So với mẫu hộ chiếu phổ thông hiện hành thì mẫu hộ chiếu phổ thông mới có một số cải tiến. Hộ chiếu phổ thông mẫu mới có tính bảo mật cao, khó làm giả nên giúp cho công tác quản lý xuất nhập cảnh được chặt chẽ hơn.

Từ ngày 1/7/2022, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an các địa phương bắt đầu cấp, phát hộ chiếu phổ thông mẫu mới.

Trước đó, ngày 29/6/2021, Bộ Công an ban hành Thông tư số 73/2021/TT-BCA về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan để phù hợp với quy định của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Do hộ chiếu phổ thông mẫu cũ hiện nay có một số nội dung chưa phù hợp với quy định của Luật như tại trang nhân thân không có mục nơi sinh, điều chỉnh lời dẫn trên trang bìa hộ chiếu…

So với mẫu hộ chiếu phổ thông hiện hành thì mẫu hộ chiếu phổ thông mới có một số cải tiến.

50
Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra hộ chiếu phổ thông mẫu mới.

Đại tá Vũ Văn Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh  Bộ Công an cho biết, hộ chiếu phổ thông mẫu mới được sản xuất, in ấn bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn và chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn ICAO.

51screen-shot-2022-07-01-at-110715-am-11072816
Hộ chiếu phổ thông mẫu mới có cảnh đẹp về đất nước, di sản văn hóa Việt Nam...

Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu phổ thông mẫu mới là những hình ảnh tiêu biểu về cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng như thánh địa Mỹ Sơn, vịnh Hạ Long, cột cờ Lũng Cú, bến nhà Rồng…, giúp quảng bá hình ảnh đặc trưng của đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, là điểm đến ấn tượng, thú vị.

52
Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhập thông tin vào máy tính, sau đó vận hành dây chuyền máy móc để in hộ chiếu phổ thông mẫu mới.
53
Dây chuyền in hộ chiếu phổ thông mẫu mới chạy liên tục.
Theo Đại tá Vũ Văn Hưng, các hình ảnh đưa vào hộ chiếu đã được Hội đồng gồm các họa sĩ, nhà sử học… thẩm định.
 
Hộ chiếu mẫu mới không được ký và đóng dấu như hiện nay mà tất cả các thông tin về cơ quan cấp, người ký hộ chiếu được thể hiện bằng chữ ký số.
55
Hộ chiếu phổ thông mẫu mới sau khi in xong sẽ về tới cửa số 20.
56
Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ kiểm tra lại thông tin trong hộ chiếu phổ thông mẫu mới.
Đại tá Vũ Văn Hưng cho hay, hộ chiếu phổ thông mẫu mới có tính bảo mật cao, khó làm giả nên giúp cho công tác quản lý xuất nhập cảnh được chặt chẽ hơn.

/ CAND