Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Jonathan Conricus nói Israel sẽ không tiến hành chiến dịch trên bộ ở Gaza nếu Hamas đầu hàng và thả tất cả con tin.

Hôm 23/10, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Jonathan Conricus tuyên bố quân đội Israel sẽ “giải tán hoàn toàn Hamas” và “đưa người dân của chúng tôi về nhà".

“Nếu Hamas bước ra khỏi nơi ẩn náu… và trao trả con tin - tất cả 212 người - và đầu hàng vô điều kiện, chiến tranh sẽ kết thúc”, ông Jonathan Conricus nói.

israel-04240220
Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Jonathan Conricus. (Ảnh: Getty)

Người phát ngôn Jonathan Conricus nhấn mạnh, nếu Hamas không tuân thủ những điều kiện này, “có lẽ chúng tôi sẽ phải hành động để hoàn thành nhiệm vụ".

Ông Jonathan Conricus giải thích Israel muốn tiến hành các cuộc không kích và sẽ tránh nguy cơ gây nguy hiểm cho quân đội nước này một cách không cần thiết. Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh, cách tiếp cận như vậy có thể chưa đủ để loại bỏ tận gốc rễ lực lượng Hamas.

Trong khi đó, phát biểu tại trụ sở Lực lượng Không quân Israel ở Tel Aviv hôm 22/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho rằng "đây sẽ là cuộc tấn công trên bộ cuối cùng ở Gaza, vì lý do đơn giản là sau đó sẽ không có Hamas". Ông nói cuộc tấn công có thể kéo dài tới 3 tháng.

Ở diễn biến khác, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vừa công bố video ghi lại cảnh các binh sĩ luyện tập kỹ năng chiến đấu để chuẩn bị cho chiến dịch trên bộ có thể diễn ra bên trong Gaza.

Theo IDF, các chỉ huy lực lượng không quân đang họp với chỉ huy lực lượng mặt đất để tăng cường tác chiến.

Video được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Mỹ đã khuyên Israel trì hoãn cuộc tấn công để có thêm thời gian đàm phán giải cứu con tin.

Tuy nhiên, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng IDF sẽ "tự đưa ra quyết định". "IDF quyết định những gì họ sẽ làm và thời gian sẽ làm điều đó", ông nói.

Kể từ cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào ngày 7/10, Israel đã huy động khoảng 360.000 quân dự bị và tập trung lực lượng đáng kể xung quanh dải Gaza. Lực lượng không quân của nước này cũng đang tấn công khu vực đông dân cư bằng các cuộc không kích. Tuy nhiên, mệnh lệnh cuối cùng cho cuộc tấn công tỏng lực vào Gaza vẫn chưa được ban hành.

Không quân Israel đã tập kích hơn 10.000 mục tiêu của Hamas và đồng minh tại dải Gaza trong 16 ngày qua. Các đợt không kích gần đây chủ yếu nhằm loại bỏ mối đe dọa với bộ binh, trong đó có những ổ bắn tỉa và trận địa tên lửa chống tăng.

Theo các quan chức của cả hai bên, leo thang xung đột mới nhất đã khiến ít nhất 1.400 người Israel và 5.000 người Palestine thiệt mạng, cùng hàng nghìn người khác bị thương.

Liên hợp quốc và lãnh đạo nhiều nước cảnh báo chiến dịch sắp diễn ra của Israel nguy cơ làm trầm trọng thêm khủng hoảng nhân đạo tại dải Gaza.

Kông Anh / VTC News