Hôm nay (27/6), hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Đây là kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được các địa phương tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn trong tất cả các khâu của kỳ thi; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận thi; tạo điều kiện thuận lợi về ăn ở, đi lại cho học sinh, không để học sinh phải bỏ thi tốt nghiệp vì điều kiện khó khăn về kinh tế.

78f14c40eaeb49b510fa.jpg -0
Thí sinh Hà Nội trong ngày làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Nguyễn Bình

Chiều 26/6, hơn 1 triệu học sinh trên toàn quốc đã đến các điểm dự thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót và nghe phổ biến về quy chế thi. Ngày 27/6, thí sinh chính thức bước vào ngày thi đầu tiên với môn thi Ngữ văn trong thời gian 120 phút và buổi chiều thi môn Toán với thời gian 90 phút. Tại kỳ thi năm nay, Hà Nội tiếp tục là địa phương có số lượng học sinh dự thi tốt nghiệp THPT đông nhất với hơn 108.000 em, chiếm 1/10 học sinh cả nước. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Để phục vụ tốt công tác tổ chức thi, toàn thành phố bố trí 196 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã với hơn 4.500 phòng thi. Toàn thành phố điều động hơn 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi; gần 600 cán bộ, giáo viên chấm thi và gần 600 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra công tác coi thi cắm chốt tại điểm thi. 100% các điểm thi đều được lắp hệ thống camera an ninh giám sát hoạt động 24/24h tại phòng bảo quản đề thi, bài thi; có phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối bên trong và bên ngoài các điểm thi; bảo đảm an toàn, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

TP Hồ Chí Minh là địa phương đứng thứ hai về số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT với hơn 90.000 thí sinh đăng ký dự thi tại 162 điểm thi, trong đó 87 điểm thi có thí sinh tự do. Thành phố huy động 11.796 cán bộ coi thi, gần 3.300 cán bộ, nhân viên làm công tác thi, phục vụ điểm thi. Với đặc thù của địa phương có đông thí sinh dự thi, địa bàn dân cư đông, có thể phát sinh những vấn đề phức tạp, TP Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong tất cả các khâu. Lực lượng Công an triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh tổ chức kỳ thi, đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, vận chuyển đề, bài thi; phòng, chống gian lận thi cử, đặc biệt là gian lận thi sử dụng công nghệ cao; đảm bảo an ninh, an toàn tại các điểm thi, điểm in sao đề thi, chấm thi... Thành phố cũng tính đến các phương án xử lý tình huống bất thường trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Tại một số địa phương có địa hình đặc biệt, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cũng được triển khai cẩn trọng, chủ động từ rất sớm. Tại Phú Quốc (Kiên Giang), trong ngày 25/6, tàu cao tốc đã vượt khoảng 120km từ TP Rạch Giá để vận chuyển đề thi ra đảo Phú Quốc. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng đã được vận chuyển bằng máy bay ra Côn Đảo. Còn tại tỉnh Quảng Ngãi, tàu cao tốc cũng đã rời cảng Sa Kỳ chở đề thi tốt nghiệp THPT ra huyện đảo Lý Sơn. Các địa phương miền núi tạo điều kiện về đi lại và bố trí chỗ ở cho các thí sinh, trên tinh thần không có thí sinh nào phải bỏ thi tốt nghiệp vì gặp khó khăn về kinh tế.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho biết: Có thể khẳng định, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã được Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành, địa phương thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng, sâu sát và toàn diện. Toàn quốc đã sẵn sàng để tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Qua kiểm tra thực tế các địa phương cho thấy, các địa phương, nhà trường đã làm rất tốt việc hỗ trợ thí sinh. Không chỉ hỗ trợ các em về ôn tập, củng cố kiến thức mà còn chăm lo đến những việc nhỏ như thu thập số điện thoại của nhiều người trong gia đình thí sinh để trong trường hợp thí sinh đến muộn sẽ có phương án đưa đón, hay nắm bắt từng thí sinh nhà xa để hỗ trợ đưa đón tới điểm thi. Đặc biệt với những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh yếu thế, các địa phương đều có phương án hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần để các em yên tâm tham gia kỳ thi.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng mong muốn các cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại kỳ thi sẽ thực hiện đúng, đủ các nội dung đã được tập huấn, hướng dẫn vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, thân thiện và nhân văn. Với mỗi em học sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn rất quan trọng khi kết thúc hành trình học phổ thông, mở ra hành trình nghề nghiệp và cao hơn, vì vậy các em hãy cố gắng bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất.

https://cand.com.vn/Xa-hoi/vi-mot-ky-thi-an-toan-nghiem-tuc-va-cong-bang-i735597/

Huyền Thanh / cand.com.vn