Hàn Quốc vừa quyết định đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều được ký kết năm 2018.

Hôm 22/11, Yonhap đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc thông qua đề xuất đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều ký kết hồi năm 2018. Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp nội các bất thường do Thủ tướng Han Duck-soo chủ trì.

Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc trước đó thông báo sẽ thực hiện các bước để tạm đình chỉ một phần thỏa thuận cũng như nối lại các hoạt động do thám và giám sát quanh khu vực biên giới liên Triều. 

ten-lua-09590975
Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh do thám quân sự. (Ảnh: KCNA)

Hàn Quốc và Triều Tiên ký thuận quân sự toàn diện (CMA) vào ngày 19/9/2018. Thoả thuận này kêu gọi dừng mọi hoạt động quân sự thù địch giữa hai bên, cũng như thiết lập các vùng đệm trên biến và biến khu vực phi quân sự (DMZ) thành vùng đất hòa bình, và nhiều biện pháp khác.

Quyết định này của Hàn Quốc nhằm phản ứng trước việc Triều Tiên phóng một vệ tinh do thám quân sự. Hôm 21/11, Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thành công một loại tên lửa đẩy mới đưa một vệ tinh do thám vào quỹ đạo Trái Đất. 

Theo KCNA, vụ phóng diễn ra tại bãi phóng Tongchang-ri trên bờ biển phía tây nước này. Vệ tinh do thám có tên Malligyong-1 được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa Chollima-1 loại mới vào lúc 22h42 (giờ địa phương) hôm 21/11.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát vụ phóng tại địa điểm phóng. Ông chúc mừng các quan chức, nhà khoa học và kỹ thuật viên Triều Tiên trong việc chuẩn bị cho vụ phóng.

Triều Tiên tuyên bố việc phóng vệ tinh là quyền "hợp pháp" để tăng cường "khả năng tự vệ" và cho biết nước này sẽ phóng thêm một số vệ tinh do thám "trong một khoảng thời gian ngắn".

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay Hàn Quốc và Mỹ sẽ duy trì thế trận phòng thủ vững chắc, giám sát chặt chẽ các hoạt động của Triều Tiên nhằm đáp trả những hành động khiêu khích của nước này.

Trong khi đó, Nhà Trắng lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và gọi hành động này là sự vi phạm "trơ tráo" đối với nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Đây là vụ phóng vệ tinh thứ ba của Bình Nhưỡng, sau 2 lần thất bại hồi tháng 5 và tháng 8 vừa qua.

Kông Anh / VTC News