Khác với 1 năm trước, CLB Hải Phòng bước vào giai đoạn chuẩn bị V.League 2023 với vị thế khác. Sức ép của danh vị nhà đương kim Á quân khiến HLV Chu Đình Nghiêm cùng các học trò sẽ phải trải qua những trận đấu đặc biệt khó khăn, nhất là khi họ còn phải dàn sức thi đấu ở sân chơi châu lục.

Người đến, kẻ đi

Ngay thời điểm V.League 2022 khép lại, Hải Phòng chứng kiến hàng loạt trụ cột ra đi. Rimario, Moses chia tay đội bóng thành phố Cảng để gia nhập Bình Dương, nơi chào mời họ mức đãi ngộ tốt hơn. Những cầu thủ mượn từ CLB Hà Nội và HAGL như Châu Ngọc Quang, Dụng Quang Nho cũng trở lại đội bóng chủ quản vì đã thể hiện vượt xa kỳ vọng. Bùi Tiến Dụng cũng đầu quân cho đội bóng mới.

anh1.jpg -0
Mpande sẽ trở lại hàng công Hải Phòng ở mùa giải mới.

Nạn chảy máu tài năng sau mùa giải cán đích ở vị trí thứ 2 khiến HLV Chu Đình Nghiêm đau đầu với bài toán nhân sự. Trong thời điểm chuẩn bị trước thềm V.League 2023, Hải Phòng tiến hành thử việc một loạt nội binh và ngoại binh. Họ áp dụng tiêu chí "thử nhầm còn hơn bỏ sót" với hy vọng tìm được cầu thủ lấp vào những vị trí còn trống. Tuy nhiên, không phải mọi lựa chọn đều như ý.

Thành công của Hải Phòng ở V.League 2022 đến từ trục dọc ngoại binh gồm có Mpande, Moses và Rimario. Họ chỉ giữ chân thành công Mpande, đồng thời ký hợp đồng với 2 tân binh Emmanuel Okutu và Bicou Bissainthe. Đây đều là những cầu thủ khá vô danh, chỉ thể hiện ở mức tròn vai, nên khó có thể kỳ vọng vào việc họ sớm hòa nhập và thi đấu tốt trong thời gian ngắn.

Với việc Rimario ra đi, nhiệm vụ ghi bàn trên hàng công nhiều khả năng sẽ được trả lại cho Mpande. Đây là phần thưởng xứng đáng cho chân sút Uganda sau nhiều năm cống hiến cho đội bóng thành phố Cảng. Anh sở hữu bộ kỹ năng toàn diện của một chân sút hàng đầu, nhưng để phục vụ đội bóng, cầu thủ này thường xuyên phải thi đấu trái sở trường ở hàng tiền vệ, thậm chí làm hậu vệ.

Điều may mắn hiếm hoi cho HLV Chu Đình Nghiêm là ông tiếp tục có sự phục vụ của Đặng Văn Tới. Cầu thủ trưởng thành từ CLB Hà Nội đã ký hợp đồng dài hạn với đội bóng thành phố Cảng. Có Văn Tới trong đội hình, ông Nghiêm chỉ còn phải tìm người đá cặp với anh ở hàng phòng ngự. Đó có thể là Mạnh Hùng, Trọng Hiếu, hoặc tân binh Việt kiều Nguyễn Như Đức Anh.

Ở tuổi 23, Đức Anh có thể là một phát hiện thú vị của V.League mùa giải tới. Cầu thủ này sở hữu chiều cao tốt, và từng chơi bóng ở Đức. Nếu có thêm thời gian tích lũy kinh nghiệm chơi bóng, Đức Anh hoàn toàn có khả năng khẳng định bản thân tại đội bóng thành phố Cảng, giống những cầu thủ Việt kiều trước đây như Đặng Văn Lâm và Adriano Schmidt.

Một ẩn số khác của đội hình Hải Phòng mùa giải tới có thể là Nguyễn Tuấn Anh. Giống Văn Tới, tiền vệ trưởng thành từ CLB Hà Nội quyết định đầu quân cho đội bóng thành phố Cảng để tìm thêm cơ hội ra sân. Tuấn Anh từng thi đấu khá nhiều khi HLV Chu Đình Nghiêm từng dẫn dắt đội bóng Thủ đô, thế nên anh có thể sẽ lại thi đấu tốt giữa những người đàn anh dạn dày kinh nghiệm như Hải Huy, Xuân Trường.

Ban huấn luyện đậm "chất Cảng"

Bóng đá Hải Phòng có thể không sở hữu nhiều tài năng sáng giá như trước kia, nhưng họ lại có những chiến lược gia tốt. HLV Đinh Thế Nam là một người Hải Phòng, dù phần lớn sự nghiệp ông gắn bó với Thể Công. Những trợ lý đắc lực của HLV Chu Đình Nghiêm ở đội bóng thành phố Cảng cũng là người Hải Phòng. Họ thấu hiểu bóng đá nơi đây hơn bất cứ ai.

