Cục Đường bộ Việt Nam vừa thành lập đoàn kiểm tra toàn diện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô tại Sở GTVT TP.HCM và Sở GTVT tỉnh Bình Thuận.
- Năm đời phó chủ tịch TP.HCM chưa dẹp được bến xe lậu Thành Bưởi
- Nhà xe Thành Bưởi: Từ chạy xe dù đến né thuế làm thất thu ngân sách
- Tài xế xe Thành Bưởi khai gì sau khi gây tai nạn làm 4 người tử vong ở Đồng Nai?
- Công an Đồng Nai mở rộng điều tra, làm rõ trách nhiệm nhà xe Thành Bưởi
Thời kỳ kiểm tra từ ngày 1/1/2023 đến thời điểm kiểm tra. Thời gian kiểm tra mỗi Sở GTVT từ 2-4 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định.
Đoàn kiểm tra do ông Đặng Văn Ngạn, Phó trưởng Phòng Pháp chế - Thanh tra, Cục Đường bộ Việt Nam làm trưởng đoàn. Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam làm Phó trưởng đoàn.
Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, mục đích của việc thành lập đoàn kiểm tra nhằm thực hiện Công văn số 11140 ngày 4/10/2023 của Bộ GTVT về việc triển khai Công điện số 902 ngày 30/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Đồng Nai.
Trước đó, vào khoảng 2h25 ngày 30/9, Hoàng Văn Tính (37 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) điều khiển xe khách BKS 50F-004.83 của nhà xe Thành Bưởi chở hơn 30 hành khách trên QL20, hướng Đồng Nai đi Lâm Đồng.
Khi đến Km48, đoạn thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, Tính chạy xe vượt bên trái xe BKS 60C-345.13 đi cùng chiều phía trước.
Tuy nhiên, trong lúc vượt, đầu xe giường nằm bên phải đâm vào phía sau bên trái của xe tải.
Sau đó, xe khách lấn qua phần đường chiều ngược lại và đâm trực diện vào xe khách 16 chỗ BKS 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (33 tuổi, ngụ Bình Thuận) điều khiển chở theo 8 hành khách.
Hậu quả, 5 người trên xe khách 16 chỗ tử vong (bao gồm tài xế), 4 người khác bị thương nặng.
Cũng liên quan đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, Khu Quản lý đường bộ 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết tại khu vực xảy ra tai nạn giữa xe Thành Bưởi và xe khách 16 chỗ có tốc độ tối đa 50km/h vì đông dân cư.
Qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, xe Thành Bưởi khi va chạm chạy tốc độ 69km/h, vượt quá quy định, không giữ khoảng cách an toàn rồi lách qua làn, quẹt vào đuôi xe tải, lấn sang làn bên cạnh dẫn đến va chạm với xe chạy chiều ngược lại.
Qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình cũng xác định, trước khi xảy ra tai nạn, xe khách 16 chỗ đã liên tục chạy quá tốc độ.
Ngày 10/10, tại cuộc họp sơ kết 9 tháng về tình hình trật tự ATGT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đặt vấn đề, vụ TNGT tại Đồng Nai vừa rồi cho thấy nhiều bất cập. Xe khách của nhà xe Thành Bưởi vi phạm và bị tước phù hiệu tới 246 lần. Vậy, việc tước phù hiệu đó có hiệu lực thực sự không? Nếu chưa đủ hiệu lực thì phải rà soát và có quy định mạnh hơn.