Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/2 (giờ địa phương) tuyên bố "sẽ bảo vệ từng tấc đất của NATO" trong một động thái trấn an các đồng minh, đồng thời mô tả việc Nga đình chỉ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân là một "sai lầm lớn".

Phát biểu của Tổng thống Mỹ Biden được đưa ra trong cuộc hội đàm với các đồng minh NATO ở Đông Âu tại thủ đô Warsaw của Ba Lan, hai ngày sau chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev, Ukraine trước thềm kỉ niệm một năm ngày Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. 

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang được đẩy lên cao nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, ông Biden đã phát biểu trước hàng nghìn người ở trung tâm thành phố Warsaw, trong đó tái khẳng định cam kết của Mỹ với NATO.

Ông Biden trấn an đồng minh NATO sau động thái từ Nga -0
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO Bucharest Nine (B9). Ảnh: Reuters

 “Là sườn phía Đông của NATO, các bạn là tuyến đầu trong hệ thống phòng thủ tập thể của chúng ta. Các bạn hiểu rõ hơn ai hết những gì đang bị đe dọa trong cuộc xung đột này. Không chỉ đối với Ukraine, mà còn đối với tự do của các nền dân chủ trên khắp châu Âu và trên toàn thế giới. Cam kết của Mỹ với NATO là hoàn toàn rõ ràng. Điều 5 là một cam kết thiêng liêng mà Mỹ đã đưa ra. Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất của NATO”, ông chủ Nhà Trắng nói.

Vài giờ trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra những nhận xét dài chỉ trích các cường quốc phương Tây, đổ lỗi cho họ về tình hình chiến sự ở Ukraine.

Tổng thống Putin đồng thời tuyên bố rút lại Hiệp ước hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (New START) - một thỏa thuận ký năm 2010 giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai của Nga và Mỹ, và cảnh báo rằng Moscow có thể nối lại các vụ thử hạt nhân.

Ngày 22/2, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga và Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua dự luật New START. Dự luật này sẽ có hiệu lực tại thời điểm được công bố chính thức. Quyết định khôi phục tham gia hiệp ước sẽ do Tổng thống Nga đưa ra.

Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo bất chấp quyết định đình chỉ tham gia New START, quốc gia này vẫn sẽ tôn trọng giới hạn vũ khí hạt nhân trong hiệp ước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Nga sẽ tiếp tục trao đổi thông tin về các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo theo các thỏa thuận trước đó với Mỹ.

“Đó là một sai lầm lớn", ông Biden nói về quyết định của ông Putin trước phiên họp của ông với các đồng minh Đông Âu được gọi là Bucharest Nine.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp, Bucharest Nine cam kết tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO trên lãnh thổ của họ để ngăn chặn Moscow. "Nga là mối đe dọa trực tiếp và quan trọng nhất đối với an ninh của đồng minh", tuyên bố nhấn mạnh.

Một tuyên bố của Nhà Trắng về các cuộc hội đàm cũng cho biết Mỹ và Bucharest Nine "tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của họ đối với Ukraine và nhấn mạnh cam kết chung của họ là sát cánh với người dân Ukraine trong thời gian lâu nhất có thể".

Về phần mình, Điện Kremlin cho biết, họ coi NATO, tổ chức có thể sớm mở rộng để bao gồm cả Thụy Điển và Phần Lan, là mối đe dọa hiện hữu đối với Nga.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-biden-tran-an-dong-minh-nato-sau-dong-thai-danh-thep-tu-nga-i684386/

An Nhiên / cand.com.vn