Đội ngũ trợ lý CLB Hải Phòng mùa giải tới có 4 cái tên nổi bật: Lê Bật Hiếu, Ngô Anh Tuấn, Đặng Văn Thành và Đặng Hồng Trường. Họ đều là những cái tên lừng lẫy một thời của bóng đá thành phố Cảng. Bật Hiếu và Anh Tuấn từng đá cặp với nhau qua nhiều mùa giải V.League. Văn Thành trước đây là trò cưng của HLV Riedl ở U23 Việt Nam, còn Hồng Trường có sở trường sút xa từ hàng tiền vệ.

Những con người vang bóng một thời của bóng đá Hải Phòng đó, nay lại cùng ngồi với nhau dìu dắt đàn em. Trong bối cảnh bóng đá trẻ Hải Phòng những năm gần đây không có thành tích nổi bật, họ đang đóng vai trò giữ lại chút bản sắc cho thành phố Cảng. Đó là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng vinh dự, đặc biệt với một "gã du mục" như Bật Hiếu.

Giống HLV Chu Đình Nghiêm, Bật Hiếu là người Thanh Hóa. Tuy nhiên, cái duyên lại giúp cầu thủ này Bắc tiến thành công, với điểm đến Hải Phòng. Trong màu áo đội bóng thành phố Cảng, Bật Hiếu thi đấu ấn tượng ở những mùa giải V.League đầu tiên. Anh từng được ví như "chuyên gia bắt Tây" nhờ sở hữu chiều cao lý tưởng, không ngại va chạm với những đồng nghiệp nước ngoài.

Tài năng của Bật Hiếu giúp anh sớm được triệu tập lên các đội tuyển Việt Nam thi đấu quốc tế. Ngay cả khi Bật Hiếu phải nhận án treo giò vì đại án Bacolod, anh vẫn được Hải Phòng giữ cho ăn tập cùng đội và trở lại thi đấu ngay khi mãn án. Cái duyên với bóng đá Hải Phòng một lần nữa đưa Bật Hiếu đến thành phố Cảng, nhưng không còn với vai trò cầu thủ nữa, mà đã trở thành huấn luyện viên.

"Bật Hiếu là trợ lý phụ trách theo dõi, đánh giá các bài tập phòng ngự hệ thống cùng Ngô Anh Tuấn", HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ. Với sở trường của một hậu vệ từng lên đội tuyển quốc gia, Bật Hiếu sẽ có rất nhiều kiến thức để truyền lại cho các cầu thủ. Đây cũng là cơ hội giúp anh trải nghiệm V.League trước khi hướng đến những mục tiêu tiếp theo trong tương lai.

Không ưu tiên người địa phương

Một trong những cầu thủ rời Hải Phòng trong lặng lẽ trước thềm V.League 2023 là Vũ Ngọc Thịnh. Cầu thủ sinh năm 1992 không có tên trong danh sách đăng ký của đội bóng thành phố Cảng ở mùa giải mới. Trường hợp của Ngọc Thịnh cho thấy CLB Hải Phòng không ưu tiên cầu thủ địa phương. Người được đăng ký số áo 20 của Ngọc Thịnh là Dương Văn Khoa, tân binh mới đầu quân từ CLB TP Hồ Chí Minh.

anh2.jpg -0
Mạnh Hùng lại đầu quân cho Hải Phòng sau 1 mùa đến Nam Định

Bên cạnh Văn Khoa, CLB Hải Phòng còn chiêu mộ Phạm Mạnh Hùng từ Nam Định. Văn Khoa và Mạnh Hùng đều là người ở địa phương khác, nhưng họ luôn thể hiện thái độ chuyên nghiệp mỗi khi ra sân. Trước đây Mạnh Hùng từng đeo băng đội trưởng ở Hải Phòng, thế nên anh được chào đón trở lại.

Trước đó ở mùa giải V.League 2022, HLV Chu Đình Nghiêm cũng cho thấy ông không hề ưu tiên những cầu thủ Hải Phòng trong đội hình. Là thành viên đội tuyển quốc gia, nhưng sau một số sai lầm, thủ thành Văn Toản phải ngồi dự bị nhường chỗ cho Đình Triệu. Nếu muốn tiếp tục trở lại khung gỗ bắt chính, Văn Toản cần thể hiện nhiều hơn để lấy điểm trong mắt HLV Chu Đình Nghiêm.

https://cand.com.vn/van-hoa/kho-va-de-cho-bong-da-hai-phong-mua-giai-moi-i681947/

 

An Khánh / VTC News