Ở Mỹ, chỉ riêng chi phí huấn luyện một phi công quân sự thông thường đã lên đến 912.000 USD.

Chi phí này bao gồm các khoản trả cho các chương trình đào tạo, ăn ở mà phi công học viên sử dụng trong 4 năm huấn luyện. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của các dòng chiến đấu cơ, máy bay quân sự, chi phí đào tạo phi công ngày càng đắt đỏ và phức tạp hơn trước.

Huấn luyện phi công máy bay chiến đấu khó khăn thế nào? - 1

Máy bay F-16. (Ảnh: Wikipedia)

Theo Alas Blue, chi phí đào tạo phi công máy bay chiến đấu cơ bản rơi vào khoảng từ 5,6 đến 10,9 triệu USD. Các phi công máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đều có chi phí đào tạo cao ngất ngưởng.

Các chương trình đào tạo phi công cho lực lượng không quân Mỹ có thể dao động từ 6-12 tháng, một số chương trình đặc biệt sẽ kéo dài hơn tùy thuộc vào nội dung đào tạo và yêu cầu đầu ra.

Thông thường, một phi công quân sự của Mỹ phải thông thạo nhiều nhiệm vụ cũng như có nguyện vọng phục vụ khoảng 10 năm tại ngũ trong lực lượng không quân.

 

Các ứng viên cần phải tham gia các chương trình đào tạo sĩ quan tại các học viện quân sự, quân đoàn, cũng như các đơn vị huấn luyện nghề nghiệp. Các phi công tương lai sẽ được chỉ định máy bay mà mình sẽ lái sau khi hoàn thành chương trình đào tạo thích hợp. Họ cũng phải vượt qua nhiều thử thách cả về các kĩ năng y tế và trình độ văn hóa.

Các phi công máy bay chiến đấu còn phải đáp ứng yêu cầu ngặt nghèo hơn. Vì các chuyên gia lành nghề này chịu trách nhiệm tiến hành các nhiệm vụ tác chiến trên không, là thành viên thiết yếu của bất kỳ lực lượng không quân nào.

Vị trí của họ đòi hỏi sự cống hiến, quyết tâm, sức mạnh tinh thần cực độ và khả năng phục hồi, bên cạnh ý chí thành công. Sau khi hoàn thành các chương trình đào tạo cơ bản kéo dài hàng tháng trời, họ phải tiếp tục trải qua các khóa học sinh tồn, trải qua các nhiệm vụ ở hàng loạt căn cứ không quân khác nhau.

Với một số loại máy bay, phi công cần học lái các máy bay khác trước. Như để lái chiến cơ F-15 Eagle, một chương trình yêu cầu học viên lái được T-38C và sau đó học khóa giới thiệu thêm về máy bay chiến đấu.

Một người dân bình thường muốn trở thành phi công máy bay chiến đấu trong quân đội cần hoàn thành bước đầu tiên là học trường Huấn luyện Sĩ quan, với độ tuổi ít nhất từ 18 tuổi trở lên. Họ cũng phải ít nhất 29 tuổi mới được đăng ký giấy phép phi công chiến đấu. Đối với sự nghiệp quân sự, cả cấp bậc và kinh nghiệm của phi công đều là những yếu tố quan trọng.

Với những lộ trình phức tạp này, phi công máy bay chiến đấu có thể nói là những phi công được đào tạo và có kỹ năng cao nhất trên thế giới. Họ trải qua nhiều năm đào tạo và được yêu cầu duy trì thể lực ở mức độ cao. Mức lương của các phi công này cũng tương xứng, dù có thể khác nhau, nhưng thường dao động từ 75.000 đến 150.000 USD mỗi năm. Ngoài tiền lương, các phi công chiến đấu còn nhận được nhiều phúc lợi, bao gồm trợ cấp nhà ở, bảo hiểm y tế và kế hoạch hưu trí. Phi công quân sự nghỉ hưu hoàn toàn có thể theo đuổi sự nghiệp hàng không dân dụng.

 https://vtc.vn/huan-luyen-phi-cong-may-bay-chien-dau-kho-khan-the-nao-ar739243.html

Phương Anh / VTC News