Đường tránh khu vực sạt lở trên quốc lộ 91, tỉnh An Giang, sẽ được làm khẩn cấp trong tháng 9 với kinh phí 250 tỷ đồng.
Khu vực sạt lở quốc lộ 91 ngày 21/8. Ảnh: Nguyễn Quốc. |
Ngày 20/8, khu vực sạt lở ở quốc lộ 91, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú có dấu hiệu lan rộng.
Mặt đường nhựa bị nước sông Hậu "nuốt" gần 100 m. Vị trí sạt lở nghiêm trọng nhất ăn vào sát mép sân, nhà của người dân. Nhiều mảng nhựa đường lớn bị tách rời, nghiêng ngả và có thể đổ ập xuống nước bất cứ lúc nào.Dẫn đầu đoàn công tác thị sát hiện trường, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đánh giá tình trạng sạt lở nguy hiểm khả năng tiếp tục xảy ra. Ông yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương làm dự án đường tránh dài 5 km qua khu vực này vào cuối tháng 9 (kinh phí khoảng 250 tỷ đồng).
Phó thủ tướng Thường trực cũng đồng ý với đề nghị của tỉnh An Giang là, sau khi tuyến đường tránh được hoàn thành sẽ bàn giao đoạn quốc lộ 91 đang bị sạt lở cho địa phương quản lý để khắc phục. Ông đề nghị tỉnh An Giang phối hợp các bộ ngành lập dự án, tìm phương án xử lý hiệu quả, báo cáo Thủ tướng phê duyệt. Theo đề xuất ban đầu, kinh phí khắc phục sạt lở tại khu vực này khoảng 160 tỷ đồng.
Sạt lở ở quốc lộ 91 diễn ra từ ngày 27/7, khi xuất hiện vết nứt nguy hiểm dài trên 50 m. Năm ngày sau, khu vực này bị sạt lở 85 m, ăn sâu vào đất liền 20 m. Nguyên nhân được xác định do địa hình đáy sông có lạch áp sát bờ, tác động dòng chảy tạo hàm ếch. Tại vị trí sạt cách bờ 70 m có hố xoáy sâu 25 m, dài 160 m, rộng 30-50 m, dốc đứng. Ngoài ra còn do tác động của tải trọng tàu thuyền qua lại quá lớn.
Giải pháp khẩn cấp được đưa ra là ổn định đường bờ, gia cố mái ta luy bằng bao tải cát với định mức 23 bao mỗi m2. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông An Giang làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 25 tỷ đồng. Chiều hai hôm trước, 90% khối lượng công trình hoàn tất, cao hơn mặt sông Hậu khoảng một mét thì bất ngờ bị nước cuốn trôi.
Ông Phù Mỹ Luông, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Mỹ Luông (đơn vị thi công), khẳng định thực hiện đúng thiết kế của đơn vị tư vấn và chỉ đạo của chủ đầu tư. Kinh phí do công ty tự bỏ ra trước.
Theo ông Nguyễn Văn Du, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang, đối với công trình xử lý cấp bách sự cố thiên tai, đơn vị đã thực hiện giải pháp vừa thiết kế, vừa chỉ dẫn kỹ thuật. Phương án này được các sở ngành chuyên môn có liên quan (giao thông vận tải, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, xây dựng...) tham gia góp ý và được UBND tỉnh thông qua. "Việc triển khai biện pháp vừa qua nhằm giữ lại phần nền đường bờ quốc lộ 91 nhưng không giữ được", ông Du nói.
Quốc lộ 91 đổ sụp xuống sông Hậu, An Giang ban bố tình huống khẩn cấp |
Tài xế phản ứng dự án BOT 'chắn lối đi cầu Vàm Cống |
Tài xế lại phản ứng tại BOT T1 do chần chừ giảm giá vé |