Một quan chức Hungary cho rằng nước này có thể cần thêm thời gian để xem xét hồ sơ tham gia NATO của Thụy Điển và Phần Lan.

Hungary, một trong hai thành viên NATO chưa chính thức chấp thuận đề nghị gia nhập khối quân sự phương Tây của Thụy Điển và Phần Lan, có thể cần nhiều thời gian hơn dự kiến để các nhà lập pháp bỏ phiếu phê chuẩn quyết định này, theo Chánh văn phòng của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Gergely Gulyas.

Ông Gulyas cho biết, Budapest lên kế hoạch đưa vấn đề vào phiên họp quốc hội đầu tiên của năm, diễn ra vào đầu tháng này, nhưng Thủ tướng Orban cũng nói rằng các nhà lập pháp cần thêm thời gian để thảo luận về vấn đề. Ông cáo buộc hai nước muốn tham gia NATO đã bôi nhọ nền dân chủ và pháp quyền của Hungary bằng “những lời dối trá trắng trợn”.

viktor-orban-06281513
Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: JD).

Quốc hội Hungary cho biết gần đây rằng họ có thể tổ chức cuộc bỏ phiếu cuối cùng về đề xuất mở rộng của NATO. 

Nghị viện Hungary sẽ đưa vấn đề vào chương trình nghị sự và sẽ bắt đầu tranh luận về khả năng gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan. Dựa trên thủ tục của Hungary, việc thông qua luật mất khoảng 4 tuần, do đó, quốc hội Hungary có thể bỏ phiếu về vấn đề này vào khoảng nửa cuối tháng 3.

Mối quan hệ căng thẳng đang diễn ra giữa hai nước muốn gia nhập NATO và một số thành viên của khối, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tháng trước cho biết ông đã loại trừ khả năng chấp thuận việc gia nhập của Thụy Điển, chỉ trích Stockholm vì cho phép một cuộc biểu tình đốt kinh Koran diễn ra bên ngoài đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ. Bất kỳ đề xuất thành viên nào của NATO cũng phải được tất cả 30 thành viên chấp thuận.

Thụy Điển cho rằng họ không thể cấm cuộc biểu tình vì các biện pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận của nước này. Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cũng đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ trích phản ứng của Thụy Điển.

 

Phương Anh / VTC News