thường khác tìm thấy ở nghĩa trang La Necropoli dei Bambini bao gồm bộ xương trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chôn cạnh vuốt quạ, xương cóc và vạc đồng chứa đầy xác chó con hiến tế. Đặc biệt, hài cốt của một bé gái ba tuổi trong nghĩa trang với nhiều khối đá chặn lên tay chân.

"Có nhiều khu vực ở nghĩa trang chưa khai quật, do đó chúng tôi không biết có đứa trẻ nào lớn tuổi hơn không", nhà sinh vật học khảo cổ Jordan Wilson ở Đại học Arizona, người phân tích những bộ hài cốt, cho biết.

Nghĩa trang được xây dựng trong thế kỷ 5 bên trong một dinh thự La Mã. Vào thời gian này, dịch sốt rét bùng phát trong khu vực. Nhóm nghiên cứu nghi ngờ đứa trẻ chết vì sốt rét, dù chưa tiến hành kiểm tra ADN. Đứa trẻ có một chiếc răng bị áp xe, biến chứng của bệnh sốt rét. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục khai quật ở Lugnano vào mùa hè năm sau.

hai cot dua tre bi nhet da day mieng de chan ma ca rong

Phát hiện xác tàu buôn 400 năm dưới đáy đại dương

Nhóm chuyên gia tìm thấy dấu tích của tàu buôn Bồ Đào Nha với hạt tiêu, các mảnh pháo và nhiều cổ vật khác.

hai cot dua tre bi nhet da day mieng de chan ma ca rong

Phát hiện xương sọ người gần 4.000 năm ở Bắc Kạn

Có khoảng 10 mảnh xương sọ, răng người cùng nhiều đoạn xương chi nằm lẫn trong những mảnh gốm ở độ sâu gần một mét.

https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/hai-cot-dua-tre-bi-nhet-da-day-mieng-de-chan-ma-ca-rong-3823954.html

/ VnExpress