Cuộc điều tra của Israel về vụ tấn công khiến 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng ở Gaza trong tuần này đã phát hiện ra những sai sót nghiêm trọng và vi phạm quy trình của quân đội, dẫn đến việc hai sĩ quan đã bị cách chức và các chỉ huy cấp cao chính thức bị khiển trách.

 
Israel bất ngờ cho phép mở cửa khẩu vào Gaza -0
Logo của tổ chức từ thiện World Central Kitchen trong đống tro tàn sau vụ tấn công hồi đầu tuần. Ảnh ABC News. 

Cuộc điều tra cho thấy lực lượng Israel đã nhầm tưởng rằng họ đang tấn công các tay súng Hamas, tuy nhiên, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này lại tấn công ba phương tiện của nhóm viện trợ World Central Kitchen. Chính vì vậy, hành động này đã vi phạm quy tắc của quân đội Israel.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 5/4, quân đội Israel nhấn mạnh: “Cuộc tấn công vào các phương tiện viện trợ là một sai lầm nghiêm trọng xuất phát từ việc nhận dạng nhầm, sai sót trong việc ra quyết định và một cuộc tấn công trái với Quy trình vận hành tiêu chuẩn của quân đội”.

Bộ Quốc phòng Israel cũng cho biết họ đã cách chức một tham mưu trưởng lữ đoàn cấp đại tá và một sĩ quan hỗ trợ hỏa lực lữ đoàn cấp thiếu tá, đồng thời đưa ra những lời khiển trách chính thức đối với các sĩ quan cấp cao, bao gồm cả tướng đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Nam thuộc Bộ này.

Vụ tấn công giết chết 7 nhân viên cứu trợ, đến từ nhiều quốc gia như Anh, Australia và Ba Lan, đã gây ra sự phẫn nộ toàn cầu trong tuần này.

Trong một diễn biến khác, Israel cho biết họ đã chấp thuận việc mở lại cửa khẩu Erez vào phía Bắc Gaza và tạm thời sử dụng cảng Ashdod ở miền Nam Israel, sau yêu cầu của Mỹ nhằm tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tối 4/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các bước cụ thể để giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Động thái này được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoan nghênh, ông cho biết tác động của động thái này sẽ phải được đánh giá bằng sự cải thiện trên thực địa ở Gaza, nơi các cơ quan viện trợ cảnh báo về nguy cơ nạn đói ngày càng gia tăng.

Quyết định mở lại cửa khẩu Erez thể hiện một sự thay đổi lớn bởi các quan chức Israel trước đó bác bỏ tất cả lời kêu gọi mở thêm cửa khẩu vào Gaza.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/israel-thua-nhan-ban-nham-nhan-vien-cuu-tro-o-gaza-i727451/

Tiến Minh / cand.com.vn